Lắng nghe kiến nghị từ cơ sở để hoàn thiện cơ chế, chính sách

16:03, 20/08/2025

Trong chuyến công tác tại Hải Phòng chiều 19/8, Đoàn đại biểu Bộ Khoa học và Công nghệ không chỉ khảo sát việc vận hành mô hình chính quyền 2 cấp ở xã, phường, đặc khu, mà còn ghi nhận kết quả bước đầu, những vướng mắc trong triển khai và lắng nghe trực tiếp khó khăn, kiến nghị từ địa phương.

Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn, thành phố Hải Phòng.

Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn, thành phố Hải Phòng.

Để triển khai các nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch số 111/KH-SKHCN ngày 29/7/2025.

Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng có Kế hoạch số 32/KH-CCTĐC ngày 15/7/2025. Đồng thời, Sở ban hành Kế hoạch số 104/KH-SKHCN ngày 24/7/2025 nhằm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã.

Theo ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Thường trực Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng, từ 1/7 đến 15/8, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 134 hồ sơ thủ tục hành chính. Trong việc khảo sát tình hình triển khai Nghị định 132/2025/NĐ-CP ở cấp xã, đến 20/7, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng đã nhận được 59/114 báo cáo từ các xã, phường, đặc khu.

Báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng cho thấy, nhân lực làm công tác khoa học và công nghệ ở cấp xã còn rất hạn chế. Chỉ có một công chức phụ trách nhiều mảng, trong đó có nhiệm vụ về tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng.

hp-2.jpg

Ông Cao Huy Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi làm việc.

Ngoài ra, một số khó khăn, vướng mắc như quy trình giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều bước thẩm định, kiểm tra, kéo dài thời gian xử lý. Trong khi đó, thời hạn giải quyết do Ủy ban nhân dân thành phố quy định chỉ còn 2,5 ngày, cho nên gây áp lực lớn và tiềm ẩn nguy cơ trễ hạn cho việc giải quyết thủ tục hành chính. Một số thủ tục cũng chưa thống nhất khi quy định thời gian xử lý bằng “ngày làm việc” khiến việc áp dụng trở nên lúng túng. Ngoài ra, còn có những khó khăn cụ thể trong triển khai các nhiệm vụ ở các lĩnh vực như tần số vô tuyến điện, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng…

Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hải Phòng kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, thống nhất quy định thời gian giải quyết tính theo “ngày làm việc”; ban hành hướng dẫn cụ thể về mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng để có cơ sở xử phạt; đồng thời tổ chức các hội nghị tập huấn trực tuyến, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp xã, kết hợp đào tạo chuyên sâu cho cán bộ ở thành phố; cử chuyên gia hỗ trợ địa phương trong công tác thẩm định và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do ông Cao Huy Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn. Trong chương trình làm việc tại đây, các thành viên Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ đã hướng dẫn, giải đáp, xử lý ngay một số nội dung kiến nghị, đề xuất của thành phố Hải Phòng liên quan đến lĩnh vực viễn thông, tần số vô tuyến điện, sở hữu trí tuệ và các nội dung phân cấp theo Nghị định 133/2025/NĐ-CP.

hp.jpg

Đoàn công tác khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng.

Nhân dịp này, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đến khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Trường cho biết tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm. Tại đây, Đoàn công tác đã trực tiếp quan sát quy trình tiếp đón, hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp…

Trước đó, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ đã làm việc với Ủy ban nhân dân xã An Lão. Từ ngày 1/7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lão đã chính thức hoạt động, thực hiện niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng, minh bạch thủ tục, quy trình giải quyết, thông tin cán bộ tiếp nhận, đồng thời công khai đầy đủ quy định về mức phí, lệ phí.

Trong thời gian hơn 1 tháng, Trung tâm đã tiếp đón 7.117 lượt công dân, tiếp nhận 1.142 hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử, trong đó hồ sơ nộp trực tuyến đạt 1.048, chiếm 91,77%, hồ sơ nộp trực tiếp là 94, chiếm 8,23%. Kết quả cho thấy 1.035 hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, đạt 90,6%, không có hồ sơ trễ hạn.

hp-1.jpg

Đại diện chính quyền cùng đoàn công tác tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã An Lão,

Ngoài ra, làm việc với Ủy ban nhân dân phường Phù Liễn, đoàn công tác đã nghe báo cáo kết quả vận hành mô hình chính quyền 2 cấp và khảo sát trực tiếp hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường. Phường Phù Liễn triển khai nhiều hình thức hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Ngoài hướng dẫn trực tiếp tại chỗ, cán bộ còn hỗ trợ qua các nhóm cộng đồng trên Zalo, Facebook, cũng như hỗ trợ sử dụng ứng dụng VNeID, nộp hồ sơ trực tuyến, ký số và thanh toán trực tuyến. Đối với người cao tuổi, người khuyết tật hoặc ốm đau, phường đã bố trí cán bộ đến tận nhà hỗ trợ.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Phù Liễn đã tiếp nhận và hướng dẫn 4.900 lượt người dân, trong đó có 1.055 hồ sơ trực tuyến và 3.600 hồ sơ trực tiếp trong thời gian từ ngày 1/7 đến nay. Số lượng hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đạt khoảng 3.600 hồ sơ ở các lĩnh vực như hộ tịch, thành lập và hoạt động doanh nghiệp, xây dựng… Đặc biệt, đã có 400 hồ sơ được thực hiện thanh toán trực tuyến. Toàn bộ cán bộ, công chức sử dụng hệ thống quản lý văn bản HPnet trong chỉ đạo, điều hành công việc…

Tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân phường Phù Liễn và xã An Lão đã trình bày những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị với đoàn công tác, đề nghị được hỗ trợ tháo gỡ. Các ý kiến sẽ được tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, làm cơ sở hoàn thiện cơ chế, chính sách, bảo đảm hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Theo Nhandan.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Trung tâm R&D Viettel - tài sản chung của cộng đồng khoa học, công nghệ
Trung tâm Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Viettel được xây dựng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, dự kiến hoàn thành vào năm 2030, sẽ là nơi làm việc đội ngũ nhân lực chất lượng hàng đầu, vận hành theo chuẩn quốc tế.
20/08/2025
Thông tư quy định kỹ thuật phần mềm ký số và cổng kết nối
Thông tư số 15/2025/TT-BKHCN vừa được Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành ngày 15/8, đặt ra các quy định kỹ thuật hiện đại đối với phần mềm ký số, phần mềm kiểm tra chữ ký số và Cổng kết nối dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.
20/08/2025
Quản lý cước từng thuê bao trong doanh nghiệp, tiết kiệm tới 20% với VNPT Mobile Solution
Trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tối ưu hóa chi phí vận hành. Trong đó, việc quản lý chi phí viễn thông di động của nhân viên thường bị xem nhẹ, nhưng lại là một khoản ngân sách lớn và không hiệu quả nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Hiểu được vấn đề này, VNPT VinaPhone đã phát triển VNPT Mobile Solution - một giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để bài toán quản lý thuê bao di động, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí.
20/08/2025
Phê duyệt Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng vừa ký Quyết định số 1751/QĐ-TTg ngày 18-8-2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược dữ liệu tại Trung tâm dữ liệu quốc gia.
20/08/2025