Bố trí cán bộ làm thêm giờ, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân

19:16, 17/06/2025

BHG Thời điểm chuẩn bị sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã đang đến gần. Để quá trình chuyển tiếp diễn ra thuận lợi, huyện Quang Bình đã đồng loạt bố trí cán bộ, công chức (CBCC) làm thêm giờ tại bộ phận một cửa, không làm gián đoạn công việc, đảm bảo mọi quyền lợi cho người dân.

Những ngày này, không khí làm việc tại bộ phận giao dịch hành chính một cửa xã Xuân Giang diễn ra nhộn nhịp, nhiều hồ sơ liên quan đến xác nhận nhân thân, chứng thực giấy tờ, đất đai, điều chỉnh thông tin cư trú… được người dân chủ động thực hiện sớm trước thềm sáp nhập xã. Để đáp ứng khối lượng công việc lớn, xã tổ chức cho CBCC làm thêm giờ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân. Theo thông báo của UBND xã, thời gian làm thêm triển khai từ ngày 4.6 đến hết ngày 30.6. Cụ thể, lịch làm việc buổi sáng bắt đầu từ 7 giờ đến 12 giờ, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ đến 18 giờ và làm thêm cả sáng thứ Bảy. Xã giao cho 4 CBCC thuộc lĩnh vực địa chính, giao thông xây dựng; tư pháp; lao động, thương binh và xã hội; văn phòng túc trực tại bộ phận một cửa để đảm bảo tiếp nhận, xử lý hồ sơ kịp thời, đúng quy trình.

Bộ phận giao dịch hành chính một cửa tại xã Xuân Giang (Quang Bình) làm thêm giờ để phục vụ người dân.
Bộ phận giao dịch hành chính một cửa tại xã Xuân Giang (Quang Bình) làm thêm giờ để phục vụ người dân.

Đồng chí Nguyễn Hoài Thanh, Chủ tịch UBND xã Xuân Giang cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của xã tối thiểu đạt 80%. Đồng thời, xã tích cực tuyên truyền công tác cải cách hành chính, phát huy vai trò trách nhiệm CBCC, nhất là của người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Việc bố trí CBCC làm thêm giờ là một trong những giải pháp chủ động, linh hoạt, nhằm đáp ứng nhu cầu thực hiện TTHC tăng cao trước khi sáp nhập xã. Theo kế hoạch, từ ngày 1.7, xã Xuân Giang sẽ sáp nhập cùng với toàn bộ diện tích, quy mô dân số của xã Nà Khương lấy tên xã mới là Xuân Giang. Do vậy, người dân có nhu cầu giao dịch hoàn thiện các thủ tục liên quan trước sáp nhập. Mục tiêu của xã là không để tồn đọng hồ sơ, đồng thời giúp cho bộ máy mới giảm tải áp lực, hoạt động hiệu quả ngay khi bắt đầu sáp nhập”.

Không chỉ riêng xã Xuân Giang, 14 xã, thị trấn còn lại của huyện Quang Bình đã và đang triển khai phương án làm thêm giờ trong giai đoạn nước rút. Theo ghi nhận, xã Bằng Lang đã thành lập 2 tổ, gồm có tổ hỗ trợ sắp xếp, lưu trữ, số hóa hồ sơ, sổ sách và tổ cán bộ phục vụ tại bộ phận giao dịch hành chính một cửa. Ngoài thời gian thêm giờ trong những ngày hành chính, xã đã huy động toàn bộ CBCC làm thêm thứ Bảy, Chủ nhật để đảm bảo tiến độ công việc. Trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa tiếp nhận khoảng 15 - 20 hồ sơ của công dân. Đối với xã Tân Trịnh, Tân Bắc, Xuân Minh, việc tiếp nhận TTHC tập trung vào tất cả các lĩnh vực, nhưng chủ yếu là quản lý thị trường, bảo vệ rừng, quản lý hành lang an toàn giao thông, đất đai và thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của của công dân, không để vượt cấp. Cán bộ phụ trách chuyên môn đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ, khai thác tài liệu số hóa trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia nhanh gọn, hiệu quả.

Cán bộ, công chức xã Tân Trịnh (Quang Bình) nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ trước thời điểm sáp nhập.
Cán bộ, công chức xã Tân Trịnh (Quang Bình) nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ trước thời điểm sáp nhập.

Anh Nguyễn Văn Sơn, thôn Trung, xã Bằng Lang chia sẻ: “Tôi vừa đến bộ phận hành chính một cửa của xã để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con và chỉ mất khoảng 40 phút là hoàn thành. Cán bộ tư pháp hướng dẫn cụ thể, thao tác nhanh gọn nên tôi rất yên tâm. Tôi thấy công việc ở đây khá bận rộn, nhưng các cán bộ vẫn niềm nở, tận tình hỗ trợ người dân đến làm TTHC. Tôi rất mừng khi xã Bằng Lang sáp nhập với xã Yên Hà, đây là bước chuyển lớn, giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý”.

Trung tâm hành chính công của huyện Quang Bình cũng tổ chức làm thêm giờ để giải quyết mọi TTHC cho người dân đến hết tháng 6. Theo yêu cầu, các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn khẩn trương hoàn thiện sắp xếp, số hóa tài liệu xong trước ngày 15.6 để thực hiện mô hình đơn vị hành chính 2 cấp. Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang dồn sức, tập trung cao độ cho việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, cách làm của huyện Quang Bình thể hiện rõ sự nhạy bén trong chỉ đạo, điều hành, tạo sự đồng thuận, tin tưởng của người dân trước thềm sáp nhập xã, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, vì Nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nâng sức cạnh tranh, phát triển xanh và bền vững
BHG - Những nỗ lực cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) thời gian qua là minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền tỉnh trong cải cách hành chính, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế. Đồng thời, cho thấy định hướng phát triển xanh, bền vững đang dần trở thành trụ cột trong chiến lược thu hút đầu tư của tỉnh.
30/05/2025
Từng bước tạo dựng nền hành chính thân thiện
BHG - Năm 2025, tỉnh ta tiếp tục xác đỊnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Để thực hiện tốt, tỉnh tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” và thực hiện trả kết quả điện tử đối với 100% kết quả giải quyết TTHC.
24/03/2025
Đổi mới tư duy phục vụ người dân
BHG - Mặc dù đang trải qua giai đoạn thay đổi lớn về tổ chức bộ máy nhưng với việc thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh, tinh gọn tổ chức bộ máy, thực hiện chuyển đổi số, Đề án 06 đang giúp tỉnh tạo ra những thay đổi sâu rộng về tư duy quản lý, điều hành và phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp.
21/05/2025
Quyết liệt cắt giảm 30% thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
BHG - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội về cải cách hành chính, đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia, với tinh thần lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai chương trình cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2025.
18/04/2025