Cẩn trọng khi xử lý thực bì

- Với thời tiết nắng nóng kéo dài, trên địa bàn huyện Lâm Bình một tháng trở lại đây đã xảy ra hiện tượng xử lý thực bì chưa tốt. Hậu quả đã gây ra cháy nhà, chết cây, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Khoảng 15h chiều ngày 23-5, gia đình anh Hoàng Văn An, thôn Lũng Luông, xã Hồng Quang (Lâm Bình) thực hiện dọn dẹp, xử lý thực bì tại rừng trồng gỗ của gia đình. Trong quá trình đốt thực bì, đã xuất hiện gió lớn, tàn lửa bay vào mái nhà của gia đình ông Hoàng Văn Thách, cách đó khoảng 50m. Do thời tiết nắng nóng nhiều ngày, chỉ trong 10 phút, ngọn lửa đã thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà sàn cùng tài sản của gia đình ông Thách.

Hiện trường vụ cháy khi xử lý thực bì tại xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Dọc đèo Khau Lắc, những cây mận, đào được trồng theo kế hoạch phát triển du lịch của huyện, tuy nhiên, nửa tháng trở lại đây, có khoảng gần 20 cây bị táp lá, chết khô, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định do người dân xử lý thực bì mà không làm đường băng cản lửa. Theo quy định, đường băng cản lửa phải có khoảng cách từ 5-7m với nơi có rừng trồng để đảm bảo khi xử lý thực bì không ảnh hưởng đến các khu lân cận.

Trước tình trạng đó, Hạt Kiểm lâm huyện Lâm Bình đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân xử lý thực bì đúng cách, đảm bảo an toàn, không để những tình huống đáng tiếc xảy ra. Ông Hoàng Văn Kiên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, ngay từ đầu năm, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp đã được triển khai nghiêm túc. Hạt đã tổ chức 37 cuộc tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật về lâm nghiệp cho hơn 2.300 lượt người; 1.894 hộ gia đình, cá nhân ký cam kết chấp hành Luật Lâm nghiệp. Bên cạnh đó, các kiểm lâm viên địa bàn thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cách xử lý thực bì, làm đường băng cản lửa…

Xử lý thực bì là hoạt động phát quang, thu dọn các loại cỏ, cây, dây leo, chặt gọn cành không cần thiết trên rừng. Trong ngành lâm nghiệp, xử lý thực bì là một khâu để tiến hành trồng rừng. Huyện Lâm Bình có trên 26 nghìn ha rừng sản xuất. Việc khai thác và trồng mới được diễn ra quanh năm. Vì vậy, nâng cao kiến thức, ý thức cho người dân trong quá trình sản xuất, khai thác là việc cần được thực hiện hàng ngày. Đa số người dân sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn đều nghiêm túc thực hiện, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.

Cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Lâm Bình hướng dẫn người dân xử lý thực bì sau khi khai thác tại thôn Bản Tha,
xã Hồng Quang (Lâm Bình).

Ông Ma Đình Ngữ, thôn Bản Tha, xã Hồng Quang nói, gia đình ông hiện có 7 ha rừng trồng đang trong thời gian khai thác. Hàng năm, gia đình ông đều ký cam kết thực hiện nghiêm Luật Lâm nghiệp. Ngoài ra, ông đã được kiểm lâm viên địa bàn hướng dẫn cách xử lý thực bì như không đốt vào những ngày có dự báo nguy cơ cháy rừng ở cấp IV, cấp V. Trong ngày, tiến hành đốt lúc gió nhẹ, vào trước 9h buổi sáng và sau 16 giờ buổi chiều.

Trong 5 năm qua, huyện Lâm Bình đã làm tốt công tác tuyên truyền và không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa cẩn trọng trong quá trình xử lý thực bì. Vì vậy, thời gian tới, với sự diễn biến phức tạp của thời tiết, các cơ quan, đơn vị liên quan của huyện cần tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm tra để kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện đúng, nghiêm túc các quy định về phòng, chống cháy rừng. Qua đó, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra, bảo đảm an toàn trong sản xuất và cuộc sống.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục