Cuộc đua hàng không thêm “người chơi”, hành khách được hưởng lợi

13:59, 20/11/2025

Không chỉ vì cao điểm Tết, thị trường hàng không nội địa đang nóng lên khi có sự xuất hiện của Sun PhuQuoc Airways (SPA). Việc một hãng mới gia nhập ngay trước mùa cao điểm, đi kèm các gói ưu đãi gắn với hệ sinh thái du lịch-nghỉ dưỡng đã mở ra năng lực cung ứng và buộc thị trường bước vào một chu kỳ cạnh tranh dịch vụ về giá.

Sun PhuQuoc Airways (SPA) - hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư đã cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/11 vừa qua.
Sun PhuQuoc Airways (SPA) - hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư đã cất cánh chuyến bay đầu tiên vào ngày 1/11 vừa qua.

Giá vé “hạ nhiệt”, du khách được lợi

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 (từ ngày 15/12/2024-15/9/2025), tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam ước đạt hơn 64 triệu hành khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng hàng hóa đạt hơn 1 triệu tấn, tăng gần 19%.

Đáng chú ý, cuối năm nay, thị trường đón “tân binh” Sun PhuQuoc Airways (SPA) - hãng hàng không do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Giai đoạn khởi động, hãng khai thác các chặng chính: Phú Quốc-Hà Nội, Phú Quốc-Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc-Đà Nẵng, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh-Phú Quốc, trước khi mở rộng ra quốc tế từ năm 2026.

Sự gia nhập của Sun PhuQuoc Airways được xem là tín hiệu tích cực trong bối cảnh ngành hàng không trong nước vẫn chịu ảnh hưởng từ thiếu hụt đội tàu bay, đẩy giá vé lên cao trong hai năm gần đây.

Chỉ còn vài tháng nữa là đến Tết Bính Ngọ 2026, thị trường hàng không nội địa đã sớm “nóng” khi du khách bắt đầu săn vé du xuân. Trên các chặng du lịch được yêu thích như Hà Nội-Phú Quốc, mức giá vé hiện vẫn giữ ở mức cao, dù các hãng đã mở bán từ giữa năm.

Chị Mai Lan (trú tại Hà Nội) cho biết, khi kiểm tra giá vé ngày mùng 2, mùng 3 (âm lịch) để lên kế hoạch cùng gia đình đến đảo Ngọc, chị “thật sự bất ngờ vì vé vừa hiếm lại vừa quá đắt”. “Với gia đình 4 người, ước tính có thể tốn khoảng 25-30 triệu đồng tiền vé, chưa kể phòng ốc và ăn uống”, chị Lan nói.

Mở bán vé từ ngày 15/10, Sun PhuQuoc Airways mang đến cho các du khách thêm lựa chọn với mức giá được đánh giá là giá cả phải chăng. Trên cùng hành trình Hà Nội-Phú Quốc, hãng mở bán 2 chuyến mỗi ngày lúc 7 giờ 45 phút và 13 giờ 30 phút, với giá chỉ 2,8-3 triệu đồng/chiều. Mức giá này đã bao gồm nhiều quyền lợi: 7kg hành lý xách tay, 23kg hành lý ký gửi và suất ăn miễn phí trên chuyến bay.

Kích cầu thị trường du lịch Phú Quốc phát triển

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị, truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour chia sẻ, với thị trường du lịch nội địa, giá vé máy bay là yếu tố khiến chi phí tour tăng lên, nhất là vào các mùa cao điểm. Nếu có thêm hãng hàng không mới tham gia với mức giá cạnh tranh và tần suất ổn định, sức ép giá sẽ được chia sẻ, giúp mở rộng nguồn cung, tăng lựa chọn và tạo cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ tốt hơn.

Cùng quan điểm, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt đánh giá: Có thêm hãng bay đồng nghĩa có thêm sự cạnh tranh để thu hút du khách, giảm giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đối tượng đầu tiên hưởng lợi chắc chắn là du khách, kế đó là các doanh nghiệp lữ hành.

Theo ông Phạm Anh Vũ, giá vé máy bay giảm, giá tour cũng sẽ giảm, khách sẽ đi du lịch đông hơn, đặc biệt ở các tuyến du lịch đặc thù không có nhiều đường tiếp cận như tới Phú Quốc.

Các chuyên gia dự báo, nếu xu hướng cạnh tranh này tiếp diễn, giá vé máy bay dịp Tết Nguyên Đán 2026 sẽ ổn định hơn những năm trước. Du khách có thể lên kế hoạch sớm, chọn gói bay để tận hưởng một nghỉ dưỡng trọn vẹn thay vì "chạy nước rút" mua vé lẻ vào phút chót.

Sun PhuQuoc Airways cũng được nhìn nhận là hãng bay tiên phong trong việc liên kết hàng không với du lịch nghỉ dưỡng. Hãng hướng đến xây dựng chuỗi trải nghiệm liền mạch để hành khách không chỉ mua vé di chuyển mà được hưởng các dịch vụ du lịch trong cùng hệ sinh thái.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho rằng, việc SPA tích hợp sẵn các đặc quyền dành cho du khách mở ra cơ hội mới cho các công ty lữ hành.

“Chúng tôi có thể thiết kế những gói tour trọn vẹn hơn với chi phí tối ưu, vì chỉ cần một tấm vé bay của SPA, khách gần như đã có sẵn phần lớn hoạt động trong lịch trình: bay, nghỉ dưỡng, ăn và vui chơi,” bà Đoàn Thị Thanh Trà nói thêm.

Theo Nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Liên kết vùng để đón “sóng” khách quốc tế
Để thúc đẩy phát triển du lịch, mở ra những tuyến du lịch mới, độc đáo, thu hút du khách dịp cuối năm, đặc biệt là khách quốc tế, ngành Du lịch Hà Nội đã tổ chức các hoạt động xúc tiến, liên kết tới các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ, Tây Bắc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng trong kế hoạch tăng tốc phát triển du lịch Thủ đô, tạo đà kích cầu du lịch cả nước.
19/11/2025
Quảng bá, kết nối du lịch Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn
Trong các ngày từ 17 – 19/11, Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình quảng bá, nghiên cứu phát triển thị trường và kết nối du lịch vùng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh​​​​​​​; Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp, đối tác du lịch.
19/11/2025
Du lịch Hải Phòng tăng cường hợp tác với ngành Hàng không
Chiều 18-11, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức tổ chức Hội nghị hợp tác, xúc tiến liên kết phát triển giữa ngành Du lịch Hải Phòng với ngành Hàng không.
19/11/2025
Lai Châu sẵn sàng cho Tuần Du lịch - Văn hóa và Giải Marathon 2025
Từ ngày 28 đến 30-11, UBND tỉnh Lai Châu sẽ tổ chức Tuần Du lịch - Văn hóa và Giải Marathon Lai Châu lần thứ II với chủ đề “Về với những đỉnh núi Lai Châu kỳ vĩ”. Sự kiện nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng và thế mạnh du lịch của địa phương đồng thời mở rộng liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.
19/11/2025