Từng bước xây dựng nền hành chính tinh gọn, hiện đại
Năm 2024, Tuyên Quang cung cấp 1.865 thủ tục hành chính. Trong đó, 1.065 thủ tục được cung cấp dịch vụ công toàn trình, 525 thủ tục được cung cấp dịch vụ công một phần, 275 thủ tục là dịch vụ cung cấp thông tin trực tuyến.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tuyên Quang - đầu mối tổ chức thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết 1.423 TTHC của 17 sở, ban, ngành và 3 cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn tỉnh là Công an, Bảo hiểm xã hội, Thuế. Trong số này, đã có 448 dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần và 975 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC; duy trì ngày làm việc thứ bảy hằng tuần đối với các lĩnh vực có tần suất thực hiện TTHC lớn: tài nguyên và môi trường, thuế, giao thông vận tải, kế hoạch và đầu tư, tư pháp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức trong giải quyết TTHC.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: Gia Hưng
Tại đây, Trung tâm bố trí các bảng niêm yết công khai danh mục và nội dung cụ thể của các TTHC, đồng thời áp dụng công nghệ mã QR Code để hỗ trợ người dân tra cứu thông tin giúp các tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu và thực hiện các thủ tục hành chính thuộc 20 cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước. Cùng với đó, việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính theo quy trình “Một cửa” giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân và doanh nghiệp, đảm bảo tổ chức, cá nhân chỉ phải đến Trung tâm một lần để hoàn tất thủ tục, tạo sự công bằng, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.
Ứng dụng ZaloOA “Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang” với chức năng gửi, nhận tin nhắn Zalo trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Tuyên Quang cũng tạo thêm kênh thông tin, giao tiếp tương tác hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Năm 2024, nhiệm vụ đơn giản hóa thủ tục hành chính cũng được tỉnh tập trung rà soát. Qua rà soát, đánh giá, kiến nghị đơn giản hóa đối với 44 quyết định, TTHC tại 19 lĩnh vực, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Phương án đơn giản hóa 26 TTHC tại 18 lĩnh vực của 9 cơ quan, đơn vị.
Những con số biết nói
Năm 2024, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch về nâng cao Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công tỉnh Tuyên Quang năm 2024 và năm 2025, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức tự chấm điểm hằng tháng xác định chỉ số CCHC cấp tỉnh theo Bộ tiêu chí của Bộ Nội vụ. Việc tự chấm điểm hằng tháng giúp xác định rõ từng tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm, chưa đạt điểm tối đa, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch theo mục tiêu đề ra. Trên cơ sở đó, kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh. Đồng thời, ban hành Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Người dân dễ dàng được hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi dùng điện thoại thông minh quét mã QR dán tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa.
Ngay tại Trung tâm Hành chính công, việc tiếp nhận trải nghiệm của người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính để điều chỉnh thái độ của công chức, viên chức làm việc cũng rất được coi trọng. Trong giai đoạn 2021-2024, có 78.149 lượt công dân tham gia đánh giá mức độ hài lòng, trong đó có 99,57% đánh giá mức độ hài lòng, chỉ 0,43% chưa hài lòng.
Theo kết quả công bố của Bộ Nội vụ hồi giữa năm 2024, Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Tuyên Quang đạt 88,46%, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố, tăng 3,12%, tăng 16 bậc so với năm 2022. Trong đó có 3 chỉ số thành phần xếp ở vị trí cao so với các tỉnh, thành phố; 6 chỉ số thành phần tăng vị trí thứ tự so với năm 2022; 2 sáng kiến, giải pháp mới trong công tác cải cách hành chính được Bộ Nội vụ công nhận. Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đạt 65,45 điểm, tăng 2,59 điểm so với năm 2022. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh đạt 41,49/80 điểm. Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh đạt 82,83%, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 1,11% so với năm 2022.
Để tiếp tục nâng cao các chỉ số này trong năm 2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện cần nỗ lực, quyết liệt và quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính; phối hợp với các cơ quan được giao phụ trách các nội dung cải cách hành chính của tỉnh có giải pháp khắc phục các tiêu chí chưa đạt điểm, chưa đạt điểm tối đa. Cùng với đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Với những nỗ lực này, Tuyên Quang quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Gửi phản hồi
In bài viết