Giúp người dân ổn định cuộc sống

- Sau gần 1 tháng cơn bão số 3 và hoàn lưu bão đi qua, cuộc sống người dân vùng bị ngập lụt, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã trở thành “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo đột xuất, trợ giúp tái thiết kịp thời cho người dân, tạo sinh kế giúp họ khắc phục khó khăn ổn định đời sống phát triển sản xuất.

Dựng lại nhà

Sau cơn bão, ngôi nhà của gia đình bà Triệu Thị Nho, thôn Pác Hóp, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) trong diện phải di dời khỏi vùng nguy hiểm, đây là điều vô cùng khó khăn với gia đình. Nhờ có chương trình làm nhà cho các hộ bị thiên tai, được chính quyền địa phương giúp đỡ, đến nay, nền móng căn nhà mới đang dần hình thành có diện tích hơn 60 m2, gồm 2 phòng và các công trình phụ trợ.

Với tổng kinh phí trên 150 triệu đồng, trong đó Đoàn thiện nguyện Alo bác sỹ, Bệnh viện Hùng Vương - TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 50 triệu đồng. Bà Nho nói: “Sắp có nhà mới nên bà mừng lắm, vô cùng cảm động và biết ơn mọi người, gia đình bà cùng yên tâm lao động sản xuất”.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh và Agribank Tuyên Quang hỗ trợ khẩn cấp cho các hộ dân thôn Bình Ca 1, xã Tứ Quận (Yên Sơn).

Ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Bình, thôn Hồng Quân, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đã bị hư hỏng nặng, gia đình anh phải ở tạm nhà người thân. Nắm bắt kịp thời, Hội chữ thập đỏ huyện đã phối hợp với Công an huyện huy động mọi nguồn lực, kêu gọi vận động các nhà hảo tâm chung tay xây dựng ngôi nhà mới có trị giá trên 150 triệu đồng. Trong đó, Cụm thi đua Chữ thập đỏ các tỉnh Đông Bắc hỗ trợ 50 triệu đồng, số tiền còn lại do gia đình, anh em họ hàng và các nhà hảo tâm giúp đỡ.

Từ các nguồn kinh phí hỗ trợ, ngôi nhà mới của anh Bình đang từng bước được hoàn thiện. Anh Bình cho biết: “Đây là món quà động viên tinh thần, sự quan tâm kịp thời của cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể đối với gia đình, vì không may bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra. Gia đình anh sẽ cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống”.

Đồng chí Vũ Thị Toan, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Yên Sơn cho biết: “Với mục tiêu không để người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, vùng nguy hiểm ở trong những căn nhà tạm, dột nát, mất an toàn, các cấp hội CTĐ trong huyện đã tăng cường tuyên truyền, vận động mọi người dân phát huy truyền thống tương thân, tương ái, cùng chung tay giúp đỡ. Hội đã giúp đỡ hơn 75 hộ gia đình bị sạt lở sập hỏng, di dời nhà ở các xã Trung Minh, Chiêu Yên, Tân Long và khởi công xây dựng 2 ngôi nhà mới xã Tứ Quận và Hùng Lợi với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng”.

Chung tay tái thiết cuộc sống

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Thời gian qua, để kịp thời chia sẻ với khó khăn của người dân sau cơn bão số 3, Hội CTĐ tỉnh đã khẩn trương triển khai các hoạt động cứu trợ khẩn cấp và kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ cộng đồng để giúp đồng bào sớm vượt qua khó khăn, phục hồi tái thiết, ổn định cuộc sống”.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, Đoàn thiện nguyện Alo bác sỹ, Bệnh viện Hùng Vương với 30 thành viên đã tới các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh, tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho gần 5.000 người dân tại các xã Hùng Lợi, Phúc Ninh, Chiêu Yên (Yên Sơn); thị trấn Na Hang và các xã lân cận (Na Hang); xã Linh Phú (Chiêm Hóa). Đoàn cũng hỗ trợ làm nhà mới và hỗ trợ bằng tiền mặt cho 2 điểm trường tại Trung Minh (Yên Sơn) và 12 hộ bị thiệt hại tài sản, với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ anh Nguyễn Văn Bình, thôn Hồng Quân, xã Tứ Quận (Yên Sơn).

Anh Ma Văn Hùng, tổ dân phố 5, thị trấn Na Hang (Na Hang) chia sẻ: “Đợt mưa lũ vừa rồi anh bị ho và mệt mỏi cơ thể. Rất may có đoàn thiện nguyện Alo bác sỹ về tận đây khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, thật sự anh mừng lắm”.

Tính từ ngày 12-9 đến ngày 30-9-2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Nông dân đã vận động và tiếp nhận từ các tổ chức cá nhân, các nhà tài trợ hảo tâm trong và ngoài tỉnh và của nước ngoài trên 470 tấn nhu yếu phẩm và các vật dụng sinh hoạt và trang thiết bị cứu hộ, cứu sinh, thuốc y tế, nước khử khuẩn...; tiếp nhận, phân bổ lô hàng viện trợ quốc tế khẩn của Chính phủ Ấn Độ để cứu trợ và khắc phục hậu quả thiên tai có tổng trị giá 500 nghìn USD. Vận chuyển kịp thời trên 395 tấn nhu yếu phẩm gồm: Bánh các loại, mỳ tôm, lương khô, sữa, nước uống, gạo, xúc xích, thịt xay, bánh các loại, dầu gội đầu; 200 suất hàng cứu trợ khẩn cấp và thùng hàng gia đình do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cấp…

Các nhu yếu phẩm được phân bổ đến từng người dân, đúng đối tượng trên địa bàn các huyện, thành phố giúp nhân dân ổn định lại cuộc sống và phục hổi sản xuất sau thiên tai. Trao tặng tiền mặt hỗ trợ phục hồi, tái thiết để sửa nhà, làm nhà mới, sửa chữa nhà, các hộ có người tử vong và thiệt hại nặng về nhà ở và tài sản với tổng trị giá trên 2,6 tỷ đồng Phối hợp với các hãng hàng không Vietjet, Việt Nam Airline, Bamboo, Đường sắt Việt Nam, Bưu điện Việt Nam vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ từ các tỉnh hỗ trợ Tuyên Quang thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh.

Việc khôi phục sau lũ sẽ cần nhiều thời gian và nguồn lực lớn, vì vậy các cấp Hội CTĐ trong tỉnh với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, bằng nhiều nguồn lực tiếp tục huy động mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân… đang tiếp tục nỗ lực giúp người dân Tuyên Quang để không ai bị bỏ lại phía sau. Cuộc sống sẽ nhanh chóng trở lại bình thường bằng tình thương và lòng nhân ái trong mỗi con người Việt Nam.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục