Đợt sinh hoạt chính trị bổ ích, ý nghĩa

- Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi 2023 là một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp. Đây cũng là dịp để đội ngũ bí thư chi bộ, cấp ủy viên học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, bồi dưỡng kiến thức về công tác đảng. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi là một trong những hoạt động cụ thể hóa Đề án 16-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  Thông qua hội thi giúp cấp ủy các cấp đánh giá đúng chất lượng hoạt động của chi bộ và đội ngũ bí thư chi bộ, làm cơ sở để các cấp ủy đảng có giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ, chi ủy viên và cấp ủy cơ sở; đồng thời phát hiện những cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng, gắn với thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”. Tính đến nay hầu hết các Đảng bộ cơ sở đã hoàn thành hội thi, lựa chọn được các thí sinh xuất sắc tham gia hội thi cấp trên.

Các thí sinh thuộc Đảng bộ khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trong phần thi trắc nghiệm.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh cho biết, các cụm thi đã hoàn thành tốt toàn bộ kế hoạch, nội dung của hội thi đã đề ra. Các thí sinh thể hiện nội dung bằng các hình thức linh hoạt, có kết hợp sân khấu hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng slide trình chiếu hình ảnh, biểu đồ hỗ trợ cho phần thi thuyết trình thêm phong phú và thu hút người nghe. Nhìn chung, thí sinh dự thi đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm và khả năng của mình, nhiều thí sinh có tác phong chững chạc, thể hiện sự sáng tạo, gắn kết chặt chẽ giữa công tác Đảng và công tác chuyên môn.

Thí sinh Trần Thành Đông, Chi bộ Chi nhánh hóa chất mỏ Hà Tuyên cho biết, đến với hội thi với tinh thần giao lưu học hỏi, bản thân anh cũng học được rất nhiều kinh nghiệm từ các đồng đội, thí sinh cùng thi với mình. Qua đó rút ra được kinh nghiệm cho bản thân để trở về đơn vị thực hiện tốt hơn.

Đảng bộ Năng Khả (Na Hang) vừa tổ chức thành công hội thi với 17 thí sinh tham gia. Đồng chí Vũ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, với sự chuẩn bị chu đáo, cùng sự tập trung cao, các thí sinh tại hội thi đã bám sát đề cương, trình bày đầy đủ, rõ ràng, đúng quan điểm, đường lối của Đảng; bám sát tình hình thực tế tại địa phương; các phần thi được thí sinh vận dụng các kiến thức về công tác Đảng một cách nhuần nhuyễn, logic, diễn đạt rõ ràng, sâu sắc, hấp dẫn, tạo sức lôi cuốn, thu hút, thuyết phục người nghe. 

Hội thi Bí thư Chi bộ giỏi của Đảng bộ xã Xuân Lập (Lâm Bình) có 9 thí sinh tham gia cũng đã thành công tốt đẹp. Đồng chí Hoàng Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Đảng bộ xã Xuân Lập xác định: “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” là khâu đột phá trong cả nhiệm kỳ. Vì vậy, hội thi có tác động lớn đối với các chi bộ trong toàn Đảng bộ, giúp cấp ủy đánh giá đúng chất lượng hoạt động của chi bộ và đội ngũ bí thư chi bộ. Ban Tổ chức Hội thi đã thêm các giải phụ kèm theo mức tiền thưởng hoặc quà lưu niệm cho thí sinh: thí sinh có bài dự thi công phu và đẹp nhất; thí sinh có phần trình bày hay nhất tại sân khấu; thí sinh có tuổi đảng nhiều nhất; thí sinh có tuổi đời cao nhất; thí sinh có tuổi đảng ít nhất.

Thí sinh Lương Việt Hân (giữa) Chi bộ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Tuyên Quang chuẩn bị thực hành phần thi của mình.

Đồng chí Lò Thị Hoa, Bí thư Chi bộ thôn Nà Nòa, người đạt giải nhất Hội thi Bí thư chi bộ giỏi xã Xuân Lập cho biết, mình đã có 1 tuần để chuẩn bị các nội dung để dự thi. Nói chung không khó đâu, mọi nội dung đều xuất phát từ thực tế công việc của chi bộ như phân công đảng viên hỗ trợ hộ nghèo, xây dựng kế hoạch xóa nhà tạm, dột nát, làm đường hoa, vệ sinh môi trường. Chỉ có phần điều hành sinh hoạt chi bộ còn chút vướng. Thông qua hội thi mình đã học tập được rất nhiều kinh nghiệm, trau dồi được thêm những kỹ năng, kiến thức xử lý tình huống thiết thực xảy ra ở cơ sở và qua cuộc thi này mình đã biết được những cách xử lý những tình huống đó.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này Hội thi Bí thư chi bộ giỏi năm 2023 diễn ra ở cấp cơ sở đã thành công tốt đẹp, thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Đảng bộ. Qua đó giúp nâng cao nhận thức của các cấp ủy, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ tỉnh về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và vai trò, trách nhiệm của đồng chí bí thư chi bộ; tạo điều kiện để đội ngũ bí thư chi bộ trao đổi, học tập kinh nghiệm, kỹ năng nghiệp vụ công tác đảng ở chi bộ; nhất là khả năng điều hành, xử lý tình huống trong thực tế cho đội ngũ bí thư chi bộ, chi ủy viên và cấp ủy viên cơ sở góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục