Người Việt ngày càng tích cực khám phá thế giới

10:30, 10/07/2025

Trong bối cảnh du lịch quốc tế phục hồi mạnh, người Việt cũng ngày càng tích cực khám phá thế giới. Những thống kê của các tổ chức trong nước và quốc tế nửa đầu năm 2025 cho thấy các điểm đến được yêu thích hàng đầu của du khách Việt Nam là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). 

Nhật Bản vẫn là một trong những đất nước được nhiều du khách Việt lựa chọn.
Nhật Bản vẫn là một trong những đất nước được nhiều du khách Việt lựa chọn.

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượt người Việt Nam xuất cảnh đạt 4.062.800 lượt người, tăng 53,9% so cùng kỳ năm trước.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, thống kê 6 tháng qua, lượng khách Việt đến Thái Lan ước đạt hơn 370.000 lượt. Thái Lan lâu nay là điểm đến đầu tiên được khách Việt lựa chọn khi du lịch quốc tế vì thủ tục đơn giản, thời gian di chuyển ngắn và có nhiều đường bay, ẩm thực tương đồng, giá rẻ. Tuy vẫn dẫn đầu, nhưng nửa đầu năm 2025 số khách du lịch Việt Nam đến Thái Lan giảm 26% so cùng kỳ 2024. Theo một số chuyên gia, nguyên nhân có thể là điểm đến này đã quá quen thuộc, "bão hòa", thêm vào đó là các yếu tố bất lợi do thiên tai và một số cuộc biểu tình.

Theo số liệu từ Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm, lượng khách Việt sang Nhật Bản đạt 311.000 lượt, tăng gần 10% so cùng kỳ năm trước. Việt Nam hiện xếp thứ 10 trong số các thị trường quốc tế đến Nhật Bản.

Đáng chú ý, du khách Việt Nam đến Nhật Bản không chỉ gia tăng về số lượng mà còn có sự thay đổi rõ rệt về xu hướng du lịch. Các tour thiết kế, tour tự túc dần lên ngôi so với tour trọn gói truyền thống. Bên cạnh các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Kyoto... nhiều địa phương khác có cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, văn hóa đặc trưng cũng được du khách quan tâm tìm kiếm.

bm-1179-307-1326-9050-1348.jpg
Một sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch Đài Loan (Trung Quốc) được tổ chức tại Hà Nội.

Hàn Quốc cũng đã đón hơn 269.000 lượt du khách Việt trong 6 tháng đầu năm, tăng gần 10% so cùng kỳ 2024. Dù giá tour khá cao và cần xin thị thực, quốc gia Đông Bắc Á này vẫn được lòng khách Việt nhờ có nhiều đường bay thẳng, ẩm thực đa dạng, trải nghiệm văn hóa đa dạng và cả sức hấp dẫn của các ngôi sao giải trí.

Đài Loan (Trung Quốc) ghi nhận số lượng khách Việt trong 4 tháng đầu năm nay là 114.000 lượt, tăng nhẹ so con số 113.00 lượt của cùng kỳ năm ngoái. Điểm đến này đang hướng đến thu hút khách ở thị trường Việt Nam với các chính sách visa thuận lợi và nhiều chương trình quảng bá du lịch mạnh mẽ.

Đại diện một số hãng lữ hành lớn tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các nguyên nhân chính khiến lượng khách Việt ra nước ngoài tăng cao gồm: Chính sách thị thực ngày càng linh hoạt; giá tour và vé máy bay ổn định; xu hướng "check-in" quốc tế của du khách trẻ.

Lượng khách Việt đến Trung Quốc và một số thị trường truyền thống khác ở châu Âu chưa có số liệu chính thức. Song, theo dữ liệu ngành du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và mùa hè 2025 các tour nước ngoài được đặt chỗ khá sớm và chiếm tỷ trọng cao tại nhiều công ty lữ hành. Nhìn chung, sức mua và nhu cầu trải nghiệm của du khách Việt sẽ mở ra nhiều cơ hội cho du lịch outbound trong thời gian tới.

Theo Baonhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Check-in có trách nhiệm: Làn sóng du lịch bền vững
Không còn là trào lưu nhất thời, hiện tại du lịch bền vững đã trở một trong những tiêu chí quan trọng cho du khách mỗi khi lựa chọn một hành trình. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều điểm đến ghi dấu ấn không chỉ bởi vẻ đẹp, mà còn bởi sự "tử tế" với thiên nhiên và cộng đồng.
09/07/2025
Tạo khởi sắc cho du lịch vùng cao
Khởi công từ cuối năm 2016, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H’Mông tại thôn Pả Vi Hạ, xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang là nơi quy tụ nhiều hộ dân H’Mông cùng sinh sống, làm du lịch và gìn giữ bản sắc văn hóa.
09/07/2025
Tuyên Quang gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày Du lịch Việt Nam
Chiều 9-7, tại Khách sạn Mường Thanh, phường Minh Xuân, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2025) nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Du lịch, tạo diễn đàn giao lưu trao đổi kinh nghiệm, định hướng phát triển ngành Du lịch Tuyên Quang sau sáp nhập.
09/07/2025
Phát động Cuộc thi sáng tạo video du lịch trên Youtube Shorts "Việt Nam: Đi để yêu"
Ngày 9/7, tại Hà Nội, Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) phối hợp YouTube và MCV Group chính thức phát động cuộc thi sáng tạo video du lịch trên YouTube Shorts với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”.
09/07/2025