ERP và lời giải cho bài toán lập kế hoạch sản xuất trong doanh nghiệp

Triển khai hệ thống ERP để lập kế hoạch sản xuất nhanh chóng, chính xác hơn chính là xu hướng được nhiều doanh nghiệp hiện nay áp dụng. Vậy ERP đã giải quyết bài toán lập kế hoạch sản xuất như thế nào và đâu là giải pháp đang được ứng dụng phổ biến? Cùng tìm hiểu trong bài viết!

ERP là giải pháp hoàn hảo cho bài toán lập kế hoạch sản xuất sản phẩm của doanh nghiệp

Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm ERP để lập và quản lý kế hoạch sản xuất?

Để lập kế hoạch sản xuất hiệu quả, doanh nghiệp cần thu thập đầy đủ thông tin về: Đơn đặt hàng (PO), lịch giao hàng (DO), dự báo tiêu thụ hàng hóa (FC), số lượng tồn kho, nguồn lực (máy móc, nhân công, nguyên vật liệu)...  Điều này đòi hỏi dữ liệu của phòng sản xuất phải liên kết chặt chẽ với các bộ phận liên quan như: Mua hàng, bán hàng, kho… 

Tuy nhiên, với phương pháp lập kế hoạch truyền thống bằng excel, việc thu thập và tổng hợp thông tin từ các phòng ban thường mất nhiều thời gian, thậm chí thiếu chính xác do dữ liệu rời rạc, không nhất quán.

Trong khi đó, phần mềm ERP có thể tự động liên kết thông tin về sản xuất (nhu cầu nguyên vật liệu, năng lực sản xuất tổng thể,...) với các thông tin từ bộ phận kinh doanh, mua hàng, kho, kế toán… giúp doanh nghiệp:

  • Tự động hóa lịch trình: Dữ liệu được đồng bộ hóa cho phép nhà quản lý hoạch định năng lực sản xuất chính xác, lên lịch sản xuất nhanh chóng và cân đối nguồn lực hợp lý, từ đó giảm thời gian chờ đợi và lãng phí do downtime gây ra.
  • Tối ưu hóa các nguồn lực: Phần mềm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên và nâng cao năng suất vận hành thông qua giảm chi phí lao động, cải thiện dòng quy trình, tinh gọn quy trình sản xuất.
  • Quản lý tồn kho thông minh: Dự đoán nhu cầu chính xác giúp giảm thiểu rủi ro thiếu hụt hoặc dư thừa nguyên vật liệu.
  • Nâng cao tính linh hoạt: Điều chỉnh kế hoạch sản xuất linh hoạt theo nhiều yếu tố (PO, DO, FC) giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh với biến động của thị trường.
  • Dễ dàng báo cáo dữ liệu: Cung cấp các báo cáo trực quan về mọi giai đoạn trong quá trình sản xuất theo thời gian thực, hỗ trợ người quản lý đưa ra quyết định chính xác hơn và có biện pháp khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra.

 

Giải quyết bài toán lập kế hoạch sản xuất dễ dàng với 3S ERP

Yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng về mặt thời gian giao hàng đã đặt ra thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp trong việc rút ngắn thời gian lập kế hoạch sản xuất để cải thiện tốc độ sản xuất và tiến độ giao hàng. Trước những thách thức này, nhiều doanh nghiệp đã quyết định triển khai giải pháp ERP để nâng cao hiệu quả quản lý kế hoạch sản xuất. Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến phần mềm 3S ERP do ITG Technology, đơn vị có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực triển khai Giải pháp ERP và Giải pháp nhà máy thông minh tại Việt Nam nghiên cứu, phát triển.

Không chỉ là giải pháp tổng thể giúp liên kết các hoạt động của khu vực nhà máy với các hoạt động kinh doanh, bán hàng, mua hàng, kho và tài chính kế toán, 3S ERP còn sở hữu chức năng quản trị sản xuất cho phép người dùng lập kế hoạch sản xuất tự động, chính xác nhờ dữ liệu được kế thừa chặt chẽ liên phòng ban và được cập nhật tức thời.

Các tính năng cơ bản trong phân hệ quản trị sản xuất của 3S ERP giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán lập kế hoạch:

- Quản lý nhu cầu sản xuất: Cung cấp các dữ liệu về dự báo bán hàng (Sale Forecast), đơn hàng bán (SO), lịch giao hàng (DO),... và tính toán nhu cầu sản xuất phù hợp dựa trên những yếu tố này để đảm bảo số lượng và thời gian giao hàng.

- Quản lý năng lực sản xuất tổng thể: Tính toán năng lực sản xuất thực tế dưới nhà máy (máy móc thiết bị, nhân công, công cụ dụng cụ,…) và đánh giá khả năng đáp ứng nhu cầu sản xuất của các nguồn lực hiện có, từ đó đề xuất phương án phù hợp

- Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu: Tính toán số lượng nguyên vật liệu cần sử dụng cho sản xuất để lên kế hoạch đặt hàng chính xác, giảm thiểu hàng tồn kho

- Lập kế hoạch sản xuất tự động: Dựa trên năng lực và nhu cầu sản xuất tổng thể của nhà máy để lên kế hoạch sản xuất chi tiết theo từng kỳ (ngày/tuần/tháng/năm).

- Báo cáo quản trị sản xuất: Ghi nhận toàn bộ các thông tin liên quan đến quá trình sản xuất và tạo báo cáo tổng hợp, phân tích đa chiều.

Phần mềm 3S ERP hiện đang là sự lựa chọn của hơn 1200 khách hàng đến từ đa dạng lĩnh vực: Cơ khí - Chế tạo, Điện tử, Đúc nhựa, Bao bì, Thực phẩm, Dược phẩm, Dây & Cáp điện, Nhôm kính,... Tiêu biểu có thể kể đến như: TDV, Rhythm Precision, EBA, Fukoku, Goldsun Packaging, HTMP, Traphaco CNC, Kimsen,...

Doanh nghiệp có nhu cầu nhận tư vấn chuyên sâu về các giải pháp ERP hỗ trợ lập kế hoạch sản xuất thông minh, vui lòng liên hệ:

Hotline: 092.6886.855

Website: https://itgtechnology.vn/

Địa chỉ:

VP Hà Nội: Tầng 14, Tòa nhà Lilama 10, Đường Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội

VP Hồ Chí Minh: Lầu 1, Số 69 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM

Tin cùng chuyên mục