Nước rút thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia và nằm trong số các công trình thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” của Chính phủ. Quyết tâm thực hiện mục tiêu thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 chào mừng Đại hội XIV của Đảng, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân đang “vượt nắng, thắng mưa”, mở đường cho Tuyên Quang phát triển trong kỷ nguyên mới.
“Cần sự vào cuộc quyết liệt, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, các nhà thầu thi công và từng địa phương. UBND tỉnh và các sở, ngành sẽ đồng hành cùng các nhà thầu thi công và các địa phương tháo gỡ khó khăn cho dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Phan Huy Ngọc.
![]() |
Tập đoàn đèo cả phấn đấu hợp long cầu Hàm Yên trên cao tốc tuyên quang - Hà Giang trong tháng 10 - 2025. Ảnh: TIẾN CHIẾN |
Tỉnh đồng hành, xã vào cuộc
Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 dài 104,5 km được tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo sát sao và xác định đây là động lực quan trọng, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng của tỉnh.
Tính đến hết tháng 7, đoạn tuyến thuộc tỉnh Hà Giang cũ (27,5 km) đã hoàn thành 3/3 khu tái định cư và 100% công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông) và có giá trị thi công xây lắp đạt 1.551 tỷ đồng, đạt 67% giá trị hợp đồng, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Đoạn tuyến thuộc tỉnh Tuyên Quang cũ (77 km) GPMB đạt 99,98%, hoàn thành 24/24 khu tái định cư; tuy nhiên tổng giá trị sản lượng thi công xây lắp mới đạt gần 1.940 tỷ đồng, đạt 43% giá trị hợp đồng, chậm 14% so với kế hoạch.
Ông Nguyễn Thiện Tuyên, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh - chủ đầu tư dự án đoạn thuộc tỉnh Tuyên Quang cũ cho biết: Nguyên nhân chính và cũng là khó khăn, vướng mắc lớn nhất khiến tiến độ dự án chưa đạt với kế hoạch là công tác GPMB; thủ tục điều chỉnh thiết kế phát sinh mất nhiều thời gian; thiếu vật liệu xây dựng (đất đắp, cát, đá) và thời tiết bất lợi.
Theo phê duyệt, dự án có quy mô 2 làn xe nhưng thực hiện GPMB toàn tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Tổng diện tích đất phải thu hồi, GPMB gần 1.000 ha của trên 1.800 hộ dân. Trong đó, có trên 700 hộ phải thực hiện tái định cư (riêng đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cũ có 479 hộ); hàng trăm công trình điện, đường, viễn thông cần di dời, hoàn trả cho Nhân dân và các đơn vị quản lý vận hành, khai thác. Vì vậy, đến nay đoạn tuyến từ km12+500 đến km77 (thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang cũ) còn vướng mắc về bồi thường, GPMB của gần 60 hộ; 2 vị trí đường điện 35kV, 3 vị trí đường dây 0,4kV và 4 vị trí đường dây 110kV và 220kV chưa di chuyển xong.
Ngoài ra, nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi công đang thiếu trên 2,3 triệu m3, đá xây dựng thiếu 0,35 triệu m3, giá vật liệu tăng cao.
![]() |
Các hợp phần trên cao tốc được nhà thầu tích cực triển khai. |
Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải nằm trong danh mục các công trình thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” phải hoàn thành trước 19/12 năm nay.
Để công tác lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, đồng bộ, xuyên suốt trong triển khai thực hiện các dự án giao thông nhất là Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Thường trực Tỉnh ủy đã cho chủ trương thành lập Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm về giao thông, đô thị của tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Cùng với đó, trong 7 tháng đầu năm 2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành có hàng chục cuộc kiểm tra tiến độ, chủ trì tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án.
Giải quyết khó khăn về vật liệu, UBND tỉnh đã phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác đất đắp 4 mỏ nằm ngoài phạm vi dự án thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang cũ; chấp thuận chủ trương cho 3 vị trí khai thác trong phạm vi hoàn chỉnh dự án. Cùng với đó, chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh công suất khai thác 6 mỏ đá với tổng công suất nâng lên trên 450.000 m3/năm.
Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tuấn: Thực tế triển khai dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 cho thấy, tinh thần làm việc của các xã chưa cương quyết, chưa quyết liệt, dứt khoát; cơ bản các nhiệm vụ bồi thường GPMB đều ở cấp xã. Vì vậy với quan điểm vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo an toàn lao động, kỹ thuật thi công và chất lượng công trình, tỉnh đã yêu cầu các xã không đùn đẩy lên tỉnh, né tránh trách nhiệm; chủ động kiểm đếm, điều chỉnh bổ sung các hạng mục kiểm đếm bồi thường thiếu của các hộ; kiên quyết không để tình trạng mặc cả chính sách…
![]() |
Tuyến cao tốc thuộc địa phận tỉnh Hà Giang (cũ) nhà thầu đẩy nhanh thi công lớp nền K98. |
Hiện nay công tác bồi thường, GPMB của dự án được chuyển giao về cấp xã. Dù đang gặp nhiều khó khăn trong vận hành hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp nhưng Chủ tịch UBND các xã vùng dự án đều cam kết nỗ lực giải quyết các vướng mắc về GPMB, đảm bảo cho đơn vị thi công thông tuyến.
Chủ tịch UBND xã Bạch Xa Đoàn Cải Lương cho biết: Đảng ủy xã đã thành lập tổ tuyên truyền, UBND xã thành lập tổ tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong GPMB dự án cao tốc. Hằng ngày chúng tôi đều cử cán bộ tổ công tác xuống từng hộ dân, tuyên truyền, giải thích, vận động bà con. 16 hộ đang vướng trên địa bàn xã có thể giải quyết ngay trong tháng 8 khi được bổ sung kinh phí chi trả bồi thường.
