Tạo khởi sắc cho du lịch vùng cao

10:12, 09/07/2025

Khởi công từ cuối năm 2016, Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H’Mông tại thôn Pả Vi Hạ, xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang là nơi quy tụ nhiều hộ dân H’Mông cùng sinh sống, làm du lịch và gìn giữ bản sắc văn hóa.

Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc HMông thôn Pả Vi Hạ, xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh TN)
Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng dân tộc H'Mông thôn Pả Vi Hạ, xã Mèo Vạc, tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh TN)

Hiện toàn làng có 19 hộ gia đình tham gia mô hình du lịch cộng đồng. Theo anh Nùng Thanh Sấn, chủ của homestay Meo Vac Ethnic, anh bắt đầu học cách sử dụng mạng xã hội, tự quay, dựng và đăng tải video giới thiệu về văn hóa H’Mông.

Sau các khóa tập huấn chuyển đổi số do địa phương tổ chức, anh chủ động tự học thêm qua YouTube, tìm hiểu cách viết nội dung, lựa chọn chủ đề để chia sẻ trên trang cá nhân. Anh Sấn cùng các hộ làm du lịch trong thôn chủ động quảng bá phong tục, văn hóa, sản phẩm du lịch đến khách thập phương.

Ông Chu Minh Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch khu vực Mèo Vạc; Trưởng ban Quản lý Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H'Mông cho biết: “Lượng khách biết đến làng thông qua các kênh trực tuyến ngày càng tăng trong những năm gần đây, riêng sáu tháng đầu năm 2025 đạt hơn 51.000 lượt, trong đó khách nước ngoài hơn 12.500 lượt; doanh thu ước tính đạt hơn 15 tỷ đồng. Chúng tôi đã phối hợp các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức xã hội, tổ chức nhiều lớp tập huấn cho đồng bào, hướng dẫn kỹ năng sử dụng công nghệ, tương tác với du khách qua mạng xã hội để giới thiệu về sản phẩm du lịch vùng”.

Ông Hoàng Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Mèo Vạc, cho biết: Chính quyền địa phương luôn đồng hành, khuyến khích người dân học cách sử dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, nét đẹp văn hóa của dân tộc và thôn bản.

Tương tự, xã Bản Liền (tỉnh Lào Cai) là một mô hình du lịch vùng cao đang hút khách nhờ chuyển đổi số. Anh Vàng A Bình là một trong những người tiên phong làm du lịch tại đây. Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn (CRED), từ năm 2020, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng homestay Bình Bản Liền, thiết kế theo kiến trúc nhà sàn truyền thống, có thể đón cùng lúc 15 khách.

Từ năm 2023, xã Bản Liền đã có sóng điện thoại và internet. Anh Vàng A Bình bắt đầu học cách sử dụng mạng xã hội, xây dựng trang cá nhân để đăng tải hình ảnh sống động về bản làng. Nhờ đó, hình ảnh du lịch Bản Liền đến gần hơn với du khách.

Từ mô hình của anh Bình, nhiều người dân trong xã cũng từng bước tiếp cận các nền tảng số, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc và thu hút khách du lịch. Anh Nguyễn Hữu Trung, Chủ tịch Câu lạc bộ Du lịch Bắc Hà (Lào Cai), nhận định: “Tại các điểm như Bản Liền, ứng dụng công nghệ đã góp phần thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về kinh doanh du lịch của đồng bào vùng cao. Hình ảnh điểm đến trở nên hấp dẫn hơn, nhờ được truyền tải chân thực qua chính những câu chuyện, góc nhìn của người dân bản địa”.

Để hỗ trợ phát triển du lịch vùng cao, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đẩy mạnh quảng bá trên các kênh truyền thông số. Những trải nghiệm của du khách quốc tế khi khám phá cung đường, chợ phiên, lễ hội vùng cao được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, tạo sức lan tỏa lớn.

Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, nhờ mạng xã hội, các hộ làm homestay có thể tự tạo fanpage, nhận đặt phòng, phản hồi khách mà không tốn nhiều chi phí, tạo sự gần gũi, thân thiện. Mạng xã hội cũng góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng, khi nhiều bạn trẻ dân tộc thiểu số đã tự tin livestream giới thiệu đặc sản, văn hóa bản địa.

Hiện nhiều cơ sở du lịch địa phương đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và hoạt động du lịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, tuân thủ pháp luật và chuẩn mực xã hội, cần có hướng dẫn, tập huấn kỹ năng truyền thông và sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm cho người dân.

Theo Hanoimoi


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Du lịch Cát Bà kỳ vọng bứt phá với liên minh tour mới đặc sắc
Nhằm tạo “đòn bẩy” đưa du lịch Cát Bà bứt tốc trong mùa du lịch hè 2025, Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội (HUTC) vừa công bố liên minh tour mới mang tên “Bản giao hưởng đảo xanh”, một sản phẩm độc quyền kết hợp giữa trải nghiệm thiên nhiên, lịch sử, ẩm thực và nghệ thuật.
29/06/2025
Check-in có trách nhiệm: Làn sóng du lịch bền vững
Không còn là trào lưu nhất thời, hiện tại du lịch bền vững đã trở một trong những tiêu chí quan trọng cho du khách mỗi khi lựa chọn một hành trình. Tại Việt Nam, ngày càng nhiều điểm đến ghi dấu ấn không chỉ bởi vẻ đẹp, mà còn bởi sự "tử tế" với thiên nhiên và cộng đồng.
09/07/2025
Tua du lịch sông Gâm khai thác con đường di sản
Việc tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang hợp nhất, chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành từ ngày 1-7 mở ra cánh cửa mới cho ngành du lịch của tỉnh. Ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực Nhật Bản - Việt Nam mới đây có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang cho rằng, sau khi hợp nhất hai tỉnh thì tuyến du lịch đi Quản Bạ, Mèo Vạc, xuống Bắc Mê, qua Na Hang, về trung tâm tỉnh Tuyên Quang sẽ trở thành sự thật.
09/07/2025
Du lịch cộng đồng - Sợi chỉ mềm kết nối bản sắc Tuyên Quang sau hợp nhất
Sau hợp nhất, Tuyên Quang không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn mở ra cơ hội cộng hưởng giá trị văn hóa - du lịch giữa vùng trung du trầm lắng và miền Cao nguyên đá giàu bản sắc. Trong dòng chảy ấy, du lịch cộng đồng nổi lên như một sợi chỉ mềm, âm thầm nhưng bền bỉ, kết nối những nếp nhà, câu hát, phong tục và sinh kế thành tấm thổ cẩm văn hóa mang tên “Tuyên Quang”.
09/07/2025