Đường dài mới biết ngựa hay

15:43, 22/12/2025

Khi “Anh trai say hi” bước sang mùa 2, không ít khán giả nhận ra sức hút của chương trình đã giảm đáng kể so với mùa đầu. Dù vẫn giữ cấu trúc giải trí nhẹ nhàng, gần gũi với khán giả trẻ, nhưng cảm giác “mới mẻ” - yếu tố từng giúp chương trình tạo hiệu ứng lan tỏa - không còn rõ rệt.

Thậm chí đêm chung kết vừa diễn ra còn để lại nhiều tiếc nuối. Thực tế này không chỉ là câu chuyện riêng của “Anh trai say hi”, mà phản ánh một vấn đề rộng hơn của nhiều chương trình, thương hiệu âm nhạc tại Việt Nam: Khó duy trì sức hút lâu dài qua các năm.

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, thị trường âm nhạc Việt Nam liên tục xuất hiện các show, dự án, thương hiệu được đầu tư bài bản ở giai đoạn ra mắt. Mùa đầu thường gây chú ý, tạo thảo luận trên mạng xã hội, thậm chí trở thành “hiện tượng”. Nhưng sau đó, không ít chương trình nhanh chóng rơi vào vòng lặp: Mùa sau kém hấp dẫn, khán giả giảm nhiệt, thương hiệu dần mờ nhạt. Nguyên nhân không đơn thuần là “hết ý tưởng”, mà sâu xa hơn là thiếu một hệ sinh thái công nghiệp giải trí đủ mạnh để nuôi dưỡng sáng tạo dài hạn.

 

Ở nhiều nền công nghiệp giải trí lớn như Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản, một chương trình âm nhạc không tồn tại đơn lẻ. Nó là mắt xích trong chuỗi giá trị hoàn chỉnh: Đào tạo nghệ sĩ, sản xuất nội dung, chiến lược truyền thông đa tầng, khai thác bản quyền, thương mại hóa qua tour diễn, sản phẩm hàng hóa đi kèm, nền tảng số và thị trường quốc tế. Nhờ vậy, một format có thể liên tục được làm mới, mở rộng không gian sáng tạo và kéo dài vòng đời thương hiệu.

Một hạn chế khác nằm ở các yếu tố phụ trợ. Ở thị trường quốc tế, streaming (phát trực tuyến) và mạng xã hội giúp nội dung âm nhạc có đời sống lâu dài, tiếp cận khán giả xuyên biên giới. Trong khi đó, nhiều thương hiệu âm nhạc Việt sau khi chương trình kết thúc gần như chấm dứt tương tác với công chúng, thiếu các sản phẩm kế tiếp để giữ nhiệt, từ tour diễn, hoạt động cộng đồng đến các dự án âm nhạc nối dài.

Chúng ta đã chứng kiến thành công mùa đầu của khá nhiều chương trình âm nhạc đình đám như “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng”… Nhưng có lẽ còn cần nhiều lắm những yếu tố để tiếp đà cho sáng tạo, để mỗi thương hiệu thực sự trở thành “ngựa hay” trên đường dài sáng tạo nhiều chông gai.

Theo Báo Hà Nội Mới


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Hé lộ chi tiết phim “Tài” của Mỹ Tâm và Mai Tài Phến
Trong 2 ngày 17 và 18-12, nữ ca sĩ Mỹ Tâm và ê kíp đã tung ra poster và đoạn phim giới thiệu về dự án phim điện ảnh “Tài” do nhà sản xuất Mỹ Tâm kết hợp thực hiện với Mai Tài Phến - đạo diễn, biên kịch kiêm nam diễn viên chính. Theo nữ ca sĩ, đây là bộ phim giàu chất miền Tây và chứa đựng nhiều lớp cảm xúc, sẽ ra mắt vào mùa xuân 2026.
19/12/2025
Hé lộ chi tiết phim “Tài” của Mỹ Tâm và Mai Tài Phến
Trong 2 ngày 17 và 18-12, nữ ca sĩ Mỹ Tâm và ê kíp đã tung ra poster và đoạn phim giới thiệu về dự án phim điện ảnh “Tài” do nhà sản xuất Mỹ Tâm kết hợp thực hiện với Mai Tài Phến - đạo diễn, biên kịch kiêm nam diễn viên chính. Theo nữ ca sĩ, đây là bộ phim giàu chất miền Tây và chứa đựng nhiều lớp cảm xúc, sẽ ra mắt vào mùa xuân 2026.
19/12/2025
Sau “Mưa đỏ” Nguyễn Hùng xuất hiện trong phim “Cảm ơn người đã thức cùng tôi ”
Diễn viên phim “Mưa đỏ”, đồng thời là tác giả ca khúc “Còn gì đẹp hơn” – Nguyễn Hùng sẽ xuất hiện cùng các diễn viên trẻ Võ Phan Kim Khánh, Trần Doãn Hoàng trong phim tình cảm, gia đình kết hợp âm nhạc “Cảm ơn người đã thức cùng tôi” của đạo diễn Chung Chí Công.
18/12/2025
Hà Anh Tuấn hứa hẹn biến “The Rose” trở thành đêm nhạc đẹp và độc đáo đầu năm mới
Sau thành công của các chuỗi concert “Sketch a Rose” tại Singapore, Sydney (Australia), thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Los Angeles (Mỹ), ca sĩ Hà Anh Tuấn sẽ thực hiện concert “The Rose” – phiên bản đặc biệt của “Sketch a Rose” tại Sân vận động Đà Lạt (phường Lang Biang, Lâm Đồng) vào ngày 17-1-2026.
18/12/2025