Hàn Quốc phóng vệ tinh nano đầu tiên

Ngày 24/4, Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc đã phóng một vệ tinh nano lên quỹ đạo Trái đất. Đây là một phần của dự án quốc gia nhằm tạo ra một chòm sao vệ tinh vào năm 2027.

NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand). (Ảnh: Rocket Lab)

Vệ tinh được đặt tên là NEONSAT-1, là vệ tinh đầu tiên của dự án NEONSAT (viết tắt của cụm từ New-space Earth Observation SATellite constellation for national safety, tạm dịch: Chòm sao vệ tinh quan sát Trái đất trong không gian mới vì an toàn quốc gia).

Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin Hàn Quốc cho biết, NEONSAT-1 được phóng lên từ sân bay vũ trụ của Công ty Rocket Lab ở Mahia (New Zealand) vào khoảng 10 giờ 8 phút sáng 24/4 (giờ địa phương) tức khoảng 3 giờ 38 phút sáng cùng ngày (giờ Seoul).

Vệ tinh quan sát Trái đất này được đưa lên vũ trụ ở độ cao 520km, khoảng 50 phút sau khi tên lửa được phóng.

Được phát triển bởi Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc (KAIST) để sản xuất hàng loạt, NEONSAT-1 nặng chưa đến 100kg và có độ phân giải 1m.

Đây là vệ tinh đầu tiên trong số 11 vệ tinh nano dự kiến tạo thành một chòm sao vệ tinh để theo dõi và chụp ảnh Bán đảo Triều Tiên và các vùng biển chung quanh.

Hàn Quốc có kế hoạch phóng thêm 5 vệ tinh nano vào vũ trụ vào tháng 6/2026 và 5 vệ tinh nữa vào tháng 9/2027.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục