Brighton - Everton: The Toffees chiến đấu để giành giật điểm số

Tính từ giai đoạn bị trừ 10 điểm (do vi phạm Luật công bằng tài chính), đoàn quân của Huấn luyện viên Sean Dyche đã nỗ lực không ngừng nhằm trụ lại với hạng đấu cao nhất nước Anh. Song, sẽ không dễ để làm được điều này, đặc biệt khi đối thủ của họ mới giành chiến thắng "năm sao" vào cuối tuần trước.

Brighton cần giữ đôi chân trên mặt đất trước Everton đang khát khao giành điểm. (Ảnh: Reuters)

Điểm tựa thép của Everton

Nếu nhìn lại quãng thời gian từ giữa tháng 11/2023, khi Everton nhận quyết định trừ 10 điểm (do vi phạm Luật công bằng tài chính), The Toffees đã "lột xác" và thắng liền bốn trận, lần lượt trước Nottingham Forest, Newcastle, Chelsea và Burnley. Đoàn quân của huấn luyện viên Sean Dyche cũng liên tiếp giành được những điểm số quý giá nhờ cầm hòa những đối thủ lớn là Tottenham và Aston Villa.

Đặc biệt, Everton đang nằm trong Top 5 đội thủng lưới ít nhất, với 33 bàn sau 25 trận. Ở Ngoại hạng Anh mùa này, thành tích của The Toffees ngang bằng đội bóng đang đứng thứ 4 là Aston Villa, cũng như chỉ thua kém ba đội đầu bảng là Liverpool (25 bàn), Man City (26 bàn) và Arsenal (22 bàn).

Trong hệ thống chiến thuật của Sean Dyche, các cầu thủ phải tích cực chạy chỗ không bóng. Các tiền vệ cánh sẽ lùi về phía sau, cầu thủ “số 10” di chuyển xuống hàng tiền vệ và tiền đạo chủ lực sắm vai “đầu tàu” cho sức ép của toàn đội.

“Chúng tôi luôn đoàn kết trong cả khâu phòng ngự lẫn tấn công. Nếu chúng tôi giữ sạch lưới, mọi người sẽ nói rằng các hậu vệ đang chơi tốt, nhưng thực tế không phải vậy. Đó là công sức của tập thể”, Tarkowski chia sẻ.

Everton là một trong những đội để thủng lưới ít nhất ở Premier League 2023-2024. (Ảnh: Newsday)

Theo nhận định của các chuyên gia, bên cạnh quyết tâm của tập thể, The Toffees đang đứng vững nhờ thủ lĩnh hàng phòng ngự James Tarkowski. Cầu thủ này đứng thứ ba tại giải đấu với 98 lần chiến thắng tranh chấp trên không. Anh thực hiện tới 46 pha đánh chặn và 116 lần giải nguy, lần lượt đứng thứ 2 và thứ 4 tại Premier League.

Mùa hè năm 2022, nửa Xanh vùng Merseyside đã ký hợp đồng với Tarkowski theo dạng chuyển nhượng tự do từ Burnley. Cầu thủ sinh năm 1992 được đưa về sân Goodison Park như một phần trong nỗ lực gia cố hàng thủ.

Giám đốc bóng đá Kevin Thelwell cùng huấn luyện viên trưởng Everton khi đó là Frank Lampard mong muốn sở hữu một trung vệ có tầm ảnh hưởng và bảo đảm thi đấu thường xuyên. Dù vậy, Lampard đã chú ý tới Tarkowski từ khi còn dẫn dắt Chelsea trong giai đoạn 2019-2021.

Tarkowski đã đàm phán với Aston Villa sau khi rời Burnley, nhưng viễn cảnh làm việc cùng Lampard và ở gần quê nhà đã khiến cầu thủ này quyết định gia nhập Everton. May mắn hơn cả, vị thuyền trưởng tiếp theo của Everton - Sean Dyche cũng chính là người đã đưa Tarkowski về Burnley và trực tiếp làm việc cùng anh trong hơn sáu năm. Điều này giúp trung vệ 31 tuổi trở thành nhân tố chủ chốt nơi hàng thủ.

Không những vậy, Tarkowski còn được hỗ trợ bởi đàn em Jarrad Branthwaite. Là cầu thủ thuận chân trái, trung vệ 21 tuổi sở hữu tốc độ cùng khả năng bao quát khoảng trống tốt. Điều này giúp Everton hoàn thiện khả năng liên kết lối chơi ở nửa bên trái đội hình.

Tarkowski và Branthwaite là “cặp bài trùng” nơi hàng thủ The Toffees. (Ảnh: Everton Football Club)

Branthwaite là người chuyền bóng nhiều nhất ở Everton, với trung bình 30,5 lần mỗi trận. Bên cạnh đó, anh cũng thực hiện 1,8 pha giải nguy mỗi 90 phút.

Ở mùa giải đầu tiên thi đấu thường xuyên cho đội một, cầu thủ này vẫn mắc nhiều lỗi sơ đẳng như tình huống tắc bóng dẫn đến quả phạt đền trong trận đấu với Crystal Palace, hay pha để xổng Erling Haaland một cách hớ hênh.

Song, Branthwaite được đánh giá cao ở sự nỗ lực học hỏi cải thiện trình độ. Theo trợ lý huấn luyện viên Ian Woan, trung vệ số 32 thường xuyên có mặt ở phòng phân tích. Anh luôn cố gắng tìm kiếm thông tin về những đối thủ sắp tới, liên tục đặt câu hỏi để giải quyết sự tò mò về những trận đấu tiếp theo của mình.

Với việc hàng công của Everton đang sa sút, sự vững chắc trong phòng ngự do Tarkowski và Branthwaite mang lại có thể là chìa khóa giúp The Toffees trụ vững tại đấu trường Ngoại hạng Anh. Họ cũng được xem là những chốt chặn quan trọng giúp nửa Xanh vùng Merseyside giải quyết những ngòi nổ tấn công của Brighton trong trận cầu sắp tới.

Lợi thế từ các tình huống cố định

“Everton tạt bóng rất nhiều vào vòng cấm. Chúng tôi không thể chiến thắng ở các pha không chiến và để mất hai điểm vì điều đó,” Huấn luyện viên Tottenham Ange Postecoglou chia sẻ sau khi Jarrad Branthwaite đánh đầu gỡ hòa vào phút 94, trực tiếp mang về một điểm cho Everton.

Các cầu thủ Everton ghi cả hai bàn từ tình huống cố định, qua đó cầm hòa Tottenham 2-2 đầu tháng hai. Họ đạt tỷ lệ thành công 63% trong các pha tranh chấp trên không.

Nếu tính cả những lần phối hợp từ tình huống bóng sống, đội bóng áo xanh thực hiện tổng cộng 36 quả tạt. Đáng chú ý, con số này vượt trội so với trung bình 20 quả tạt mà The Toffees đã thực hiện trong các trận đấu ở mùa giải này.

Những pha bóng cố định là vũ khí lợi hại của Everton. (Ảnh: AFP)

Đoàn quân của Huấn luyện viên Sean Dyche cũng là một trong hai đội ghi nhiều bàn từ tình huống cố định nhất tại Ngoại hạng Anh mùa giải 2023-2024 với 13 bàn. Hiện không có đội bóng nào sở hữu số bàn thắng kỳ vọng ở các pha bóng chết cao hơn The Toffees, với mức 13,01. Con số này vượt trội so mức 10,34 của đội xếp sau là Brentford.

Để giành được lợi thế từ những tình huống cố định, không thể không kể tới nỗ lực của bộ đôi Idrissa Gueye và James Garner. Everton giành lại quyền kiểm soát bóng tới 18 lần ở một phần ba cuối sân. Đó cũng là con số lớn nhất trong một trận đấu ở Premier League mùa này. Trong đó, Gueye và Garner lần lượt sở hữu 16 và 11 lần thu hồi bóng.

Khi chạm trán Brighton, Everton cần phát huy tối đa những ưu thế hiện có. The Toffees từng “đè bẹp” Chim Mòng biển 5-1 trên sân khách ở mùa giải trước. Vì thế, một kết quả khả quan trên sân đối thủ sẽ trở thành liều thuốc tinh thần giúp thầy trò Sean Dyche vững vàng hơn trong cuộc đua trụ hạng.

Lời giải của Brighton trước trận đấu với Everton

Trong 11 trận thi đấu hơn người gần nhất ở Premier League, đoàn quân của Huấn luyện viên Roberto De Zerbi thắng bốn, hòa ba nhưng lại để thua tới bốn lần. Điều này tạo nên lo lắng nhất định khi đối thủ của họ - Everton là tập thể tổ chức phòng ngự số đông cực kỳ tốt.

Song, đội bóng với biệt danh Mòng biển dường như đã giải được bài toán này trong cuộc chạm trán gần nhất với Sheffield. Brighton kiểm soát bóng lên đến 80%, tung ra tới 24 cú dứt điểm về khung thành đối phương và mang về năm bàn thắng.

Chơi hơn người từ sớm, Brighton dễ dàng “đè bẹp” Sheffield. (Ảnh: Sheff United Way)

Từ phút 20 đến phút 24, Facundo Buonanotte và Danny Welbeck lần lượt “nổ súng” đem về lợi thế dẫn trước hai bàn. Nhưng mọi chuyện không diễn ra dễ dàng với Brighton dù thi đấu hơn người. Họ bỏ lỡ tới ba cơ hội lớn, đồng thời tung ra 11 cú sút trong vòng cấm đối phương nhưng không thể nới rộng cách biệt.

Brighton cũng để mất bóng tới 59 lần, so với 57 lần của Sheffield. Con số này giảm xuống 49 lần ở nửa sau trận đấu. Huấn luyện viên De Zerbi nhận định đội bóng của ông đã làm chủ trận đấu tốt hơn trong hiệp hai, với tỷ lệ kiểm soát bóng 81% xuyên suốt 45 phút còn lại.

Các cầu thủ chuyền bóng nhiều hơn. So với con số 369 đường chuyền cùng tỷ lệ thành công đạt 93% trong 45 phút thi đấu đầu tiên, thầy trò De Zerbi đã hoàn thành 95% trên tổng số 450 đường chuyền.

“Chúng tôi đã luyện tập trước một khối đội hình thấp (gồm 10 cầu thủ), nhằm giúp đội bóng biết cách xử lý khi được thi đấu hơn người. Chúng tôi hiểu trận đấu và điều quan trọng hơn cả là phương án để ghi được các bàn thắng với những đội bóng chơi phòng ngự số đông. Với tôi, ý tưởng trên sân rất rõ ràng”, vị chiến lược gia người Italia chia sẻ.

Thắng lợi 5-0 trước Sheffield vừa qua thể hiện sự tiến bộ của Brighton dưới thời De Zerbi. Ở màn chạm trán Everton sắp tới, Mòng biển có cơ hội tái lập lợi thế. Bởi, The Toffees là một trong năm đội có tỷ lệ phạm lỗi cao nhất Premier League 2023-2024 với 12,2 lần mỗi trận.

Brighton không dễ hạ gục Everton. (Ảnh: Dynamo)

Nhưng không vì thế mà thầy trò De Zerbi cảm thấy dễ thở, bởi Everton là chuyên gia hàng đầu trong các tình huống cố định và là một trong những đội để thủng lưới ít nhất ở Ngoại hạng Anh mùa này. Trong bối cảnh những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Newcastle, West Ham và Chelsea tiếp tục thiếu ổn định, đội chủ sân The Amex đang cho thấy quyết tâm giành trọn ba điểm để củng cố suất tham dự cúp châu Âu.

Nhân tố chủ lực của Mòng biển

Huấn luyện viên Roberto De Zerbi, với tài “điều binh, khiển tướng” của mình, đang giúp Brighton duy trì vị trí trong nhóm dự cúp châu Âu (Europa Conference League). Bất chấp những sự lo lắng của người hâm mộ khi nhiều trụ cột (như Solly March, Joao Pedro, Mitoma hay Enciso...) phải ngồi ngoài vì chấn thương, Mòng biển vẫn còn đó trụ cột nơi tuyến giữa - Pascal Gross.

Với lối chơi thông minh, linh hoạt cùng khả năng sáng tạo, Pascal Gross đã chứng minh vai trò quan trọng dưới màu áo Brighton. Cầu thủ người Đức hiện có chín kiến tạo, xếp thứ 4 tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Thống kê trên đến từ khả năng thực hiện những đường chuyền quyết định ở các khu vực quan trọng của cầu thủ người Đức. Theo Opta, Gross đứng thứ hai toàn giải khi tạo ra tới 67 cơ hội cho đồng đội. Tiền vệ này cũng xếp thứ 4 về số đường chuyền ở một phần ba cuối sân với 418 đường.

Chân chuyền sinh năm 1991 còn sở hữu khả năng tạt bóng sắc bén. Hoàn thành 36,6% trong tổng số 145 lần ra chân, anh trở thành cầu thủ Brighton thực hiện nhiều pha tạt bóng cùng tỷ lệ thành công cao nhất tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Pascal Gross (phải) là cái tên không thể thay thế của Brighton. (Ảnh: Alamy)

Là chân kiến tạo chủ lực, đồng thời đảm nhiệm vai trò kiểm soát nhịp độ trận đấu, Gross đã thực hiện tổng cộng 1,850 đường chuyền. Anh đứng thứ 3 giải đấu với 2.326 chạm bóng, trung bình 99,51 lần mỗi 90 phút.

Gross đá chính 22 trong số 23 trận ở Ngoại hạng Anh mùa này. Cựu cầu thủ Ingolstadt thi đấu tới 2.002 phút, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ Brighton nào khác. Tiền vệ người Đức còn là cái tên sở hữu nhiều bàn thắng thứ tư của Chim Mòng biển với bốn bàn.

“Gross là một trong những cầu thủ giỏi nhất mà tôi từng làm việc cùng”, Huấn luyện viên De Zerbi dành lời khen cho cậu học trò.

Trong mùa giải thứ 7 ở câu lạc bộ, Gross đã tạo nên những ảnh hưởng to lớn đến lối chơi của Brighton. Mòng biển hiện sở hữu tỷ lệ cầm bóng trung bình lên đến 62% - xếp thứ hai ở Premier League mùa giải 2023-2024. Họ cũng là đội chạm bóng nhiều thứ hai với tổng cộng 19.840 lần.

Với sự tỏa sáng của cầu thủ người Đức, người hâm mộ Mòng biển đặt niềm tin đội bóng sẽ giải quyết được bài toán khó của hàng thủ Everton. Sân Amex sẽ có thêm cơ hội tiếp đón những đại diện châu Âu khác trong mùa giải tới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục