Khám phá văn hóa Tây Bắc, Đông Bắc dịp nghỉ lễ

Từ ngày 29/4 đến 3/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra nhiều hoạt động đậm chất văn hóa vùng cao Đông Bắc và Tây Bắc, giới thiệu không gian chợ vùng cao với các sản vật, sản phẩm thủ công, ẩm thực, đặc sản truyền thống, văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian của các cộng đồng dân tộc H'Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày...

Du khách tham quan làng Mường tại Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch và từ 29/4-3/5, Làng tổ chức nhiều hoạt động với chủ đề “Ngày hội non sông thống nhất”, gồm tái hiện chợ phiên vùng cao với chủ đề “Sắc màu Lào Cai”, tái hiện Lễ hội Say Sán dân tộc H'Mông, tỉnh Lào Cai, Tết mừng chiến thắng của đồng bào dân tộc Nùng, lễ Hạn khuống của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Sơn La, chương trình dân ca dân vũ “Xứ Trà quê noọng”, giới thiệu quảng bá “Không gian trà Thái Nguyên”, triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng”…

Chợ phiên vùng cao kết hợp giữa không gian hội xuống chợ, không gian vui chơi với các hoạt động dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực, sản vật với sắc màu của các dân tộc H'Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú, Tày...

Chương trình “Sắc màu chợ phiên” giới thiệu các tiết mục dân ca dân vũ, giao lưu văn hóa giữa các cộng đồng dân tộc, các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách, trình diễn giã bánh dày của dân tộc H'Mông huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Lễ hội Say Sán dân tộc Mông, tỉnh Lào Cai gồm 2 phần: lễ và hội. Phần lễ diễn ra quanh cây nêu, thầy cúng làm lễ vừa đi vừa hát khấn cho mưa thuận gió hòa, mọi người, mọi gia đình đều khỏe mạnh. Người tham dự lễ hội cầm ô, cầm khèn đi quanh cây nêu bày tỏ lòng thành kính và mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với bản làng mình. Phần hội với những tiết mục văn nghệ như múa sinh tiền, múa khèn, hát giao duyên và những trò chơi truyền thống như kéo co, bắn nỏ, đánh quay, thi giã bánh giày...

Tết mừng chiến thắng của đồng bào dân tộc Nùng là dịp bà con dâng cúng thần linh thổ địa các món ăn từ chuối: quả chuối, hoa chuối, lõi chuối, xôi 7 màu với biểu tượng cây chuối và một đôi đũa màu đỏ, hát dân ca kể về sự tích chống giặc. Trong lễ ăn mừng chiến thắng, người Nùng đã làm xôi bảy màu. Từ đó, họ chọn ngày 1/7 âm lịch làm ngày Tết cổ truyền của người Nùng.

Lễ Hạn khuống của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Sơn La là lễ hội truyền thống đặc trưng của đồng bào Thái, đã có từ rất lâu đời và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Hạn Khuống là một trong những loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian độc đáo của người Thái, được coi là linh hồn của bản Mường, tượng trưng cho sự phồn vinh, no ấm.

Chương trình dân ca dân vũ “Xứ Trà quê noọng” giới thiệu các tiết mục văn nghệ đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, H'Mông tỉnh Thái Nguyên và kết hợp các bài hát, điệu múa về quê Trà, cũng như giới thiệu một số trò chơi dân gian truyền thống và hoạt động trải nghiệm văn hóa đến du khách.

Chương trình giới thiệu quảng bá “Không gian trà Thái Nguyên” giới thiệu các sản phẩm trà cũng như những nét đặc trưng của trà Thái Nguyên.

Triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, nhà giáo, nhà báo Nguyễn Thị Mỹ Dung tổ chức. Triển lãm tái hiện bằng thơ, diễn ca của tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung những dấu mốc của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng như cuộc sống đời thường của vị Tổng tư lệnh quân đội và tình cảm nhân dân dành cho ông, đặc biệt là sau khi Đại tướng qua đời ở tuổi 103. Triển lãm được trình bày quy mô trên 92 tấm panô với hình ảnh minh họa do Thông tấn xã Việt Nam, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và nghệ sĩ Trần Hồng cung cấp.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 16 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục