Xe Mercedes-Benz sẽ trở nên "bình dân" hơn do áp lực cạnh tranh

09:30, 22/08/2025

Trong nhiều thập kỷ, Mercedes-Benz đứng vững như một biểu tượng của sự sang trọng trong ngành ô tô, nhưng gần đây buộc phải điều chỉnh lại chiến lược trong bối cảnh thị trường nhiều áp lực.

lnh00043.jpg

Maybach là biểu tượng xa xỉ nhất trong danh mục sản phẩm của Mercedes-Benz. Ảnh: Hoàng Linh

Giống như nhiều hãng xe lâu đời khác đang vật lộn với khó khăn kinh tế và sự thay đổi trong kỳ vọng tiêu dùng, Mercedes-Benz cũng bước vào một giai đoạn bất định, và sẽ rút dần khỏi hình ảnh sang trọng mà thương hiệu này từng xem như trụ cột hoạt động.

Theo các nguồn tin, Mercedes-Benz đang bắt đầu dịch chuyển khỏi định vị sang trọng vốn gắn bó lâu dài. Từ “sang trọng” được cho là đang dần biến mất trong chiến lược chính thức của công ty, thể hiện hướng thay đổi mục tiêu đến sự rộng mở và gần gũi hơn.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức, Giám đốc điều hành Mercedes-Benz Ola Källenius nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng tôi trước nay và sau này vẫn là mang đến cho khách hàng những sản phẩm được khao khát nhất ở tất cả các phân khúc.”

Dù ông Källenius từ lâu đã nổi tiếng với chiến lược ưu tiên lợi nhuận hơn là sản lượng, hoạt động kinh doanh chậm chạp như hiện nay dường như đang buộc phải thay đổi tính toán.

Các nguồn tin nội bộ cho biết, các biện pháp tới đây có thể bao gồm việc thúc đẩy doanh số, tái cơ cấu lại danh mục sản phẩm và đầu tư... Thời gian qua, không ít ý kiến cho rằng Mercedes-Benz đã dành quá nhiều tiền bạc và thời gian cho các mẫu Maybach và AMG cao cấp có giá trên 116.000 USD. Dù những mẫu xe này thể hiện trình độ kỹ thuật và thiết kế siêu việt, chúng không thể giúp giữ biên lợi nhuận toàn công ty ở mức ổn định.

Trong khi đó, lợi nhuận của Mercedes-Benz đã giảm hơn một nửa trong nửa đầu năm nay, và mảng ô tô chỉ còn biên lợi nhuận 5,3%, thấp hơn nhiều so với mức đỉnh gần 15% trước đây. Đây là tình trạng mà theo ông Källenius từng mô tả là: “Ngành công nghiệp của chúng ta đang cùng lúc hứng chịu mưa lớn, mưa đá, bão tố và tuyết rơi.”

Để chống chọi với giai đoạn khó khăn, Mercedes-Benz cũng lên kế hoạch tung ra một loạt sản phẩm mới và trong tương lai “sẽ khiêm tốn hơn, đưa ra những mục tiêu thực tế hơn", trong đó bao gồm chiến lược tập trung bán xe cỡ nhỏ và SUV giá phải chăng cho số đông.

Đầu năm nay, Mercedes cũng thông báo giảm cam kết với xe điện. Ngoài việc tung ra 17 mẫu xe điện (EV) mới vào năm 2027, hãng còn dự kiến ra mắt 19 mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) hoàn toàn mới hoặc nâng cấp mạnh mẽ trong những năm tới.

Theo Hanoimoi.vn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Phát biểu tại lễ khai trương Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Trung tâm Vũ trụ Việt Nam trở thành cơ sở nghiên cứu, phát triển công nghệ và chế tạo vệ tinh hàng đầu của Việt Nam, từng bước trở thành đơn vị nghiên cứu hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.
21/08/2025
Hoàn thiện chính sách thúc đẩy khoa học xã hội
Chính sách giữ vai trò then chốt trong phát triển khoa học. Với khoa học xã hội - lĩnh vực có nhiều đặc thù, một khung chính sách phù hợp sẽ thúc đẩy nghiên cứu, nâng cao năng lực tư vấn, dự báo chiến lược quốc gia và gắn kết chặt chẽ với nhu cầu thực tiễn.
21/08/2025
Số hóa mở đường cho sản phẩm OCOP ra thế giới
Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của nhiều địa phương giàu bản sắc với chất lượng ngày càng được nâng cao nhưng còn gặp khó khăn trong tiếp cận thị trường quốc tế do thiếu kỹ năng số. Chuyển đổi số qua thương mại điện tử, mạng xã hội là giải pháp đột phá, mở đường quảng bá, nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCOP ra thị trường thế giới.
21/08/2025
Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và các ngành công nghệ chiến lược tại Việt Nam
Ngày 20/8, tại Hà Nội, Diễn đàn các nhà lãnh đạo doanh nghiệp – diễn đàn hợp tác lần đầu tiên quy tụ hơn 50 lãnh đạo cấp cao từ các cơ quan chính phủ, giới hàn lâm và doanh nghiệp để hoạch định con đường đưa Việt Nam tham gia cuộc đua bán dẫn toàn cầu.
21/08/2025