Cuộc đời huyền thoại Pele qua ảnh

The Guardian tái hiện cuộc đời huyền thoại bóng đá Brazil và thế giới thông qua những bức ảnh từ thuở nhỏ đến những năm tháng cuối đời.

"Vua bóng đá" tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh năm 1940, tại bang Minas Gerais (Brazil). Cha mẹ đặt tên ông theo tên của nhà phát minh người Mỹ Thomas Edison nhưng bị sai do lỗi đánh vần. Biệt danh Pele cũng xuất phát từ việc ông phát âm sai từ Bile, tên của một cầu thủ bóng đá khác. Ảnh: Shutterstock.

Từng là một cầu thủ tài năng nhưng chấn thương buộc cha của Pele (trái) phải kết thúc sự nghiệp và khiến gia đình rơi vào cảnh nghèo khó. Người mẹ không muốn Pele nối nghiệp nhưng các tuyển trạch viên của nhiều đội bóng lớn ở Rio de Janeiro và Sao Paulo đã tìm đến ông. Ảnh: Getty Images.

Từ đội bóng nhỏ, Santos nhanh chóng trở thành thế lực tại các giải trong nước và quốc tế khi Pele gia nhập năm 1956. Chỉ 1 năm sau đó, ông dẫn đầu danh sách ghi bàn tại giải vô địch bang Sao Paulo và được gọi lên đội tuyển quốc gia. Năm 1958, Santos vô địch với 143 bàn thắng sau 38 trận, trong đó Pele đóng góp 58 bàn, cũng là kỷ lục chưa bị xô đổ. Ảnh: Getty Images.

Bóng đá thế giới bắt đầu biết đến Pele kể từ World Cup 1958. Cầu thủ trẻ tuổi nhất lịch sử giải lỡ hai trận đầu vòng bảng do chấn thương nhưng được ra sân ở trận cuối. Brazil sau đó tranh ngôi vương với Thụy Điển. Tại chung kết, Pele tỏa sáng rực rỡ với cú đúp ở chiến thắng 5-2 của "Selecao" để chạm tay vào cúp vàng danh giá khi mới 17 tuổi. Ảnh: Corbis.

Tài năng của Pele khiến nhiều đội bóng Italia giàu có phải để mắt. Họ từng đề nghị 1 triệu USD để Santos nhả người nhưng ông Janio Quadros, Tổng thống Brazil năm 1961, tuyên bố Pele là "báu vật quốc gia không xuất khẩu". Ảnh: Corbis.

Danh tiếng của Pele giúp Santos kiếm bộn tiền từ việc tham gia hàng loạt trận đấu giao hữu trên bốn lục địa. Đến trước World Cup 1962, ông đã ghi được 488 bàn thắng sau 426 trận ở cấp câu lạc bộ và quốc gia. Tại giải đấu ở Chile, Pele chỉ đá 2 trận do chấn thương nhưng Brazil vẫn bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ảnh: PA Images.

Năm 1969, Pele tuyên bố đã ghi được 1.000 bàn thắng trong nước và quốc tế, bao gồm cả bàn thắng ở những trận giao hữu. Con số chính xác về số lần lập công của ông vẫn gây nhiều tranh cãi. Phần lớn đồng ý với 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận và 757 bàn trong số đó đến từ những trận cầu chính thức. Ảnh: Getty Images.

Tại World Cup 1970, Brazil trình diễn thứ bóng đá khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ. Gặp Italia ở trận chung kết, Pele ghi bàn mở tỷ số, trước khi "Selecao" thắng 4-1 để lần thứ ba vô địch thế giới. Sau giải đấu ở Mexico, ông cùng huyền thoại quyền Anh Muhammad Ali trở thành hai cái tên nổi tiếng nhất thể thao thế giới. Ảnh: Getty Images.

Pele lần đầu giải nghệ năm 1974 nhưng quyết định tái xuất trong màu áo New York Cosmos thi đấu tại giải bóng đá Bắc Mỹ. Trong 3 mùa giải cuối sự nghiệp, ông kiếm được 7 triệu USD, ghi 65 bàn thắng sau 111 trận và giúp đội bóng này đăng quang giải vô địch Mỹ năm 1977. Ảnh: GT Images.

Chính thức rời xa sân cỏ từ năm 1977 nhưng Pele vẫn được tận hưởng niềm vui chiến thắng cùng Brazil. Năm 2002, ông chứng kiến "Selecao" vô địch thế giới sau khi đánh bại Đức với cách biệt 2 bàn không gỡ ở trận chung kết diễn ra tại Nhật Bản. Ảnh: Getty Images.

Sức khỏe Pele sa sút nghiêm trọng do mắc ung thư ruột kết. Dù các bác sĩ đã tận tình cứu chữa nhưng ông vẫn không thể chiến thắng bệnh tật. Sự ra đi của huyền thoại bóng đá là mất mát to lớn đối với thể thao thế giới nói chung và môn thể thao vua nói riêng. Ảnh: The Guardian.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục