Tại nút tín hiệu ĐKGT đường 17/8-đường ngang Phan Thiết, có gắn biển báo cho phép tất cả phương tiện được rẽ phải sang đại lộ Lê Lợi khi có đèn đỏ ở phía đường Phan Thiết. Thế nhưng, rất ít phương tiện có nhu cầu rẽ phải được như ý.
Hàng loạt xe máy chắn lối rẽ phải tại nút tín hiệu điều khiển giao thông đường 17/8 - đường Phan Thiết.
Tương tự, tại nút tín hiệu ĐKGT đường Phan Thiết - đường Quang Trung, vào giờ học sinh Trường Tiểu học Phan Thiết tan học, thường xuyên bị ùn ứ giao thông. Rất nhiều người muốn rẽ phải đều bị "tước" quyền lợi. Nguyên nhân là do các phương tiện đi thẳng, rẽ trái khi dừng đèn đỏ thường đỗ tràn sang phần đường bên phải, "bít lối", khiến nhiều người khá bức xúc.
Bà Lê Thị Phượng, tổ 16, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, mỗi lần đón cháu tan học, tôi điều khiển xe máy từ đường Phan Thiết rẽ phải qua đường Quang Trung đều rất khó khăn.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố Tuyên Quang có 11 vị trí ngã ba, ngã tư đã lắp đặt cụm đèn tín hiệu điều khiển giao thông, trong số đó có 1/2 cụm đèn lắp thêm biển phụ đèn đỏ cho phép tất cả phương tiện được rẽ phải hay có đèn tín hiệu được rẽ phải. Mục đích của việc lắp các biển báo này nhằm giải phóng một lượng phương tiện có nhu cầu rẽ phải, chống ùn tắc giao thông trong thời gian cao điểm. Tuy nhiên, với thói quen dừng đỗ của người tham gia giao thông tại các ngã ba, ngã tư như hiện nay, việc lắp đặt đèn tín hiệu cho phép rẽ phải chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Điều đáng nói, ở nhiều nút tín hiệu ĐKGT có ít phương tiện dừng chờ đèn đỏ, người điều khiển xe máy vẫn lấn vào làn đường được cho phép rẽ phải.
Thiếu tá Vũ Hoàng Anh Tuấn, Đội trưởng Đội CSGTTT Công an TP Tuyên Quang cho biết, việc rẽ phải ở các nút giao thông hiện lực lượng CSGT mới chỉ hướng dẫn điều tiết, chưa xử lý được vì chưa đủ chế tài để xử lý. Bởi chế tài xử lý phương tiện lấn làn, cản trở giao thông phải có hệ thống biển báo, vạch kẻ đường hoàn chỉnh. Tại nhiều nút giao thông không có biển R.411 (Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo), không có vạch kẻ dưới lòng đường mà chỉ đơn thuần có biển "đèn đỏ được rẽ phải". Một trường hợp nữa là có biển R.411 nhưng không có vạch kẻ đường rẽ phải hoặc có vạch nhưng ở dạng kết hợp như vừa được đi thẳng, vừa được rẽ phải. Chính vì vậy, việc xử lý các trường hợp này khó khăn...
Để giải quyết việc dừng phương tiện xe máy tại phần đường được phép rẽ phải, ngành giao thông cần hoàn thiện các cơ sở pháp lý, công tác tổ chức giao thông như: tại gần các giao lộ đèn tín hiệu đỏ cho phép rẽ phải cần lắp đặt biển báo hiệu R.411, kết hợp vạch mũi tên chỉ hướng rẽ phải trên mặt đường ở làn đường trong cùng phía bên phải; kẻ thêm vạch kẻ kiểu mắt võng ở làn đường trong cùng phía bên phải nhằm báo cho người điều khiển không được dừng phương tiện trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch; triển khai dải phân cách su mềm nhằm tránh ùn tắc giao thông.
Sau khi hoàn thiện về tổ chức giao thông, CSGT sẽ phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền với các hình thức phong phú, sinh động cho người dân hiểu; đồng thời kiến nghị các cơ sở đào tạo cần phải phổ biến quy định này đến học viên.
Gửi phản hồi
In bài viết