Tại phường Mỹ Lâm - nơi còn vướng 15 hộ dân liên quan đến công tác bồi thường GPMB, chính quyền địa phương đang vừa tiếp tục vận động các hộ, vừa rà soát, xác định các hộ phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế, bảo vệ thi công để thành lập các tổ công tác liên nghành, xác định thời gian cụ thể thực hiện cưỡng chế, đảm bảo giao mặt bằng cho nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ.
Quyết tâm "nước rút"
Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang hiện lên như một đại công trường với khoảng 1.800 nhân công, gần 1.100 thiết bị máy móc đang tích cực thi công 3 ca, 4 kíp với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”.
Gói thầu xây lắp XL-03 trên đoạn tuyến thuộc tỉnh Hà Giang cũ có tiến độ thi công nhanh nhất toàn tuyến, đạt 67,6% tổng giá trị hợp đồng. Ông Đào Ngọc Huấn, Chỉ huy trưởng gói thầu cho biết: "Chúng tôi đang chia 4 mũi thi công trên công trường và xây dựng kế hoạch thi công từng tuần, từng tháng cụ thể. Vật liệu thi công phần móng và nền đường đã được đơn vị chủ động tập kết, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu của tỉnh".
![]() |
Công ty TNHH Hiệp Phú đẩy nhanh tiến độ thi công nút giao km35 quốc lộ 2 với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ảnh: P.V |
Đối với đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Tuyên Quang cũ, chủ đầu tư dự án đã xây dựng kế hoạch thi công, chỉ đạo nhà thầu tập trung mọi nguồn lực hoàn thành đoạn tuyến từ km12+500 đến km77 (64,5 km) trước 19/12. Trong đó phần nền đường, hầm chui, và các công trình trên tuyến hoàn thành trước 15/9; móng, mặt đường hoàn thành trước 30/11. Phương án thi công từng ngày, từng tuần với từng khối lượng công việc cụ thể đã được đơn vị phối hợp với các nhà thầu xây dựng vừa đảm bảo về tiến độ vừa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn lao động.
Hưởng ứng khí thế thi đua, liên danh Công ty TNHH Phúc Thành An và Công ty TNHH Hiệp Phú - nhà thầu thi công gói thầu số 21 đoạn từ km43 đến km55 đang huy động gần 200 xe, thiết bị trên công trường. Gói thầu đã đào nền đạt 71%, đắp nền đạt 76%, hoàn thành 12/13 hầm chui dân sinh, 9/11 cống hộp lớn, 42/50 cống tròn, lắp ghép. Đơn vị cam kết, với quyết tâm, sự đồng hành của tỉnh cùng những giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho đơn vị thi công, nhà thầu đang tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh thi công đảm bảo mục tiêu đến 19/12 thông xe kỹ thuật.
Mới đây trong chuyến kiểm tra, làm việc tại tỉnh ta, bộ trưởng xây dựng Trần Hồng Minh đề nghị: Tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo nhà thầu và các đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, bù lại tiến độ chậm do mưa lũ, đảm bảo thông xe kỹ thuật quy mô 2 làn xe theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đơn vị thi công chú ý đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống thiên tai, mưa lũ diễn biến phức tạp, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, hạn chế tối đa ảnh hưởng và thiệt hại do thiên tai gây ra. Thực hiện đúng quy định phân cấp, phân quyền trong thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế, chuẩn bị đầu tư nâng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho toàn tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang cũ); phấn đấu khởi công dự án quy mô 4 làn xe vào cuối năm nay.
Với sự quyết liệt, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, trên tinh thần “đã chỉ đạo phải thực hiện, đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện”, chủ đầu tư, các đơn vị thi công và các địa phương trên toàn tuyến cao tốc đang thi đua với nỗ lực và quyết tâm cao nhất đưa công trình về đích đúng hẹn.
Bài, ảnh: Duy Tuấn
Quyết tâm giải phóng mặt bằng trong tháng 8
![]() |
Đồng chí Bùi Công Phượng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án và đầu tư các công trình giao thông tỉnh |
Hiện Ban đang phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng tại phường Mỹ Lâm, các xã Yên Sơn, Hàm Yên, Thái Hòa, Phù Lưu, Bạch Xa và các đơn vị viễn thông, điện lực để di dời công trình hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, Ban cắt cử cán bộ phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương giải quyết điểm nghẽn thực tế tại hiện trường, kịp thời có giải pháp xử lý; quyết tâm tháo gỡ vướng mặt bằng xong trong tháng 8-2025 để dồn tổng lực thi công cao tốc về đích đúng hẹn.
Phấn đấu về đích đúng hẹn
![]() |
Anh Nguyễn Văn Tĩnh, Chỉ huy trưởng công trường, Tập đoàn Cường Thịnh Thi |
Tập đoàn Cường Thịnh Thi đang dồn lực thi công từ km23+00 đến km 26+638 thuộc gói thầu số 20 dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, giai đoạn I, với tổng chiều dài 3,6 km với tốc độ gấp đôi tháng trước. Hiện đơn vị đang thực hiện thi công “3 ca, 4 kíp” với trên 100 đầu máy móc và 200 nhân công, huy động hơn số lượng cần, tận dụng mọi nguồn lực để hoàn thành các hạng mục và đã hoàn thành các hạng mục cống hộp 90%, hầm chui 70%, đang tập trung làm nền đường, hoàn thiện trong tháng 8 để thi công cấp phối đá răm.
Đơn vị phấn đấu sẽ đưa đoạn tuyến về đích đúng cam kết với chủ đầu tư, đưa Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang thông tuyến vào cuối năm 2025.
Ý kiến bạn đọc