Chuyển đổi số đem lại nhiều lợi ích cho người dân
Chuyển đổi số không chỉ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy mà còn hướng tới phục vụ người dân, doanh nghiệp. Thực tế, việc ứng dụng các nền tảng, giải pháp đã, đang mang lại hiệu quả lớn, không chỉ gây dựng niềm tin xã hội mà còn là động lực cho sự phát triển kinh tế số, xã hội số…
Cán bộ Công an thành phố Hà Nội thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước cho người dân. Ảnh: Anh Tấn
Ứng dụng số gần dân
Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9, Đảng, Nhà nước đã quyết định tặng quà là tiền mặt 100.000 đồng cho mỗi công dân. Và trong niềm vui chung của Tết Độc lập, lần đầu tiên việc chi trả quà tặng được thực hiện trên ứng dụng VNeID, bên cạnh các phương thức khác, một cách nhanh chóng, đem lại niềm vui bất ngờ cho người dân…
Chị Minh Hà (ở phường Yên Hòa, Hà Nội) kể lại với phóng viên Báo Hànộimới, hơn 18h ngày 29-8 chị vào mục “An sinh xã hội” trên VNeID, rồi click vào mục “tài khoản hưởng an sinh xã hội” đăng ký số tài khoản ngân hàng của mình. “Tôi không nghĩ Nhà nước chi trả nhanh vậy cho đến khi thấy tin nhắn tài khoản ngân hàng thông báo mình đại diện nhận đủ cho các thành viên trong hộ gia đình, kèm dòng chữ “Chi quà cho nhân dân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2-9” chỉ sau hai ngày”, chị Hà nói.
Không chỉ chị Hà, có rất nhiều người dân khác đã có tài khoản VNeID định danh mức 2 lựa chọn hình thức nhận chi trả chính sách an sinh xã hội đã được tích hợp trên VNeID đều có thể nhận được quà trước ngày 2-9. Được biết, số liệu cập nhật đến trước ngày 1-9 cho thấy số tiền chuyển khoản qua tài khoản an sinh xã hội tích hợp trên ứng dụng VNeID đạt khoảng 10 tỷ đồng (số còn lại 5.677 tỷ đồng tiền quà Quốc khánh đã được chi trả bằng các hình thức khác cho người dân).
Thực tế trong thời gian qua, các nền tảng số phục vụ người dân đã được ứng dụng mạnh mẽ trong xã hội. Có thể kể đến mạng xã hội Zalo với gần 78 triệu người dùng, đã trở thành nền tảng cung cấp nhiều tiện ích, dịch vụ. Tại Hà Nội và không ít địa phương, Zalo không chỉ là kênh thông báo về xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn tại địa phương, mà còn là kênh thông báo về các hoạt động của chính quyền, tổ dân phố với người dân. Không chỉ có vậy, ứng dụng này còn được các bệnh viện lựa chọn sử dụng để bệnh nhân đăng ký lịch khám, chữa, giúp giải quyết tình trạng quá tải, chờ đợi kéo dài.
Để phục vụ nhu cầu của người dùng, Zalo cũng đã đầu tư tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và hiện có khoảng 20% người dùng hằng tháng sử dụng các dịch vụ AI; hơn 1 triệu xe, tương đương 20% thị phần xe hơi ở Việt Nam cài đặt trợ lý ảo Kiki Auto. Hệ sinh thái Mini App có trên 31 triệu người dùng thường xuyên mỗi tháng, trong đó khoảng 17.300 tài khoản Zalo OA dành cho các cơ quan nhà nước và dịch vụ tiện ích công. Ứng dụng thanh toán Zalopay liên tiếp ra mắt các giải pháp quét mã QR đa năng và mở rộng thanh toán ra một số quốc gia khu vực châu Á… nhằm đem lại trải nghiệm tiện lợi, an toàn cho người dùng và hiệu quả cho đơn vị bán lẻ.
Trong chia sẻ mới đây, lãnh đạo Công ty cổ phần VNG cam kết, ứng dụng Zalo sẽ luôn đồng hành với người dùng Việt trong các hoạt động cộng đồng cũng như thúc đẩy phát triển xã hội và tiến trình chuyển đổi số.
Ứng dụng công nghệ số phải vì con người
Trở lại với việc chi trả quà tặng Tết Độc lập, theo các chuyên gia, trong bối cảnh yêu cầu sự kịp thời và kết quả thực hiện nhanh, thì ứng dụng công nghệ, thanh toán không dùng tiền mặt là rất cần thiết. Thực tế, ngay sau khi Chính phủ công bố trao quà, các ngành, cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương đã vào cuộc nhanh chóng. Ngay lập tức, hơn 30 ngân hàng và ví điện tử công bố việc tích hợp với ứng dụng VNeID, góp phần không nhỏ vào việc chi trả an sinh xã hội nhanh chóng và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.
Việc chi trả, tặng quà Tết Độc lập đến người dân bằng chuyển khoản qua ứng dụng VNeID đáp ứng mọi yêu cầu về thời gian, không gian và tính thời điểm, giúp cơ quan, tổ chức giảm chi phí về giao dịch, nguồn lực, vận chuyển. Thêm nữa, người dân lựa chọn việc nhận chi trả quà qua VNeID đồng nghĩa với việc lựa chọn nhận chi trả an sinh xã hội khác qua “kênh” này. Mặt khác, khi tài khoản ngân hàng liên kết với VNeID với thông tin xác thực, minh bạch sẽ giúp cho các ngân hàng thuận tiện trong quản lý cũng như mở rộng các phương thức tiếp cận…
Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 8-2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia Lê Anh Tuấn cho biết, các cơ quan quản lý đã tích cực hoàn thiện thể chế chuyển đổi số mà trong đó, đặt con người vào vị trí trung tâm. Mọi công dân, dù ở thành thị hay nông thôn, miền núi, đều có cơ hội tiếp cận kết nối số và được trang bị kỹ năng số cơ bản để tham gia vào xã hội số.
Về phía Nhà nước, sẽ hoạt động trên nguyên tắc "số ngay từ đầu", nghĩa là các quyết định quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ sẽ được đưa ra dựa trên dữ liệu thời gian thực, được các hệ thống AI hỗ trợ phân tích và dự báo. Người dân, doanh nghiệp sẽ được phục vụ chủ động, cá nhân hóa dựa trên dữ liệu, AI; ranh giới hành chính sẽ bị xóa nhòa trên môi trường số, tạo ra một nền hành chính thực sự thống nhất và phục vụ.
Lãnh đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia cũng thông tin về những kết quả tích cực mà Việt Nam đạt được trong quá trình chuyển đổi số. Cụ thể, theo đánh giá của Liên hợp quốc, xếp hạng chính phủ số của Việt Nam năm 2024 tăng 15 bậc so với năm 2022 (từ vị trí 86 lên 71/193 nước). Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình tháng 7-2025 đạt 39,85%.
Lĩnh vực kinh tế số, doanh thu ngành công nghệ thông tin tăng 24% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu phần cứng, điện tử tăng 29%. Về phát triển xã hội số, công dân số, các đơn vị đã cấp khoảng 21,8 triệu chứng thư chữ ký số, đạt tỷ lệ 35,18% dân số trưởng thành. Bộ Công an đã cấp 17,5 triệu thẻ căn cước và kích hoạt hơn 64 triệu tài khoản VNeID.
Theo Hanoimoi.vn
Ý kiến bạn đọc