Hóa giải vướng mắc quyết toán thuế

- Để đồng hành, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh và đúng quy định trong mùa quyết toán thuế năm 2023, ngành Thuế tỉnh đã triển khai nhiều phương thức tuyên truyền, hỗ trợ; trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin để tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế.

Tránh tập trung vào hạn chót

Với việc quản lý hơn 2.100 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đang hoạt động, gần 20.800 hộ kinh doanh, và hơn 380.000 mã số thuế thu nhập cá nhân, tháng 3 hằng năm luôn là thời điểm người nộp thuế và ngành Thuế tất bật nhất trong năm, bởi đây là thời điểm phải tiếp nhận, giải quyết khối lượng lớn báo cáo quyết toán của người nộp thuế.

Theo đánh giá của ngành Thuế, thủ tục kê khai, nộp thuế trong những năm gần đây đã được cải cách đáng kể nhằm tiết giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế. Vì vậy, việc nộp báo cáo quyết toán thuế cũng không còn là mối lo của người nộp thuế như trước.

Tuy nhiên, kinh nghiệm từ những năm trước cho thấy người nộp thuế còn chủ quan, thường để qua ngày 15-3 mới bắt đầu nộp quyết toán thuế. Tuần cuối cùng của tháng 3 luôn là thời điểm tập trung rất đông người nộp báo cáo quyết toán gửi hồ sơ qua mạng, nên rất dễ dẫn tới tình trạng quá tải, nghẽn mạng.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực thành phố Tuyên Quang - Yên Sơn hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “Một cửa”.

Chị Nguyễn Phương Thu, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) cho biết: Chị nhận làm kế toán cho nhiều công ty nên hồ sơ của một số công ty đến hạn chót chị mới nộp các tờ khai quyết toán. Chính vì thế, khi nộp lên hệ thống hay bị tình trạng “đang cập nhật”. Hôm sau kiểm tra vẫn chưa thấy có trên hệ thống thuế, chị phải khai và nộp lại. Năm nay, chị chủ động hạch toán và làm sớm, nộp sớm nên không còn gặp tình trạng như năm trước nữa.

Đưa ra các lưu ý cho người nộp thuế trong việc thực hiện quyết toán thuế, bà Đỗ Thị Kim Thanh, Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, người nộp thuế cần chú ý về thời hạn và trường hợp phải thực hiện quyết toán thuế năm. Người nộp thuế nên sử dụng phương thức giao dịch điện tử để làm thủ tục quyết toán thuế, vừa thuận tiện, vừa minh bạch về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. Người nộp thuế cũng nên chủ động nộp hồ sơ quyết toán thuế sớm, tránh nộp dồn những ngày cuối cùng của thời hạn nộp quyết toán, vì có thể bị nghẽn mạng và trễ hạn nộp.

“Sau khi nộp hồ sơ, người nộp thuế nên sử dụng công cụ tra cứu trên các ứng dụng của cơ quan thuế cung cấp để biết đã hoàn thành nghĩa vụ quyết toán thuế hay chưa, tránh các sai sót xảy ra do không theo dõi, tiếp cận thông tin cơ quan thuế đã thông báo, cung cấp” - bà Thanh lưu ý thêm.

Đẩy mạnh hỗ trợ trực tuyến

Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, ngày 27/2/2024, Cục Thuế tỉnh đã ban hành văn bản số 281/CTTQU-TTHT về việc tăng cường hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế chỉ đạo các phòng, ban, Chi cục Thuế các huyện, thành phố thông tin để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm 2023 hiểu rõ chính sách, thủ tục, cách thức, thời gian nộp hồ sơ quyết toán thuế năm, thực hiện số thuế còn phải nộp hoặc hồ sơ hoàn thuế theo quy định… 

Để tạo thuận lợi cho người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế năm 2023 nhanh và đúng quy định, Cục Thuế đã triển khai tiếp nhận các ý kiến đề nghị hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, khuyến khích hình thức hỗ trợ qua điện thoại, email, trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế Tuyên Quang, hệ thống dịch vụ thuế điện tử (etax), facebook…

Năm nay, việc hỗ trợ theo hình thức trực tuyến được ngành Thuế lấy làm phương thức chủ đạo, vì khả năng truyền tin nhanh và độ bao phủ rộng. Theo đó, trang thông tin điện tử (website) của Tổng cục Thuế và của Cục thuế tỉnh là các kênh chính thức để người nộp thuế tra cứu thông tin, tham vấn các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và các văn bản hướng dẫn cụ thể của cơ quan thuế các cấp.

Với việc đẩy mạnh triển khai các ứng dụng thuế điện tử trong thời gian qua, đến nay đã có trên 100% người nộp thuế là tổ chức, doanh nghiệp sử dụng ứng dụng của ngành Thuế để thực hiện khai thuế, nộp thuế điện tử. Đồng thời, cơ quan thuế đang vận hành hiệu quả hệ thống các kênh thông tin, hỗ trợ giải đáp vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính thuế. Người nộp thuế đã có các câu hỏi nghiệp vụ gửi đến cơ quan thuế, hàng ngày đều được cơ quan thuế các cấp tiếp nhận, xử lý, giải đáp kịp thời.

Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, kê khai kế toán thuế, công nghệ thông tin, thanh tra kiểm tra thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế và các bộ phận liên quan khác thường xuyên nắm bắt kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục