Đảm bảo vật liệu thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang

08:00, 10/09/2025

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc, có ý nghĩa chiến lược trong việc tháo gỡ “điểm nghẽn” giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đưa công trình về đích đúng tiến độ, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn vật liệu thi công dự án.

Nền đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ được đẩy nhanh tiến độ.
Nền đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đoạn qua tỉnh Hà Giang cũ được đẩy nhanh tiến độ.

Giải bài toán nguồn vật liệu

Theo quy hoạch, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) có tổng chiều dài hơn 104 km, tổng mức đầu tư lên tới gần 14.000 tỷ đồng. Vấn đề cung ứng vật liệu xây dựng phục vụ dự án luôn được tỉnh ưu tiên hàng đầu. Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án: Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Tuyên Quang cũ, tổng nhu cầu đất đắp nền đường lên tới hơn 5,2 triệu m3; trong đó có khoảng 2,39 triệu m3 phải khai thác từ ngoài dự án, do nguồn đất điều phối không đảm bảo chất lượng.

Với nền địa chất đặc thù, mặc dù các đơn vị cung ứng đã đảm bảo cung cấp khoảng 595.000 m3, trong đó 400.000 m3 đã đưa vào thi công, 25.000 m3 tập kết tại công trường, 170.000 m3 được cấp phép khai thác từ nguồn phá đá nền đường. Tuy nhiên, dự án còn thiếu 0,35 triệu m3 đá so với nhu cầu. Về nguồn cát xây dựng, khối lượng cát cần thiết cho toàn tuyến khoảng 121.000 m3. Tỉnh đã xác định 4 điểm mỏ cát với trữ lượng gần 1 triệu m3, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu.

Đồng chí Lương Văn Đoàn, Giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình tỉnh cho biết: Đối với đoạn tuyến qua tỉnh Hà Giang cũ, tổng nhu cầu đất đắp khoảng 5,2 triệu m3; vật liệu đá xây dựng nhu cầu khoảng 685.605 m3, hiện tại đảm bảo nguồn cung cho dự án được 595.000 m3; còn thiếu khoảng 90.605 m3. Vật liệu cát xây dựng: đã xác định 4 điểm mỏ cát với trữ lượng 943.321 m3; công suất khai thác theo giấy phép là 53.200 m3/năm. Vật liệu cát phục vụ cho dự án cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu.

Nỗ lực vượt khó

Hiện trên công trường thi công cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang huy động hơn 114 mũi thi công, với 1.058 máy móc thiết bị và hàng nghìn công nhân làm việc 3 ca, 4 kíp. Tính đến giữa năm 2025, giá trị xây lắp đạt khoảng 1.923/4.790 tỷ đồng.

Anh Đỗ Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phương Đông, đơn vị tham gia thi công dự án cho biết: Quá trình triển khai thi công gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là yếu tố thời tiết diễn biến phức tạp; lượng mưa nhiều, kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công các hạng mục, nhất là những vấn đề liên quan đến vật liệu như đất đào, đắp nền đường, vận chuyển bê tông để phục vụ thi công cầu, cống, hầm chui dân sinh. 

Để khắc phục khó khăn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo sát sao, trực tiếp tháo gỡ từng điểm nghẽn về vật liệu: từ việc đẩy nhanh phê duyệt hồ sơ khai thác mỏ, cấp quyền khai thác khoáng sản, đến tổ chức điều phối, vận chuyển vật liệu thuận lợi nhất. Các cơ quan chức năng cũng phối hợp kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng vật liệu, đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật thi công.

Đối với số đất đắp thiếu, UBND tỉnh đã phê duyệt giá trị tiền cấp quyền khai thác đất đắp (4 mỏ đất đắp nằm ngoài phạm vi dự án cho gói thầu số 19, 20 và 22) và chấp thuận chủ trương cho 3 vị trí khai thác phạm vi giai đoạn hoàn chỉnh. Đến nay, các nhà thầu đã xong các thủ tục cấp quyền khai thác và bắt đầu khai thác. Vật liệu đá xây dựng còn thiếu, qua rà soát có 10 mỏ khoáng sản (đá làm vật liệu xây dựng) đủ các điều kiện để khai thác, sản xuất, cung ứng cho dự án. UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho phép nâng công suất khai thác 6 mỏ đá. Đến nay, các đơn vị cung cấp đang hoàn thiện các thủ tục để nâng công suất mỏ đảm bảo khả năng cung cấp cho dự án.

Việc đảm bảo đầy đủ vật liệu thi công giúp công trình không bị gián đoạn, góp phần rút ngắn tiến độ, tiết kiệm chi phí. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các địa phương và tinh thần trách nhiệm cao của các nhà thầu, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang dần tiến về đích.

Bài, ảnh: Kim Tiến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hàng Việt nhanh nhạy trước xu hướng mới
Phong phú, đa dạng về chủng loại, thu hút, hấp dẫn nhờ mẫu mã đẹp, chất lượng cao, giá thành hợp lý…, các sản phẩm hàng Việt Nam đang ngày càng thể hiện sự tôn trọng khách hàng, chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.
31/08/2025
Agribank làm việc xuyên lễ để bảo đảm tặng quà kịp thời cho người dân dịp Quốc khánh 2/9
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng nhà nước Việt Nam, Agribank đã ban hành văn bản hỏa tốc trong hệ thống triển khai các nhiệm vụ bảo đảm việc tặng quà kịp thời cho người dân nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc Khánh 2/9.
31/08/2025
“Quả ngọt” xây dựng Nông thôn mới
Những “quả ngọt” chắt chiu từ hành trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đã góp phần kiến tạo diện mạo của tỉnh ngày càng khởi sắc, rực rỡ gam màu tươi sáng. Thành quả đó kết tinh thành động lực, niềm tin, tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường phát triển bền vững phía trước.
10/09/2025
Thủ tướng yêu cầu tăng cường các giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 9-9-2025 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
10/09/2025