Dùng xe hybrid để chạy dịch vụ taxi, tài xế Taxi Vinasun tiết kiệm gần 45 triệu đồng mỗi năm
Chúng ta đã nghe nhiều, đọc nhiều về những chia sẻ từ người dùng cá nhân sử dụng xe hybrid với nhu cầu di chuyển bình thường tại Việt Nam. Thế nhưng, dùng xe hybrid để chạy dịch vụ taxi lại còn mới mẻ. Cùng tìm hiểu và lắng nghe góc nhìn từ một tài xế chạy Taxi Vinasun sau hơn 100.000km chỉ trong chưa đầy 2 năm để xem những khen - chê về xe hybrid ở góc độ sử dụng mới mẻ này.
Nếu ở Thái Lan, Singapore hay các nước tiên tiến, việc bắt gặp những chiếc Toyota hybrid chạy dịch vụ ở sân bay là chuyện quá đỗi bình thường thì ở Việt Nam, hình ảnh này vẫn còn khá mới mẻ.

Vinasun là hãng Taxi đã tiên phong chuyển đổi xe xăng truyền thống sang xe Toyota hybrid từ giữa năm 2024 với số lượng đang tăng dần hơn 2.000 xe.
Anh Nghĩa - người có 3 năm gắn bó với Vinasun, gần 2 năm gắn bó với chiếc Toyota Yaris Cross hybrid đã cùng anh lăn bánh hơn 100.000km đã có những chia sẻ, trải nghiệm, nhận xét của anh về xe Toyota hybrid khi sử dụng vào mục đích chạy dịch vụ taxi.
“Duyên” với xe Toyota hybrid
Khi Công ty Vinasun có chiến lược chuyển đổi từ xe xăng Toyota truyền thống sang xe Toyota hybrid vào năm 2024, anh Nghĩa là một trong những tài xế đầu tiên nhận xe hybrid để vận hành chạy taxi.
Anh Nghĩa chia sẻ, ban đầu, khi được “giao phó” trọng trách là những tài xế Taxi đầu tiên của Vinasun nhận xe Toyota hybrid, anh cũng hơi tò mò về cách vận hành của xe hybrid và lo lắng về vấn đề pin. Tuy nhiên, sau thời gian vận hành, anh đã thay đổi quan điểm về xe hybrid.
Thu nhập cải thiện rõ rệt khi tiết kiệm tới 50% chi phí nhiên liệu
Điều đầu tiên mà bất cứ tài xế dịch vụ nào cũng quan tâm chính là chi phí vận hành. Anh Nghĩa cười tươi khi nhắc đến khoản này: "Trước đây, khi chạy xe xăng, mỗi ngày đổ xăng rất nhiều, khoảng 220.000-250.000 đồng tiền xăng. Bây giờ chuyển sang Yaris Cross hybrid, con số đó giảm đi một nửa! Chỉ còn khoảng 120.000 đồng cho một ngày chạy. Mức tiêu thụ thực tế chỉ vào khoảng 4 lít xăng/100km, một con số rất kinh tế với người chạy dịch vụ".
Nhẩm tính, một ngày anh Nghĩa tiết kiệm được 120.000 đồng tiền nhiên liệu thì sau 1 năm, anh Nghĩa đã tiết kiệm được gần 45 triệu đồng để tăng vào thu nhập của mình nhờ ít tiêu tốn chi phí nhiên liệu hơn so với xe taxi xăng truyền thống.
Rõ ràng, với tần suất di chuyển dày đặc trong phố của xe taxi, việc sử dụng xe Hybrid phát huy tối đa khả năng vận hành. Ví dụ, xe HEV khởi động hoàn toàn bằng động cơ điện, không gây tiếng ồn và không phát thải ra môi trường. Khi di chuyển trong điều kiện tắc đường, ở dải tốc độ thấp và quãng đường ngắn, động cơ điện hoạt động, giúp giảm đáng kể tiêu hao nhiên liệu. Nhờ vậy, anh Nghĩa có thể tiết kiệm đến 50% chi phí nhiên liệu là một lợi thế kinh tế khổng lồ. Đây chính là yếu tố giúp xe hybrid khi chạy dịch vụ với tần suất càng nhiều sẽ càng nhanh bù đắp lại chi phí đầu tư ban đầu có phần nhỉnh hơn xe xăng truyền thống.
Xe êm, khách thích
Không chỉ tiết kiệm cho tài xế, xe hybrid còn mang lại trải nghiệm khác biệt cho khách hàng, đặc biệt là khi di chuyển trong phố đông đúc. Chị Tuyết Minh, thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi hay bị say xe, nhất là khi đi qua những đoạn kẹt xe hay dừng đèn đỏ, xe taxi bình thường cứ bị giật giật rất khó chịu. Nhưng đi chiếc taxi hybrid này, cảm giác bớt đi rất nhiều, xe đi chậm êm ái, không bị động kiểu giật cục”.
"Hybrid êm như xe điện, mạnh như xe xăng"
Anh Nghĩa đúc kết: "Xe hybrid êm ái và mạnh mẽ như xe điện, mạnh như xe xăng". Bí mật nằm ở đâu? Chính là nhờ hệ thống hybrid xăng điện của xe.
Khi xe chạy ở tốc độ thấp, khởi động hoặc nhích trong kẹt xe, mô-tơ điện sẽ ưu tiên hoạt động. Kết quả là xe đi cực kỳ êm ái, gần như không tiếng động, loại bỏ cảm giác giật khi chuyển số ở tốc độ thấp - "cứu tinh" cho những ai nhạy cảm với chuyển động, dễ say xe.
Lái nhàn, chạy khỏe với Toyota Safety Sense
Đối với người lái, anh Nghĩa cho biết, Yaris Cross hybrid không chỉ êm, mà còn được trang bị ADAS (Toyota Safety Sense) cực kỳ hữu ích: “Xe Yaris Cross hybrid trang bị tính năng đầy đủ, có hỗ trợ giữ khoảng cách, cảnh báo va chạm giúp giảm căng thẳng khi chạy trên đường xa hoặc trong giờ cao điểm đường đông đúc. Tôi thích Camera 360 độ, cực kỳ cần thiết khi đón khách trong hẻm nhỏ hoặc xoay xở ở những cung đường khó".
Không lo pin, không sợ sạc, độ tin cậy thương hiệu Toyota đã được kiểm chứng
Một trong những e ngại lớn nhất của người chạy dịch vụ khi nghĩ đến xe hybrid chính là pin và chi phí bảo dưỡng. "Mới đầu, tôi cũng băn khoăn về vấn đề pin, nhưng chạy đến nay đã hơn 100.000km rồi, mọi thứ vẫn ổn định, chưa phát sinh bất kỳ vấn đề gì", anh Nghĩa khẳng định. "Hơn nữa, xe hybrid không cần phải chờ sạc như xe điện thuần túy, cứ đổ xăng là chạy, quá tiện lợi cho dịch vụ".
Bảo dưỡng xe hybrid như xe xăng
Về bảo dưỡng xe hybrid, anh Nghĩa cho biết, mọi thứ cũng không phức tạp hơn xe xăng: "Chi phí bảo dưỡng như thay nhớt, lọc nhớt cũng tương đương xe xăng chứ không hề cao gì hết. Pin xe hybrid của Toyota đã được chứng minh về độ bền bỉ và hệ thống đại lý phủ rộng cũng giúp anh em an tâm hơn rất nhiều".
Lựa chọn hybrid để chạy dịch vụ là lựa chọn tối ưu
Vinasun đã có một nước cờ đúng đắn khi chuyển đổi gần hết đội xe sang Toyota hybrid. Anh Nghĩa chia sẻ, anh em tài xế trong đội xe anh ai cũng muốn đối sang chạy xe Taxi hybrid Toyota vì không lo vấn đề sạc, khách hàng thấy xe mới êm ái khách cũng thích hơn, lại còn tiết kiệm nhiên liệu… nên anh em ai cũng thích.

Lời khuyên chân thành của anh Nghĩa dành cho những ai đang cân nhắc đầu tư xe chạy dịch vụ: "Đầu tư ban đầu có thể hơi cao, nhưng bù lại là sự tiết kiệm nhiên liệu lâu dài, không lo trạm sạc và xe Toyota rất bền bỉ. Nếu được chọn lại, tôi vẫn chọn hybrid để chạy dịch vụ. Xe êm ái, khách hàng thích, mình chạy cũng nhàn hơn, lợi ích kinh tế là thấy rõ".
Với những ưu điểm vượt trội về kinh tế, trải nghiệm lái xe an toàn và sự thoải mái cho khách hàng, Toyota hybrid không còn là "chuyện lạ" mà chính là xu hướng tất yếu, nâng tầm dịch vụ taxi tại Việt Nam.

Theo Hanoimoi.vn










Ý kiến bạn đọc