Đảm bảo an toàn giao thông mùa lễ hội

- Hiện nay có rất đông người dân tập trung về các Khu di tích lịch sử, văn hóa tâm linh để hành lễ, du xuân, lượng phương tiện đi lại tăng đột biến, làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông. Trước những nguy cơ tiềm ẩn, lực lượng CSGT của tỉnh đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trước, trong mùa lễ hội.

Thành phố Tuyên Quang có nhiều điểm di tích lịch sử tâm linh đền, chùa, lượng khách thập phương đến chiêm bái khá đông. Đảm bảo trật tự ATGT, lực lượng CSGT Công an TP Tuyên Quang đã thường xuyên có mặt điều tiết, phân luồng, hướng dẫn người dân đi lại tránh ùn tắc. Cùng với đó là xử lý các hành vi vi phạm như: lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia...

Bãi đỗ xe vào đền Mẫu Thượng, xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) được quy hoạch tạo thuận lợi cho du khách chiêm bái dịp đầu năm.

Thiếu tá Vũ Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự, Công an Thành phố Tuyên Quang cho biết: TP Tuyên Quang có nhiều điểm di tích tâm linh nên thu hút nhiều du khách thập phương, kéo theo đó, số lượng phương tiện tham gia giao thông tại các tuyến đường dẫn vào các khu di tích cũng tăng đột biến. Do vậy, tình hình trật tự an toàn giao thông cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ ở một số điểm. Chính vì thế, cùng với thực hiện chỉ đạo của Phòng Cảnh sát giao thông, chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch, có phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông riêng cho từng khu vực. Từ kinh nghiệm những năm trước, mùa lễ hội năm nay, lực lượng Công an phối hợp với chính quyền các địa phương có các lễ hội, di tích trọng điểm tăng cường tuần tra kiểm soát, khảo sát, xây dựng phương án phân luồng giao thông, bố trí nơi tập kết phương tiện giao thông cho các đoàn khách; tập trung lực lượng, phương tiện kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ATGT.

Cũng trong thời điểm này, các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trái phép làm nơi trông giữ xe, kinh doanh hàng quán đều được lực lượng CSGT các địa phương phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý triệt để, tránh xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường dẫn vào các khu di tích. Các địa phương bố trí lực lượng, tổ chức phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các khu vực diễn ra lễ hội; trong đó chú trọng biện pháp phân luồng, điều tiết từ xa, hạn chế các phương tiện, đặc biệt là các phương tiện ô tô cá nhân, các phương tiện có tải trọng lớn đi vào khu vực tổ chức lễ hội để tránh ùn tắc; đồng thời thống nhất với địa phương về địa điểm đỗ, dừng phương tiện đảm bảo hợp lý, thuận tiện.

Xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) nơi có 3 ngôi đền linh thiêng như đền Mẫu Thượng, đền Cấm Sơn, đền Ghềnh Quýt và Thiền viện Trúc lâm Chính pháp nên lượng du khách đến chiêm bái rất lớn dịp đầu năm. Anh Nguyễn Hoàng Hải, du khách chiêm bái đền Cấm Sơn đến từ quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng chia sẻ, anh hài lòng với cách điều phối giao thông của tỉnh Tuyên Quang tại các điểm di tích lịch sử tâm linh. Xe cộ khá đông nhưng không lộn xộn, giá vé gửi xe đúng theo quy định.

Vãn cảnh tham quan di tích lịch sử và lễ hội đầu xuân là nét đẹp văn hóa từ lâu đời. Mọi người đi lễ đầu năm đều cầu mong một năm mới may mắn. Nhưng chỉ khi người dân tự nâng cao ý thức, trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông và các cơ quan chức năng tăng cường xử lý vi phạm thì mới bảo đảm được trật tự ATGT trong mùa Lễ hội.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục