Đảm bảo việc làm cho người lao động sau Tết

- Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, một trong những vấn đề quan tâm dịp đầu năm đó là ổn định việc làm của người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, điều đáng mừng sau nghỉ Tết đến nay hầu hết các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh khá ổn định không có ảnh hưởng lớn do thiếu hụt lao động.

Trong tháng 1-2023 số lao động được tuyển dụng mới đạt gần 600 người, tăng 220% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó có 394 người được tuyển dụng làm việc trong tỉnh, 188 người được tuyển dụng làm việc ngoài tỉnh, còn lại là các đối tượng tham gia xuất khẩu lao động. Trong tháng 1, toàn tỉnh có gần 300 lao động nghỉ việc.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, trong tháng 1-2023, có 12 doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tuyển dụng lao động tại trung tâm với tổng số gần 800 lao động, trong đó Công ty TNHH sản xuất Giày Chung Jye Tuyên Quang - Chi nhánh Sơn Dương tuyển dụng 500 lao động; Công ty TNHH K&L Fashion xã Tràng Đà (TP Tuyên Quang) tuyển dụng 100 lao động. Có thể khẳng định nhu cầu lao động, việc làm trên địa bàn tỉnh khá dồi dào. Sau Tết NLĐ có thể nghỉ làm việc ở công ty này nhưng được tiếp nhận ở công ty khác, đây là việc hết sức bình thường đối với thị trường lao động, nhất là sau dịp Tết.

Sản xuất ổn định ngay sau Tết Nguyên đán tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Báo cáo của Sở Công thương cũng cho thấy tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định ngay từ đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp tháng 1-2023 đạt trên 1.445 tỷ đồng, bằng 7,1% kế hoạch năm và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022. Sản xuất công nghiệp ổn định ngay từ đầu năm đã có tác động tích cực đối với vấn đề về lao động việc làm trên địa bàn tỉnh.

Có được điều đó chính là do các doanh nghiệp đã quan tâm, nâng cao đời sống, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động. Tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa sau khi nghỉ 15 ngày để bảo dưỡng, bảo trì dây chuyền sản xuất (kết hợp với nghỉ Tết), không khí lao động sản xuất hối hả ngay từ những ngày đầu năm. Ông Nguyễn Văn Anh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết, ngày 27-1 (tức mùng 6 Tết) nhà máy trở lại làm việc. Trong những năm qua, việc làm của công nhân trong công ty khá ổn định, gần như không có lao động bỏ công ty tìm việc làm nơi khác sau mỗi kỳ nghỉ Tết. Có được điều đó là do chế độ tiền lương, thưởng của công ty rõ ràng, minh bạch và đáp ứng yêu cầu của NLĐ. Hàng năm, NLĐ được hưởng các chế độ lễ, Tết, thưởng thi đua. Như Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi cán bộ, công nhân của công ty được thưởng 2 tháng lương. Chính vì thực hiện tốt các chính sách mà ngày đầu tiên làm việc của năm nay, 100% công nhân của công ty đã đi làm đầy đủ. Hiện có 840 công nhân đang làm việc tại công ty, dây chuyền sản xuất tại nhà máy đảm bảo chạy đủ 100% công suất.

Trong năm 2022, Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 và bất ổn về thị trường. Trong năm, công ty phải đóng cửa nhà máy, dừng hoạt động mất 4 tháng. Tuy nhiên những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 thị trường thép “ấm dần” hoạt động sản xuất, kinh doanh đi vào quỹ đạo ổn định, đảm bảo 100% công suất dây chuyền với trên 800 tấn thép/ngày. Ông Tăng Quý Quang, Chánh Văn phòng Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang cho biết, mặc dù sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp đã có những giải pháp hiệu quả để giữ chân người lao động, do vậy NLĐ của công ty không bị ảnh hưởng lớn đến việc làm và thu nhập. Hiện công ty có 1.006 công nhân với mức lương trung bình là 7 triệu đồng/người/tháng. Số lượng công nhân trước và sau Tết của công ty không có nhiều biến động.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Liên đoàn Lao động tỉnh luôn theo dõi sát tình hình NLĐ mất việc, thiếu việc, giãn việc trong thời điểm đầu năm 2023. Theo rà soát, tình hình NLĐ trở lại làm việc sau Tết Nguyên đán rất ổn định cho thấy doanh nghiệp đã có những giải pháp hiệu quả để giữ chân NLĐ. Liên đoàn Lao động luôn chủ động các giải pháp tham gia công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề phát sinh trong thực tiễn dịp sau Tết Nguyên đán.               

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục