Ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng vận hành lưới điện thông minh
Thời gian qua, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số, xây dựng vận hành lưới điện thông minh, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn. Qua đó, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hướng tới sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.
Lưới điện thông minh được hiểu là một hệ thống có khả năng tự theo dõi và phân phối dòng điện một cách độc lập nhằm tạo ra hiệu quả năng lượng tối đa. Tất cả các thiết bị của lưới điện thông minh tương tác với nhau, tạo thành một hệ thống cung cấp điện thông minh thống nhất nhờ sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại. Thông tin thu thập được từ thiết bị được phân tích, giúp tối ưu hóa việc sử dụng điện, giảm chi phí, nâng cao độ tin cậy và tăng hiệu quả của hệ thống điện.
![]() |
| Cán bộ Trung tâm Điều khiển xa, Công ty Điện lực Tuyên Quang quản lý vận hành hệ thống lưới điện. |
Công ty Điện lực Tuyên Quang hiện đang quản lý trên 484.000 khách hàng với hệ thống lưới điện rộng khắp gồm 13 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 815 MVA; 774 km đường dây 110kV; 5.539 km đường dây trung áp; 8.437 km đường dây hạ áp; 3.376 trạm biến áp phân phối với tổng công suất 623.622 kVA. Đây là hạ tầng quan trọng, trực tiếp phục vụ nhu cầu điện năng của người dân, doanh nghiệp và các hoạt động chính trị, văn hóa – xã hội trên địa bàn.
Hiện tại, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đưa 13 trạm biến áp 110 kV sang chế độ không người trực, đồng thời kết nối và điều khiển xa các thiết bị trên lưới điện trung áp được 270 recloser và 143 LBS. Từ trung tâm điều khiển từ xa có thể theo dõi, giám sát các chế độ vận hành, thực hiện điều khiển đóng/cắt, thay đổi chế độ làm việc các thiết bị tại các TBA 110 kV và các recloser/LBS trên lưới điện. Việc đưa trung tâm điều khiển từ xa vào vận hành, chuyển đổi các trạm biến áp 110 kV có người trực vận hành thành trạm biến áp 110 kV không người trực vận hành đã giúp Công ty Điện lực Tuyên Quang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, đổi mới và cải tiến quy trình quản lý, vận hành hệ thống điện, nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, vận hành hệ thống điện 110 kV.
Với hệ thống SCADA, việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa, trung tâm điều khiển xa và các trạm biến áp 110 kV không người trực vận hành đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý vận hành, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Tuyên Quang, như: Giảm thời gian thao tác vận hành đóng cắt thiết bị, rút ngắn thời gian bảo trì, bảo dưỡng, xử lý sự cố lưới điện... Từ đó giảm tối đa nhân lực vận hành, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí vận hành hệ thống điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn một cách tốt nhất.
![]() |
| Trạm biến áp 110kV Tuyên Quang 2, phường Mỹ Lâm áp dụng quy trình vận hành không người trực. |
Ngoài ra, đến hết tháng 9-2025, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã lắp đặt được 489.974 công tơ điện tử các loại, đạt tỷ lệ 100%. Đã lắp đặt đo xa tại 196/196 điểm đo của 13 trạm biến áp 110kV (tỷ lệ online đạt 100%). Toàn bộ các công tơ trong hệ thống sẽ được đọc tự động, từ xa qua hệ thống máy tính để giảm tối đa việc đọc thủ công công tơ của khách hàng. Qua đó, tinh gọn được bộ phận công nhân đọc chỉ số công tơ, đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chốt chỉ số điện năng tiêu thụ và lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng, nhất là tính minh bạch trong việc ghi chỉ số sử dụng điện với khách hàng.
Giờ đây, khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, người sử dụng điện chỉ cần thao tác “chạm” ngay trên thiết bị di động thông minh qua số điện thoại TTCSKH 19006769, giúp tiếp nhận các yêu cầu về dịch vụ điện, hoặc có thể đăng nhập vào website chăm sóc khách hàng của EVNNPC tại địa chỉ http://cskh.npc.com.vn, Cổng dịch vụ công quốc gia http://www.dichvucong.gov.vn, hoặc cài đặt App EVNNPC.CSKH trên điện thoại thông minh, hiện có trên hệ điều hành Androi và IOS khách hàng có thể sử dụng tất cả các dịch vụ điện trực tuyến.
Ông Trần Văn Bằng, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, phát triển lưới điện thông minh là xu hướng tất yếu khách quan của thời đại công nghệ 4.0. Bởi về lâu dài, hệ thống lưới điện thông minh sẽ làm giảm áp lực nguồn vốn đầu tư cho ngành Điện thông qua việc nâng cao hiệu quả vận hành, hỗ trợ cho các giải pháp kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng, tăng cường tiết kiệm điện, giảm lao động trực tiếp, đồng thời đảm bảo cung cấp điện ổn định tới khách hàng. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả phát triển lưới điện thông minh, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự động hóa lưới điện phân phối; mở rộng và khai thác hiệu quả hệ thống SCADA/DMS/OMG. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống viễn thông công nghệ thông tin nhằm hoàn thành toàn diện kế hoạch đề ra.
Bài, ảnh: Quốc Việt












Ý kiến bạn đọc