Học kỹ năng phòng chống đuối nước

- Mùa hè đã đến với một kỳ nghỉ dài dành cho các em thiếu niên, nhi đồng. Các em có thể thỏa thích vui chơi và tận hưởng nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống. Tuy nhiên ở xung quanh các em vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro gây tai nạn, thương tích. Đặc biệt, đối với lứa tuổi các em việc vui chơi ở khu vực sông nước luôn có một sức hấp dẫn lớn nhưng ở đó lại rất dễ xảy ra tai nạn đuối nước. Đến với Điều muốn nói kỳ này, chúng ta hãy cùng lắng nghe mong muốn của em Nguyễn Lâm Phúc, lớp 6D, trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang).

Giải bơi học sinh do trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) tổ chức.

Lâm Phúc là một cậu học trò vô cùng năng động và hoạt bát, em có niềm đang mê với thể thao từ nhỏ và Phúc đã được bố mẹ cho đi học bơi, học võ thuật. Tại Hội khỏe Phù Đổng thành phố Tuyên Quang vừa qua, Phúc đã được giải ba với nội dung thi võ cổ truyền.

Phúc chia sẻ, mùa hè em luôn được bố mẹ cho đi du lịch tại nhiều địa điểm và em rất hạnh phúc vì điều đó, đặc biệt em rất thích được đi tắm biển, đây là một hoạt động vô cùng hấp dẫn và vui vẻ không chỉ với em mà với cả gia đình. Khi đi học, Phúc được các thầy cô thường xuyên tuyên truyền về an toàn khi vui chơi nên em rất chú ý nghe theo và thực hiện, không chủ quan khi bơi lội mặc dù bản thân đã biết bơi. Theo Phúc, mỗi bạn nhỏ đều cần học bơi và được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước.

 

 

Chia sẻ của Lâm Phúc cũng là mong muốn của các bậc phụ huynh và các em học sinh hiện nay. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tầm quan trọng của bơi lội đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Bơi lội là môn thể thao tương đối nhẹ nhàng nhưng lại có hiệu quả cải thiện sức mạnh, sức bền và sức dẻo dai cực kỳ tốt.

Huyện Hàm Yên tổ chức giải bơi thiếu niên, nhi đồng năm 2024.

Học bơi mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe​.

Các động tác bơi lội có tác dụng đối với toàn bộ cơ thể. Bơi lội giúp trẻ em phòng tránh đuối nước, phát triển chiều cao, nâng cao sức khỏe, giảm căng thẳng mệt mỏi. Ngoài ra, bơi lội còn giúp sản xuất hormone tăng trưởng, giúp dài cột sống, mở rộng bờ vai và ngực, tốt cho hệ tim mạch, đặc biệt là phổi do nhịp thở được điều tiết nhịp nhàng khi bơi.

Tranh thủ dịp nghỉ dài ngày, các bậc phụ huynh cũng đăng ký cho con em mình học bơi. Vào dịp cao điểm, số lượng đăng ký lớp học bơi tăng lên gấp hai, thậm chí là gấp ba lần so với những tháng khác.

Một buổi học bơi của các em thiếu nhi với HLV Nguyễn Việt Phương.

Huấn luyện viên Nguyễn Việt Phương, Trung tâm Thể dục thể thao, trường Đại học Tân Trào chia sẻ: “Bơi không chưa đủ, các em muốn bảo vệ chính mình thì phải được học về kỹ năng phòng chống đuối nước. Biết bơi là khởi đầu, nhưng để các em bơi an toàn thì đòi hỏi nhiều kỹ năng”. Theo anh Phương, yếu tố đầu tiên là phải rèn luyện được cho các em sự tự tin trong môi trường nước. Có sự tự tin thì mới không bị hoảng loạn khi gặp các sự cố, từ đó mới có thể cứu được bản thân. Trong quá trình dạy bơi, anh luôn đưa ra các trường hợp và hướng giải quyết ra sao vào bài dạy của mình để các em nắm bắt thực tế và có thể xử lý tốt trong các tình huống.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xảy ra một số vụ đuối nước thương tâm, đặc biệt là trẻ em dẫn đến tử vong. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Tuyên Quang vừa có khuyến cáo người dân phòng, chống đuối nước trẻ em, nhất là dịp nghỉ hè này.

Đoàn xã Phú Bình (Chiêm Hóa) làm phao bơi an toàn cho thiếu nhi trong dịp hè.

Cơ quan Công an khuyến cáo, người dân chỉ nên bơi ở những nơi quy định có người giám sát và có phương tiện cứu hộ, tuyệt đối tuân thủ các quy định của bể bơi, khu vực bơi. Trẻ em khi đi tắm phải có áo phao, có người lớn giám sát. Các phụ huynh không để trẻ nhỏ vui chơi, đùa nghịch quanh ao, hồ, sông, suối, hố sâu; tuyệt đối không để trẻ tắm, bơi ngoài sông, suối mà không có người lớn biết bơi đi kèm.

 

Dạy bơi cho trẻ vùng cao trong dịp hè.

Các gia đình nên cho trẻ tham gia các lớp học bơi, học kiến thức an toàn dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu người bị nạn. Người dân khi phát hiện có người đuối nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, giúp đỡ ngay khi nhìn thấy người bị nạn và nhanh chóng tìm các đồ vật có thể cứu gián tiếp như sào, phao, áo, quần, thắt lưng cho người bị đuối nước bám vào các vật trên để người trên bờ dần tiếp cận… Khi phát hiện người đuối nước cần sự hỗ trợ liên hệ ngay đến số điện thoại 114 để được hướng dẫn, trợ giúp kịp thời.

Học bơi giúp các em thiếu niên, nhi đồng có thêm kỹ năng bảo vệ bản thân.

Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) cũng đã tổ chức tập huấn phòng chống đuối nước tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh. Thông qua tập huấn nhằm nâng cao kiến thức cho các thầy cô giáo, học sinh về kỹ năng thực tế để phòng ngừa và ứng phó tai nạn gây thương tích ở lứa tuổi thanh thiếu niên, trang bị những kỹ năng sống thiết yếu một cách bài bản và thực tế cho học sinh. Đồng thời từng bước góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống tai nạn, thương tích ở trẻ em.

Bài, ảnh: Minh Hoàng

Tin cùng chuyên mục