“Chắp cánh” cho sản phẩm công nghiệp nông thôn

- Trong 126 sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024, Tuyên Quang có 5 sản phẩm được công nhận. Điều này khẳng định uy tín, chất lượng của các sản phẩm thế mạnh của tỉnh và là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, phát triển thương hiệu.

5 sản phẩm được công nhận, bao gồm: Rượu 9 chum của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Khánh Xuân, xã Xuân Vân (Yên Sơn), chè xanh Ngọc Thúy của Hợp tác xã Sử Anh (Yên Sơn), bộ sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của Hợp tác xã Sơn Trà (Na Hang), trà túi lọc đậu đen xanh lòng Chiêm Hóa của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (Chiêm Hóa), mỳ khô Thuật Yến của Hợp tác xã dịch vụ Sản xuất nông nghiệp Thuật Yến (TP Tuyên Quang). Đây là những sản phẩm thế mạnh của tỉnh và đã chiếm lĩnh được thị trường, được nhiều khách hàng biết tới.

Tỉnh Tuyên Quang có 5 sản phẩm được tôn vinh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.

Đáng chú ý trong số các sản phẩm được bình chọn lần này, tỉnh Tuyên Quang có 2 sản phẩm đại diện cho ngành chè trên địa bàn tỉnh, gồm chè xanh Ngọc Thúy của Hợp tác xã Sử Anh, bộ sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái của Hợp tác xã Sơn Trà. Mỗi sản phẩm của các doanh nghiệp tham gia đều được Ban Giám khảo đánh giá nghiêm túc, khắt khe về chất lượng cũng như tiềm năng phát triển trên thị trường. Đây đều là những sản phẩm không chỉ chinh phục được thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều thị trường khó tính khác trên thế giới.

Việc được chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc đã trở thành “tấm vé thông hành” đưa sản phẩm đến với đông đảo người tiêu dùng. Thông qua hoạt động bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nhiều sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng đã được tôn vinh, tạo động lực mở rộng sản xuất, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Các sản phẩm được chứng nhận đều là các sản phẩm có thế mạnh, đặc trưng của địa phương, đạt chất lượng tốt, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Các chủ thể đại diện cho 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024.

Chị Phạm Thị Hồng, người sáng lập ra thương hiệu trà túi lọc đậu đen xanh lòng của Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát bày tỏ, khi mới có sản phẩm chị đem đi chào hàng khắp nơi, mọi người uống thử khen ngon nhưng khi họ xem trên bao bì sản phẩm không thấy được các cơ quan, đơn vị nào đánh giá chất lượng thì lại ái ngại không mua.

Sau khi trà được bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, người tiêu dùng cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng. Chính vì thế mà sản lượng xuất bán ngày càng nhiều và mang lại hiệu quả thiết thực. Dù xây dựng thương hiệu chưa lâu nhưng các sản phẩm của hợp tác xã được người dân nhiều tỉnh, thành phố tin tưởng đón nhận. Sắp tới, sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng sẽ xuất khẩu sang nước Anh.

Ông Đàm Xuân Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, để giúp các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu hơn nữa, thời gian tới, trung tâm tiếp tục động viên và huy động các nguồn lực tham gia hoặc hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.

Khách hàng chọn mua các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang tại Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc – Hà Nội năm 2024.

Cùng với đó, hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn để phổ biến sản phẩm mới, công nghệ mới, ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho doanh nghiệp…  Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị sản xuất sạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường, sức khỏe con người. Đặc biệt, đối với các sản phẩm đã đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực sẽ được ưu tiên để quảng bá, giới thiệu góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

Việc chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã mở ra những cơ hội phát triển mới, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường cho các cơ sở sản xuất. Bên cạnh đó, tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây cũng là động lực để các cơ sở công nghiệp nông thôn tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng thương hiệu sản phẩm.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục