Thách thức khi giá vật liệu tăng cao
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) là một trong những công trình giao thông trọng điểm, góp phần kết nối vùng miền núi phía Bắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng. Tuy nhiên, giá vật liệu xây dựng tăng cao đã trở thành một thách thức lớn, đòi hỏi các nhà thầu vận dụng linh hoạt các giải pháp để thi công, đảm bảo tiến độ.
Tác động của giá vật liệu xây dựng tăng cao
Theo phản ánh từ các nhà thầu, giá vật liệu xây dựng như cát, đá, bê tông tươi đang ở mức cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và tiến độ thi công. Cụ thể, giá bê tông tươi tại dự án đã tăng từ 1,2 triệu đồng/m3 lên thêm 60.000 đồng/m3, trong khi giá cát, đá dăm có biên độ chênh lệch từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng/m3 so với báo giá của cơ quan nhà nước. Tình trạng này không chỉ làm tăng chi phí mà còn gây áp lực lên nguồn cung vật liệu.
![]() |
Gói thầu 23 dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang đẩy mạnh thi công. |
Các nhà thầu thi công Dự án đường Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang cũng đang phải chấp nhận mua vật liệu xây dựng với giá tăng cao nhất từ khi triển khai. Ông Lê Đức Tranh, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 24 - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ: “Đầu năm, đơn vị hợp đồng mua sản phẩm bê tông tươi của doanh nghiệp cung ứng là 1,2 triệu/m3, tuy nhiên thời điểm này đã phải trả mức giá tăng lên 60 nghìn đồng/m3. 19 cây cầu mà Tập đoàn Đèo Cả đang thi công trên toàn tuyến với hàng nghìn khối bê tông, chi phí đã đội lên rất nhiều”.
Ông Vương Đức Vũ, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Licogi 14, Chỉ huy trưởng công trường thi công gói thầu 13 đoạn qua xã Hàm Yên khẳng định: “Đơn vị đang tập kết vật liệu để chuẩn bị cấp phối đá dăm lần 1. Năm nay, giá cả vật liệu tăng cao gây khó khăn đối với các nhà thầu. Tính trung bình các loại vật liệu từ xi măng, sắt thép, cát, đá dăm đều tăng từ 15% trở lên cộng với thời tiết 3 tháng nay mưa nhiều khiến nhiều nhà thầu phải thi công cầm chừng, máy móc “đắp chiếu” và công nhân thiếu việc, dẫn đến nguy cơ không hoàn thành dự án đúng hạn vào cuối năm 2025”.
Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long (Hà Nội) thực hiện tư vấn giám sát 4 gói thầu dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 gồm: Gói thầu số 19: Km15+00-Km23+00; gói thầu số 20: Km23+00-Km43+00; gói thầu số 21: Km43+00-Km55+00; gói thầu số 24: Cầu toàn tuyến. Anh Trương Văn Dương, tư vấn giám sát trưởng, Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình Thăng Long cho biết: Hiện công ty có 17 cán bộ bám công trường 4 gói thầu đơn vị chịu trách nhiệm tư vấn, giám sát. Để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, các tư vấn giám sát có mặt ở tất cả các khâu, các hạng mục thi công. Cán bộ tư vấn giám sát vừa thực hiện nhiệm vụ tư vấn kỹ thuật, giải quyết những vướng mắc phát sinh, vừa thực hiện nhiệm vụ giám sát chất lượng công tác thi công của nhà thầu, hướng dẫn nhà thầu làm các thủ tục thanh toán, quyết toán, giải quyết các phát sinh, đưa dự án về đích đúng hạn.
Linh hoạt các giải pháp
Trước những biến động lớn về giá vật liệu xây dựng, ngày 22-4-2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 48/CĐ-TTg, trong đó, đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá vật liệu tại các mỏ đang khai thác, không để xảy ra tình trạng nâng giá, ép giá bán giá cao hơn mức đã được công bố. Trong trường hợp phát hiện tình trạng cố tình thông đồng, ép giá cao hơn so với giá bán công bố phải có giải pháp xử phạt, xem xét thu hồi giấy phép.
Ngày 16-5-2025, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2266/UBND-KT chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và an toàn lao động trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao các sở, ngành, huyện, thành phố có trách nhiệm giám sát việc đầu tư các dự án khai thác, chế biến khoáng sản, bảo đảm ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao giá trị tài nguyên, đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và an toàn lao động. Đồng thời, chủ động tham mưu với UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đầu tư khai thác khoáng sản, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2025. Tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng nghiên cứu, sử dụng các sản phẩm vật liệu xây dựng thân thiện môi trường; tái sử dụng vật liệu để giảm áp lực cho ngành vật liệu xây dựng, giảm thiểu tác động đến môi trường.
Sở Xây dựng đã rà soát, khảo sát giá vật liệu, đặc biệt là các nhóm hàng cát, sỏi, đá dăm..., thông báo trên trang website của Sở để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan tham khảo, sử dụng thông tin về giá vật liệu. Từ đó, lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. Sở Xây dựng cũng phối hợp với Sở Tài chính tiến hành kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng trên cơ sở xử lý nghiêm tình trạng nâng giá, ép giá, bán vật liệu xây dựng cao hơn mức giá đã được công bố.
Tại các hạng mục trọng điểm, các nhà thầu như Tập đoàn Đèo Cả đã tăng cường từ “2 ca, 2 kíp” lên “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ. Điểm cầu Hàm Yên, nhà thầu đã huy động 242 kỹ sư, công nhân và 98 máy móc chuyên dụng để tập trung thi công. Đồng thời, lập kế hoạch thi công chi tiết theo ngày, tuần, tháng, kèm theo nhu cầu về nhân lực, thiết bị và vật liệu để kịp thời đưa ra giải pháp khắc phục các “nút thắt”.
Các nhà thầu cũng tăng cường ứng dụng công nghệ vào thi công vừa nâng cao hiệu suất, đảm bảo chất lượng công trình vừa giảm phụ thuộc vào vật liệu khan hiếm. Đồng thời, tận dụng nguồn đất đào từ địa hình đồi núi để đắp nền, giảm áp lực lên nguồn cung cát, đá từ các mỏ khai thác. Giải pháp này không chỉ giảm chi phí mà còn phù hợp với đặc thù địa hình khu vực.
Giá vật liệu xây dựng tăng cao là một thách thức lớn đối với dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, nhưng với sự quyết tâm và các giải pháp đồng bộ từ chủ đầu tư và nhà thầu, dự án vẫn đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025. Việc kiểm soát giá vật liệu, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tăng cường nhân lực và ứng dụng công nghệ sẽ là chìa khóa để vượt qua khó khăn, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.
Bài, ảnh: Trang Tâm
Ý kiến bạn đọc