Thị trường ôtô 2007: Tăng, nhưng không đáng kể!
Theo TS. Udo Loersch, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thuế đang chiếm gần 50% giá bán lẻ ôtô trong nước.
Hỏi: Ông đánh giá thế nào về thị trường ôtô Việt Nam năm 2006?
Hiện tại các loại thuế (chủ yếu từ thuế tiêu thụ đặc biệt) chiếm gần 50% của giá bán lẻ ôtô. Do đó các nhà sản xuất ôtô trong nước khó có thể đưa ra giá bán ngang bằng giá so với các nước trong khu vực.
Các nguyên nhân trên đã làm sản lượng xe bán ra của các thành viên VAMA sụt giảm nghiêm trọng, đặc biệt là xe du lịch, nhưng nhờ xe đa công dụng MPV và xe thương mại bán chạy nên tổng số xe bán ra tăng 2% so với năm 2005.
Hỏi: Dự báo của ông về thị trường ôtô Việt Nam trong năm 2007 - năm đầu tiên sau khi Việt Nam gia nhập WTO?
Với một chính sách thuế rõ ràng sẽ giúp các nhà sản xuất lên kế hoạch sản xuất và bán hàng hiệu quả hơn. Khi số lượng xe tiêu thụ tăng thì ngành công nghiệp ô tô cũng như các ngành công nghiệp phụ trợ cũng sẽ phát triển, một thị trường ôtô lớn mạnh sẽ thu hút được các nhà đầu tư vào việc phát triển đường sá và cơ sở hạ tầng của Việt Nam cũng như phát triển các ngành công nghiệp liên đới khác, mang đến các quyền lợi cho người dân Việt Nam về việc làm, cảnh quan và môi trường cùng với nhiều tiện ích khác, quan trọng nhất là các khoản đóng góp ngân sách thuế từ ngành công nghiệp ôtô sẽ ngày càng nhiều hơn.
Đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, tôi nghĩ rằng việc chuyên môn hóa sản xuất sao cho mẫu mã ngày càng đa dạng hơn, chất lượng tốt hơn với giá cả rẻ hơn, cùng với việc chuyên nghiệp hóa hệ thống mạng lưới bán hàng và hậu mãi kể cả nguồn nhân lực và cơ sở vật chất. Đó là các hướng chính để nâng cao uy tín của các nhà sản xuất, cùng sự tin tưởng và hài lòng từ phía khách hàng.










Ý kiến bạn đọc