Đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới

- Năm học mới 2023 - 2024 đang đến gần, việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học rất quan trọng, đặc biệt là chuẩn bị về sách giáo khoa. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, trong đó yêu cầu đảm bảo sách giáo khoa chất lượng cho năm học mới, không để tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa hoặc tăng giá sách giáo khoa bất hợp lý…

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa mới cho giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

­­Không để thiếu và tăng giá sách bất hợp lý

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 747/CĐ-TTg ngày 16/8/2023 yêu cầu các Bộ liên quan và UBND các tỉnh, thành phố bảo đảm sách giáo khoa và giáo viên kịp thời cho năm học mới 2023 - 2024. Để đảm bảo điều kiện triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 hiệu quả, chất lượng đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục mầm non, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành Giáo dục chỉ đạo, đôn đốc các nhà xuất bản, tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa thực hiện rà soát, biên soạn quy trình thực hiện và đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch về việc in, phát hành sách giáo khoa bảo đảm tăng chất lượng, giảm giá thành; thực hiện ngay kiểm tra, giám sát việc tổ chức biên soạn, đấu thầu, in và phát hành sách giáo khoa.

Các tỉnh, thành phố phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức việc cung ứng sách giáo khoa bảo đảm chất lượng; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách hoặc tăng giá bất hợp lý trước khai giảng năm học mới. Đồng thời tăng cường trách nhiệm về việc rà soát công tác biên soạn lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa, tài liệu giáo dục của địa phương, tài liệu tham khảo đang được thực hiện theo đúng quy định, tiến độ; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh hộ nghèo, cận nghèo, học sinh thuộc đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm đầy đủ, thuận lợi trước thềm năm học mới…

Phụ huynh, học sinh chọn mua sách tại Siêu thị Sách và Thiết bị trường học Tuyên Quang.

Nhằm chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới 2023 - 2024, đặc biệt là chủ động sách giáo khoa cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiến hành rà soát số lượng học sinh, nhu cầu về sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhu cầu sách giáo khoa của học sinh trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 1,4 triệu bản sách giáo khoa theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó sách giáo khoa được lựa chọn từ các bộ sách đã được phê duyệt gồm “Kết nối tri thức và cuộc sống”, “Chân trời sáng tạo” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và bộ sách “Cánh diều” do Công ty cổ phần Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam liên kết biên soạn, xuất bản.

Thầy giáo Trần Minh Cương, Hiệu trưởng trường THPT Lâm Bình cho biết, năm học 2023 - 2024 nhà trường có 404 học sinh. Ngay sau khi kết thúc năm học 2022 - 2023 nhà trường đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, cử giáo viên tham gia bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới. Đồng thời trên tinh thần đăng ký tự nguyện của phụ huynh, học sinh về sách giáo khoa để đề nghị các đơn vị cung ứng sách giáo khoa kịp thời. Đến nay, số lượng sách giáo khoa trường đã nhận đủ và ngày 28-8 tới học sinh tựu trường sẽ tiến hành phát sách giáo khoa cho học sinh, sẵn sàng cho năm học mới.

Hiện nay, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tuyên Quang là đơn vị cung ứng chủ yếu sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ số lượng sách giáo khoa và các trang, thiết bị, đồ dùng học tập. Công ty đã nhập trên 3 triệu bản sách giáo khoa, sách tham khảo phục vụ cho năm học mới. Đến nay đã phát hành được 95% kế hoạch. Hiện đơn vị có 7 đại lý, cửa hàng đặt tại trung tâm các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh để đảm bảo phân phối, cung ứng sách giáo khoa và đồ dùng học tập phục vụ nhu cầu của phụ huynh, học sinh toàn tỉnh.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra cửa hàng bán văn phòng phẩm, đồ dùng học tập ở thành phố Tuyên Quang.

Trong dịp này, các ngành chức năng tỉnh tăng cường công tác kiểm tra phòng chống hàng nhái, hàng giả, ngăn chặn sách lậu, sách giả trên thị trường. Ông Đào Lương Nhân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, thực hiện công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo các đội quản lý thị trường các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường sách giáo khoa, sách tham khảo, đồ dùng học tập phục vụ tốt cho năm học mới 2023 - 2024.

Việc kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm về tăng giá sách giáo khoa bất hợp lý cũng như phòng, chống sách lậu, sách giả. Đối với sách giáo khoa thật sẽ có tem chống hàng giả của nhà xuất bản và có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, còn sách giáo khoa in lậu không có hóa đơn, không có tem, chất lượng in mờ, kém. Khi người dân phát hiện dấu hiệu vi phạm có thể liên hệ cơ quan quản lý thị trường gần nhất hoặc đường dây nóng (0913.250.157) để cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Ngành Giáo dục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh về những đổi mới của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 mới sẽ bắt đầu sử dụng từ năm học 2023 - 2024. Từ đó tạo sự đồng thuận trong phụ huynh, học sinh và Nhân dân.

Quan tâm hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh khó khăn

Cùng với việc đảm bảo sách giáo khoa trên địa bàn tỉnh kịp thời hiệu quả, ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa cho giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu và nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cô giáo La Thị Luyện, trường Tiểu học Thị trấn Na Hang cho biết, cô và các giáo viên tiểu học toàn tỉnh vừa được tham gia đợt tập huấn về sử dụng sách giáo khoa lớp 4 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 sẽ áp dụng từ năm học 2023 - 2024. Các giáo viên đã được nghe các báo cáo viên, các tác giả sách giáo khoa có nhiều năm kinh nghiệm biên soạn sách chia sẻ, truyền đạt về các điểm mới, các điểm cần lưu ý trong quá trình giảng dạy của từng cuốn sách; những bài giảng thú vị, hấp dẫn, gắn với thực tế và đi đúng vào những điều mà giáo viên cần, giáo viên mong muốn.

Giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Na Hang hướng dẫn học sinh lớp 1 sử dụng sách giáo khoa.

Việc ứng dụng sách giáo khoa vào thực tế giảng dạy, việc phát huy được phẩm chất, năng lực của học sinh như thế nào... Đồng thời, tại các buổi tập huấn, những ý kiến, băn khoăn của giáo viên đối với sách giáo khoa mới cũng đã được các tác giả trả lời, giải đáp một cách rõ ràng và chi tiết. Từ đó, giúp giáo viên tự tin bước vào năm học mới.

Để hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, động viên các em trước thềm năm học mới, vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Nhà xuất Giáo dục Việt Nam tổ chức chương trình tặng sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường THPT Sông Lô (TP Tuyên Quang) và tặng 1.310 bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong tổng số 1.310 bộ sách có 680 bộ sách lớp 1, 2, 3, 4; 450 bộ sách lớp 6, 7, 8 và 180 bộ sách lớp 10, 11 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Cô giáo Hoàng Thị Thu Hằng, Hiệu trưởng trường THPT Sông Lô cho biết, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tặng 60 bộ sách cho 30 em học sinh lớp 10 và 30 em lớp 11 có hoàn cảnh khó khăn của nhà trường. Đây là món quà hết sức ý nghĩa dành tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Mong rằng với món quà này sẽ tạo động lực để các em vươn lên trong cuộc sống và học tập. Từ đó đạt được kết quả học tập tốt nhất cho năm học mới 2023 - 2024.

Hy vọng với sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các điều kiện, đặc biệt là đảm bảo sách giáo khoa sẽ tạo tiền đề để ngành Giáo dục triển khai, thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm học mới 2023 - 2024, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Huy Hoàng


Đồng chí Hoàng Minh Cảnh
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Sẵn sàng các điều kiện cho năm học mới

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ 4 Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với việc thay sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11. Để đảm bảo cấp phát sách giáo khoa hoàn thành trước thềm khai giảng năm học mới, ngành Giáo dục đã chỉ đạo các trường tập trung lựa chọn sách; phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức tập huấn, bồi dưỡng để giáo viên sử dụng hiệu quả sách giáo khoa mới.

Đồng thời tăng cường phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc phát hành sách, tránh tình trạng thiếu hoặc tăng giá sách giáo khoa bất hợp lý. Tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông và học sinh. 

Cùng với đó, ngành  cũng đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tuyển dụng giáo viên, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên… nhằm đáp ứng đầy đủ các điều kiện và triển khai hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của năm học mới 2023 - 2024.                                                                                                                                                       


Đồng chí Khổng Văn Vinh
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình

Không để học sinh thiếu sách giáo khoa

Bước vào năm học mới, theo rà soát toàn huyện có 150 em học sinh lớp 6 thiếu sách giáo khoa.  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lâm Bình, các nhà trường, địa phương trên địa bàn huyện đã tích cực vận động từ các nguồn để hỗ trợ học sinh có sách giáo khoa trong thời gian sớm nhất. Sau khi tiếp nhận 150 bộ sách giáo khoa lớp 6 được Sở Giáo dục và Đào tạo trao tặng trực tiếp cho thư viện các nhà trường, vấn đề thiếu sách giáo khoa trên địa bàn huyện đã được giải quyết. Số sách tiếp nhận ưu tiên cho các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều học sinh thiếu sách.


Ông Lăng Mai Nam
Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tuyên Quang

Cung ứng đủ sách trong toàn tỉnh

Để đảm bảo lượng sách, vở và đồ dùng học tập, trang thiết bị cung cấp cho các trường học trên địa bàn tỉnh, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học Tuyên Quang đã nhập trên 3 triệu bản sách giáo khoa, sách bài tập và sách tham khảo và nhiều đồ dùng, thiết bị trường học. Công ty đã phát hành được trên 95% số lượng sách nói trên. Nhiều địa bàn như Na Hang, Lâm Bình và Chiêm Hóa đã phát hành xong. Công ty dự kiến hoàn thành công tác phát hành trong tháng 8-2023. Ngoài ra, sách còn được chuyển đến các đại lý của công ty tại các huyện, thành phố trong tỉnh sẵn sàng phục vụ đầy đủ nhu cầu của học sinh nhân dịp đầu năm học mới.


Chị Trần Thị Hải
Thôn Tân Thành, xã Thái hòa (Hàm Yên)

Nhờ nhà trường mua hộ

Năm nay tôi có 2 con học lớp 4 và lớp 6. Sách giáo khoa lớp 4 năm nay được học theo chương trình mới. Để đảm bảo mua đúng, đủ sách, tránh mua nhầm hoặc mua phải sách giả, lậu cho con, tôi quyết định đăng ký nhờ nhà trường mua hộ. Trước khi đăng ký mua sách, tôi được giáo viên chủ nhiệm thông tin về từng cuốn sách, thuộc bộ sách nào, giá trị sử dụng ra sao... để đăng ký. Ngoài ra, tôi đưa các con đến các hiệu sách có uy tín để tham khảo mua thêm một số sách bổ trợ và đồ dùng học tập cần thiết, trong đó ưu tiên lựa chọn sách, vở và các đồ dùng học tập có ghi nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Tin cùng chuyên mục