Chúc thọ - Nét đẹp đầu xuân

- Trong tâm thức của mỗi người dân đất Việt, mỗi người sinh ra đều mong muốn mình được sống "Thọ". Tuổi thọ luôn là điều quý giá nhất của đời người mà không phú quý nào sánh bằng, vậy nên gia đình nào có người sống thọ được coi là đại hồng phúc.

Lễ mừng đại thọ 100 tuổi của cụ Đặng Văn Đức,
thôn 4, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) được làm nhỏ,
gọn ở gia đình.

Như đã thành thông lệ, hằng năm cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, khi vạn vật sinh sôi, cây cối đâm chồi nảy lộc, để tỏ lòng tôn kính công lao đóng góp của lớp người cao tuổi, thực hiện truyền thống đạo hiếu "Uống nước nhớ nguồn", "Kính lão trọng thọ", nhiều địa phương trong tỉnh, gia đình, dòng họ đã tổ chức chúc thọ, tặng quà cho người cao tuổi. Đây là nét đẹp văn hóa truyền thống mang đậm tính nhân văn sâu sắc mà ông cha ta đã xây dựng, gìn giữ qua nhiều thế hệ. Có nhiều “nấc” mừng thọ như: “Chúc thọ” là lễ mừng người thọ từ 60 tuổi trở lên; “Trung thọ” là lễ mừng người thọ từ 70 tuổi trở lên; “Thượng thọ” là lễ mừng người thọ từ 80 tuổi trở lên; “Đại thọ” là lễ mừng người thọ từ 90 tuổi trở lên; “Lão thiên thọ” hay “Lão thọ” (thọ đỏ) là mừng người tròn 100 tuổi và trên 100 tuổi.

Bà Hà Thị Ngọ, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh khẳng định, chúc thọ, tặng quà các cụ thuộc các tuổi chẵn từ 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi vào dịp đầu xuân hàng năm với Hội Người cao tuổi tỉnh là một nội dung quan trọng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, lên danh sách các cụ được mừng thọ năm nay để các cấp, ngành chúc thọ, tặng quà kịp thời, đúng đối tượng. Ngay trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, thành phố đã đi chúc thọ, tặng quà cho một số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh với số tiền 3,8 tỷ đồng.

Năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, thực hiện sự chỉ đạo sát sao của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Người cao tuổi tỉnh đã yêu cầu Hội Người cao tuổi cấp huyện, xã tiến hành chúc thọ, tặng quà nhanh, gọn cho các cụ ngay trước Tết Nguyên đán. Theo thống kê toàn tỉnh có hơn 10.000 người cao tuổi được chúc thọ, tặng quà, trong đó có 106 cụ tròn 100 tuổi. Tùy độ cao tuổi mà các cụ nhận được giấy chúc thọ, quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch tỉnh hay của huyện, xã, thôn. Năm nay giấy chúc thọ, quà mừng thọ được Hội Người cao tuổi các địa phương chuyển về tận gia đình các cụ nhằm tránh việc các cụ phải đi lại vất vả, tụ tập đông người trong tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra căng thẳng.

Năm nay gia đình bà Lê Thị Thảo, thôn An Thịnh, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) dự định làm mấy chục mâm mời anh em họ hàng, làng xóm đến mừng thọ 90 tuổi cho bà. Vì theo bà Thảo và gia đình thì tuổi 90 là rất đẹp là làm lễ mừng thọ tươm tất. Nhưng dự định là như vậy thì dịch bệnh Covid-19 lại bùng phát tại nhiều địa phương trong cả nước, tỉnh ta cũng đang căng sức phòng, chống dịch, nên gia đình quyết định dừng việc tổ chức mừng thọ quy mô, tránh tụ tập đông người, bảo đảm quy định phòng dịch tại địa phương mà ngành Y tế khuyến cáo. Việc chúc thọ cho bà được gói gọn trong gia đình, vừa động viên bà, vừa đảm bảo sự ấm cúng, truyền thống đạo lý. Bởi đi qua những mốc tuổi như này đối với đời người là rất quan trọng nên gia đình có tổ chức một lễ nhỏ.

Còn ông Đặng Văn Đức, thôn 4, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) năm nay cũng tròn 100 tuổi thì cho rằng, ông không buồn vì con cháu không làm được mấy chục mâm chúc thọ. Giấy chúc thọ, quà mừng thọ được tỉnh, thành phố, xã, thôn mang xuống tận nhà ông rất cảm động. Đảng, Nhà nước, chính quyền, đoàn thể địa phương rất quan tâm đến người cao tuổi. Trong và sau Tết Nguyên đán ông Đức luôn dặn con cháu đi đâu phải đeo khẩu trang, sát khuẩn, tránh tụ tập nơi đông người, có người nhà đi từ vùng dịch phải khai báo y tế. Chính cách làm gương của ông Đức và người cao tuổi nói chung, luôn để các con, các cháu, chắt noi theo, đúng với tinh thần “cây cao bóng cả”, sống vui, sống khỏe, sống có ích của Hội Người cao tuổi đề ra.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục