Chuyển đổi mã số thuế sang mã định danh cá nhân: Lợi ích nhân đôi

- Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ-TTg (Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chuẩn bị cho việc chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo quy định tại khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang đã quyết liệt triển khai và đạt được kết quả ấn tượng, xếp thứ 2/64 cục Thuế tỉnh trong cả nước về tỷ lệ mã số thuế có thông tin cá nhân đã khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây được đánh giá là những giải pháp quyết liệt đem lại lợi ích cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Quyết liệt triển khai

Với quan điểm “Lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số”, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang nỗ lực để tiến tới hoàn thành việc sử dụng mã định danh công dân làm mã số thuế.

Ông Trương Thế Hùng, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết: Cục Thuế tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh đẩy mạnh triển khai thực hiện các giải pháp rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân. Cục thành lập Ban Chỉ đạo, tổ triển khai, lập kế hoạch rà soát chuẩn hóa triển khai xuống đến các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Thuế. Cùng với đó, ngành Thuế đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế là cá nhân cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế chính xác, tạo thuận lợi cho việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hướng dẫn người dân sử mã định danh trên dụng ứng dụng eTax Mobile.

Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, bước đầu triển khai tại các đơn vị, phản ánh gặp rất nhiều khó khăn trong việc lấy thông tin của người nộp thuế như: căn cước công dân, địa chỉ, ngày/tháng/năm sinh,…Qua đó Ban chỉ đạo, tổ triển khai nghiên cứu tình hình thực tế trên địa bàn với khối lượng công việc lớn, thời gian có hạn, nếu để cơ quan thuế tự tra cứu thu thập dữ liệu thì mất nhiều thời gian, công sức nhưng hiệu quả đạt không cao. Chính vì vậy, Cục Thuế đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, UBND huyện, thành phố và cơ quan công an trong việc phối hợp rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân thực hiện đề án chuyển đổi số quốc gia.

Nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa hai bên, các đội thuế trực tiếp phối hợp với Công an phường, xã, thị trấn để được cung cấp thông tin về căn cước công dân, mã định danh phục vụ cho việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân của người nộp thuế. Thời gian làm việc liên tục, kể cả ngày nghỉ, thứ 7 và chủ nhật, đảm bảo khi nào công an phối hợp cung cấp dữ liệu thì cơ quan thuế có cán bộ để làm việc.

Kết quả ấn tượng

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành Thuế tỉnh, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang hiện là một trong những đơn vị đạt kết quả rà soát cao trong toàn ngành. Đến giữa tháng 8 - 2024, tổng số mã số thuế có thông tin cá nhân khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt gần 62.000 mã số thuế. Tuyên Quang xếp thứ 2/64 Cục Thuế trong cả nước về tỷ lệ mã số thuế có thông tin cá nhân đã khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xếp thứ 6/64 Cục Thuế về tỷ lệ mã số thuế đã rà soát.

Bà Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng phòng Tuyên – Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết: Thông qua quá trình rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân, cơ quan thuế phát hiện rất nhiều trường hợp một cá nhân (một số định danh) tương ứng với nhiều mã số thuế. Nguyên nhân do cá nhân không hiểu quy định về đăng ký thuế hoặc do nhầm lẫn, cá nhân đã được cấp mã số thuế trước đó nhưng khi thay đổi thông tin từ chứng minh thư nhân dân hoặc Giấy khai sinh (đối với người phụ thuộc) sang căn cước công dân thì cá nhân hoặc tổ chức chi trả thu nhập không thực hiện đăng ký thay đổi thông tin mà thực hiện theo thủ tục đăng ký lần đầu. Điều này dẫn đến cá nhân được cấp thêm mã số thuế khác nếu thông tin số giấy tờ tùy thân khác với số giấy tờ tùy thân đã được cấp mã số thuế trước đó. Sau khi chuyển đổi thì số định danh sẽ hợp nhất nghĩa vụ thuế của cá nhân, khi đó sẽ không còn tình trạng một cá nhân có nhiều mã số thuế.

Lợi ích nhân đôi

Theo Cục Thuế tỉnh, nếu như trước đây mỗi người được cấp một số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sau đó lại được cấp thêm mã số thuế, mã số sổ bảo hiểm xã hội, số thẻ bảo hiểm y tế... thì phải ghi nhớ rất nhiều loại thông tin và kê khai các thông tin này cho các cơ quan quản lý nhà nước khác nhau.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn hỗ trợ người dân cập nhật mã số định danh
cá nhân làm mã số Thuế.

Trong khi đó, cơ quan nhà nước thực hiện quản lý độc lập và không có sự liên kết, trao thông tin giữa các ngành, lĩnh vực. Vì vậy Tổng cục Thuế cho rằng khi sử dụng thống nhất mã số định danh công dân làm mã số thuế và có thể giải quyết thủ tục hành chính với cơ quan thuế và với các cơ quan nhà nước khác.

Các cơ quan quản lý nhà nước có thể trao đổi thông tin về quản lý theo ngành, lĩnh vực đối với công dân để tăng cường hiệu quả quản lý thuế nói riêng và quản lý nhà nước nói chung. Nhờ vậy, người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục, giảm giấy tờ cá nhân khi thực hiện các giao dịch hành chính công; đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước cũng tiết kiệm được thời gian quản lý, bố trí nguồn nhân lực phù hợp cho từng vị trí công việc.

Anh Đỗ Ngọc Tùng, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) cho biết, việc việc chuyển đổi mã số thuế sang mã định danh cá nhân đã tạo nhiều thuận lợi cho người dân. “Từ khi chuyển đổi xong mỗi lần làm thủ tục về đất đai, tôi chỉ cần đọc số căn cước công dân để làm các thủ tục hành chính từ nộp thuế, đến nộp hồ sơ".

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết: Vừa qua, tôi lên cơ quan thuế để đăng ký người phụ thuộc là mẹ chồng để được giảm trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân. Trong quá trình hướng dẫn tôi làm hồ sơ, nhận thấy mẹ chồng tôi chưa đăng ký mã số thuế cá nhân, cán bộ thuế đã hướng dẫn và đăng ký mã số thuế theo số định danh cá nhân để bảo đảm đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân có ý nghĩa quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Thông tin được xác thực từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là dữ liệu gốc được Chính phủ giao cho Bộ Công an quản lý nên không thể giả mạo, đảm bảo chính xác và duy nhất. Vì vậy, khi công dân thực hiện các giao dịch điện tử sẽ thuận tiện, nhanh chóng và an toàn, tạo sự minh bạch, góp phần to lớn trong công tác đấu tranh, phòng, chống, giảm gian lận và lừa đảo trên không gian mạng, là cơ sở để thực hiện chuyển đổi số, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và chuyển đổi số quốc gia.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục