Congo: Núi lửa phun trào phá hủy hơn 500 ngôi nhà, khiến 15 người thiệt mạng

Reuters hôm nay (24-5) đưa tin, vụ phun trào núi lửa ở miền Đông Congo đã chôn vùi hàng trăm ngôi nhà và khiến nhiều người mất tích.

Thành phố Goma, thủ phủ tỉnh North Kivu ở miền Đông Congo, rơi vào tình trạng hỗn loạn khi núi lửa Nyiragongo phun trào khiến dung nham tràn xuống thành phố với khoảng 2 triệu dân.

Do vẫn ám ảnh bởi những ký ức về vụ phun trào năm 2002 khiến 250 người thiệt mạng và 120.000 người mất nhà cửa nên người dân đã di dời cùng đồ đạc. Hội Chữ thập đỏ quốc tế thông báo, khoảng 3.000 đến 5.000 người đã chạy sang Rwanda.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên chính phủ Patrick Muyaya xác nhận thông tin về 15 người thiệt mạng, trong đó có 9 trường hợp liên quan đến các vụ tai nạn giao thông khi người dân sơ tán. Tuy nhiên, số người thiệt mạng có thể sẽ gia tăng đáng kể.

Người phát ngôn cũng cho biết, vụ phun trào đã ảnh hưởng đến 17 ngôi làng, 3 trung tâm y tế, 1 trường tiểu học và phá hủy 1 đường ống dẫn nước. Theo The Guardian, vụ việc đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà, hơn 170 trẻ em được cho là vẫn mất tích, trong khi Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tuyên bố đang thành lập các trung tâm trung chuyển nhằm mục đích hỗ trợ sau thảm họa.

 Vụ phun trào gây thiệt hại lớn về tài sản khi đã phá hủy hơn 500 ngôi nhà. Ảnh: Reuters

Dung nham từ một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất và nguy hiểm nhất thế giới đã tràn qua một con đường chính hướng về phía Bắc từ Goma, cắt đứt tuyến viện trợ chính và gây đình trệ hoạt động cung cấp điện cho thành phố này.

Nhà chức trách vẫn cảnh báo nguy hiểm do hoạt động địa chấn trong khu vực có thể khiến dung nham tiếp tục phun trào. Các nhà nghiên cứu núi lửa tại OVG, cơ quan giám sát Nyiragongo, đang gặp khó khăn trong việc thực hiện những lần kiểm tra cơ bản một cách thường xuyên kể từ khi Ngân hàng thế giới (WB) cắt giảm tài trợ.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục