Tiện ích và giá trị của Đề án 06 đi vào cuộc sống
BHG - Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện, Đề án 06 đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp và tạo ra những bước đột phá trong công tác quản lý dân cư, phục vụ chuyển đổi số.
Đến bộ phận một cửa của xã để thực hiện thủ tục khai sinh - cấp thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho con, chị Lù Thị Chích, xã Pố Lồ (Hoàng Su Phì) phấn khởi khi được cán bộ Tư pháp - Hộ tịch hỗ trợ đăng ký một cách nhanh chóng. Chị Chích chia sẻ: Trước đây, tôi thường phải đi lại nhiều lần, đến các cơ quan khác nhau để làm thủ tục, đến UBND đăng ký khai sinh, Công an đăng ký thường trú, cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT, rất mất thời gian và tốn kém chi phí đi lại. Bây giờ thực hiện liên thông các thủ tục, tôi chỉ cần đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã nộp hồ sơ và nhận kết quả cùng tại nơi này, giảm thiểu thời gian, chi phí và công sức đi lại.
![]() |
Người dân thành phố Hà Giang thanh toán không dùng tiền mặt qua mã QR. |
Hiện, các cơ quan đã thực hiện liên thông các thủ tục: Khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và trục liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ mai táng phí, đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý Nhà nước. Người dân không phải di chuyển đến nhiều địa điểm, dễ dàng hoàn tất tất cả các thủ tục tại một nơi. Với các cơ quan quản lý Nhà nước giúp quản lý dữ liệu một cách tập trung, giảm thiểu trùng lặp và sai sót, thay đổi cách thức làm việc cũ, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính.
Đến nay, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai 38/44 mô hình của Đề án, một số mô hình đã và đang đem lại hiệu quả thiết thực như: Triển khai dịch vụ công theo Đề án 06; khám, chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân và VNeID; mô hình triển khai nền tảng quản lý lưu trú; mô hình đảm bảo điều kiện công dân số; triển khai chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, an sinh xã hội không dùng tiền mặt...
Trong đó, nhóm tiện ích phục vụ phát triển KT-XH là một phần quan trọng trong Đề án 06, giúp tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư và hệ thống định danh, xác thực điện tử để phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Nhóm này mang lại nhiều lợi ích thiết thực như giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, xây dựng công dân số và nhiều tiện ích khác, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH. Tính đến giữa tháng 5, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia toàn tỉnh đạt 81,9%; tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia đúng hạn và trước hạn của tỉnh đạt 95,4% (tăng 7% so với tháng trước). Mức độ hài lòng của người dân trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%, phản ánh rằng mọi thủ tục đã được thực hiện một cách nhanh gọn, đáp ứng yêu cầu và mong đợi của người dân. Điều này cho thấy sự cải thiện đáng kể trong các quy trình, dịch vụ công và sự chuyên nghiệp của cán bộ, công chức.
![]() |
Lực lượng Công an hướng dẫn người dân xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) kích hoạt tài khoản định danh điện tử. |
Trong tháng 5, số lượt người tham gia khám, chữa bệnh sử dụng thẻ Căn cước công dân thay thế thẻ BHYT là 89.874 lượt, đạt tỷ lệ 96,5%, tăng 6,9% so với tháng trước; có 7.919 hóa đơn thanh toán viện phí qua tài khoản, đạt tỷ lệ 42,8%. Trong kỳ chi trả chính sách an sinh xã hội tháng 5, các cơ quan chức năng đã chi trả qua tài khoản cho 37.427 người; lĩnh vực chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt, đã chi trả cho 11.578 đối tượng, đạt 63%.
Thực hiện nhiệm vụ triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư cho vay tín chấp đối với hộ nghèo, người có công, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Giang đã ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai cho vay có hiệu quả. Dư nợ cho vay tín chấp qua Ngân hàng CSXH tính đến tháng 5 đạt 2.897 tỷ đồng/56.700 hộ khách hàng. Chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín công dân; truyền thông về các sản phẩm cho vay tín chấp để các đối tượng khách hàng kịp thời nắm bắt thông tin, đăng ký nhu cầu vay để được đáp ứng vốn tín dụng một cách nhanh chóng, tiện lợi, hạn chế tình trạng “tín dụng đen”.
Đề án 06 được triển khai hiệu quả đã tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác quản lý, điều hành, xây dựng chính quyền phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH bền vững.
Bài, ảnh: YÊN HOA
Ý kiến bạn đọc