Sân chơi "độc quyền" của ô tô Trung Quốc
Trong bối cảnh các nỗ lực giảm phát thải, thị trường xe hybrid tự sạc (PHEV) tại Việt Nam trở thành “chiến trường” cạnh tranh gay gắt.

Lynk&Co 08 có kiểu dáng khá bắt mắt so với mặt bằng chung xe PHEV từ Trung Quốc. Ảnh: HL
Sau BYD Sealion 6 và Jaecoo J7 PHEV, Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt ngày 24-10, trở thành “gương mặt mới” góp phần củng cố vị thế của các nhà sản xuất Trung Quốc trong phân khúc đang tăng trưởng mạnh.
Đây là mẫu SUV cỡ D (4.820 x 1.915 x 1.685 mm, trục cơ sở 2.848 mm, khoảng sáng gầm 186 mm), đạt chuẩn an toàn Euro NCAP 5 sao. Xe ứng dụng công nghệ EM-P Super Hybrid với đặc điểm chính là bộ pin lớn và mô tơ lớn hơn so với mặt bằng chung.
Hệ thống này kết hợp động cơ xăng 1.5L tăng áp và hộp số hybrid 3 cấp 3DHT Evo cho công suất 345 mã lực, khả năng tăng tốc 0–100 km/giờ trong 6,75 giây.
Điểm nổi bật của Lynk & Co 08 EM-P nằm ở khả năng chạy thuần điện tới 200 km, gần gấp đôi các đối thủ PHEV phổ biến hiện nay. Khi kết hợp xăng và điện, xe có thể đi 1.400 km chỉ với một lần sạc và đổ đầy nhiên liệu. Pin NCM dung lượng 39,6 kWh với sạc nhanh DC 85 kW có thể nạp từ 30–80% pin chỉ trong 28 phút.
Trước Lynk & Co 08 E-MP, BYD Sealion 6 PHEV và Jaecoo J7 PHEV đã tạo được chỗ đứng tại Việt Nam. Trong đó, BYD Sealion 6 sở hữu pin 18,3 kWh, phạm vi di chuyển thuần điện 100 km, công suất 214 mã lực. Hãng mới đây cũng giới thiệu thêm Sealion 5 - mẫu sedan PHEV đầu tiên trong phân khúc phổ thông.
Về phần mình, SUV Jaecoo J7 PHEV mang phong cách thể thao hơn, nhờ hệ truyền động 342 mã lực, 525 Nm, phạm vi điện 106 km.

BYD Sealion 6 từng gây xôn xao khi là mẫu xe không thuần điện đầu tiên của BYD tại Việt Nam. Ảnh: HL
So với hai mẫu "đồng hương", Lynk & Co 08 EM-P trội về nhiều mặt, nhưng đi cùng mức giá cao hơn đáng kể: 1,299 tỷ đồng cho bản Pro và 1,389 tỷ đồng cho bản Halo. Trong khi đó, hai đối thủ chính từ BYD và Jaecoo chỉ từ khoảng 900 triệu đồng.
Dù vậy, không thể phủ nhận sự xuất hiện của Lynk & Co 08 EM-P đã tiếp tục khẳng định chiến lược lấn sân mạnh mẽ của các hãng ô tô Trung Quốc tại Việt Nam, góp phần định hình lại thị trường PHEV tại Việt Nam.
Đây là chiến lược hợp lý, khi các hãng ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn thận trọng. Ngoại trừ KIA Sorento PHEV nhập khẩu với số lượng hạn chế, Toyota, Honda, Hyundai hầu như tập trung vào xe hybrid tự sạc hoặc xe xăng truyền thống.
Tuy nhiên, bất chấp nhiều điểm hấp dẫn về công nghệ, các mẫu xe PHEV Trung Quốc vẫn vấp rào cản lớn, đó là chưa thể phát huy hết tiềm năng nếu thiếu hệ thống trạm sạc đủ rộng.
Bên cạnh đó, do đặc thù kết hợp xăng-điện, PHEV nói chung vẫn phức tạp, dẫn tới chi phí sử dụng tốn kém hơn so với các dòng xe xăng hoặc hybrid tự sạc.

Nội thất của Lynk&Co 08. Ảnh: HL
Tâm lý dè dặt với thương hiệu Trung Quốc cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe. Dù các hãng như BYD, Lynk & Co hay Chery đã chứng minh năng lực ở một số thị trường quốc tế, người tiêu dùng Việt Nam vẫn chưa thực sự bị thuyết phục.
Như vậy, để thực sự chiếm lĩnh thị phần, các nhà sản xuất Trung Quốc cần song hành cùng hệ sinh thái sạc và chiến lược kinh doanh dài hơi nhằm xóa bỏ rào cản tâm lý.
Theo Hanoimoi.vn










Ý kiến bạn đọc