Có thể xác minh số điện thoại giả mạo khi truy cập vào danh bạ tín nhiệm

Ngày 10-6, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ra mắt Hệ sinh thái tín nhiệm mạng (https://tinnhiemmang.vn).

Hệ sinh thái này cung cấp các chứng nhận tín nhiệm giúp người dùng nhận biết nhanh, chính xác các tổ chức, website, hệ thống và thiết bị tin cậy ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Theo NCSC, trong tháng 5-2021, hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận 79.215 trang giả mạo để lừa đảo người dùng, khoảng 3.150 người dùng liên hệ với NCSC khi gặp phải các vấn đề (cung cấp thông tin cá nhân trên các website, không biết website là thật hay giả mạo...) trong quá trình làm việc, mua sắm, tìm kiếm các thông tin trên internet. Một số cơ quan, tổ chức nhà nước và doanh nghiệp đã bắt đầu tìm đến sự hỗ trợ của Hệ sinh thái tín nhiệm mạng để bảo vệ người dùng và nâng cao trách nhiệm xác thực tổ chức của mình.

Trong thời gian gần đây, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp cảnh báo tình trạng các cuộc gọi giả mạo xuất hiện trên cả nước, nhằm lừa đảo khách hàng.

Để phản ứng nhanh trước những khó khăn và tâm lý lo lắng của người dân, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ra mắt Hệ sinh thái tín nhiệm mạng (https://tinnhiemmang.vn).

Với trường hợp giả mạo các số điện thoại của doanh nghiệp, tổ chức, NCSC khuyến nghị người dùng chỉ cần truy cập vào danh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ có đúng hay không.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục