Giao thông “đi trước, mở đường”
Với tinh thần “giao thông đi trước, mở đường phát triển”, tỉnh Tuyên Quang đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, kết nối liên vùng và nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân. Bước vào giai đoạn 2025 - 2030, Tuyên Quang tiếp tục xác định giao thông là nền tảng, động lực phát triển bền vững, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, góp phần vào mục tiêu chiến lược của đất nước.
![]() |
Tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đang được đẩy mạnh thi công, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. |
Tạo động lực kết nối vùng
Những năm qua, Tuyên Quang đạt nhiều bước tiến vượt bậc trong phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là hệ thống đường cao tốc. Hiện tuyến Tuyên Quang- Phú Thọ đã hoàn thành và đưa vào khai thác, kết nối trực tiếp với Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hình thành hành lang giao thông huyết mạch từ Hà Nội đến vùng Tây Bắc, rút ngắn thời gian di chuyển, tạo thuận lợi cho logistics, thương mại và du lịch.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) dài hơn 104 km đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025. Đồng thời, tỉnh tham mưu Bộ Xây dựng, Chính phủ tiếp tục triển khai giai đoạn 2, mở mới đoạn Tân Quang - Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, hướng tới kết nối xuyên biên giới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Song song với cao tốc, hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, đường xã và đường nông thôn được đầu tư đồng bộ. Tuyên Quang hiện quản lý 11 tuyến quốc lộ dài trên 1.170 km; nhiều đoạn tuyến như QL.2, QL.2C đã được cải tạo, nâng cấp đáp ứng tốt nhu cầu vận tải. Hệ thống đường tỉnh với 19 tuyến gần 1.000 km cũng được quan tâm nâng cấp. Đặc biệt, nhiều tuyến đường, cây cầu trọng điểm đã hoàn thành, tạo sự kết nối giữa các khu kinh tế, du lịch như cầu Xuân Vân, cầu Trắng 2, cầu Bạch Xa, cầu qua sông Lô…
Bà Ma Thị Lan, người dân xã Bạch Xa chia sẻ: “Từ ngày có cây cầu Bạch Xa qua sông giúp người dân trong xã đỡ vất vả nhiều, nhất là những ngày mưa gió không sợ phải đi đò qua sông. Giờ đường đã được mở rộng, đi xe máy hay xe tải đều thuận lợi. Việc vận chuyển nông sản, hàng hóa nhanh hơn, bà con rất phấn khởi vì cuộc sống ngày càng đổi thay”.
Một dấu ấn quan trọng là việc triển khai Nghị quyết 55 của HĐND tỉnh về xây dựng cầu dân sinh. Đến nay, hàng trăm cây cầu đã được hoàn thành, giúp xóa bỏ những điểm “thắt nút cổ chai” trên các tuyến đường giao thông nông thôn, bảo đảm an toàn đi lại cho học sinh, người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là trong mùa mưa lũ. Việc xây dựng cầu theo Nghị quyết 55 không chỉ tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, phát triển sản xuất mà còn góp phần giảm tai nạn, nâng cao đời sống và củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền địa phương.
Cùng với đó, tỉnh đã và đang triển khai cứng hóa hàng nghìn km đường giao thông nông thôn, phấn đấu đến hết năm 2025, 100% thôn biên giới có đường đạt chuẩn nông thôn mới; hoàn thành xây dựng 200 cầu dân sinh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Các dự án đô thị, đường tránh, đường trục phát triển tại trung tâm tỉnh Tuyên Quang và các xã Sơn Dương, Yên Sơn… được triển khai đồng bộ, mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Từ thực tiễn cho thấy, nhiệm kỳ qua Tuyên Quang đã thành công phát triển hệ thống giao thông từ sự chủ động ban hành nghị quyết chuyên đề, như Nghị quyết 55 về làm cầu dân sinh, tạo cơ sở pháp lý và nguồn lực rõ ràng. Đồng thời, tỉnh chú trọng đa dạng hóa hệ thống giao thông, từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị đến đường nông thôn, đáp ứng hài hòa nhu cầu phát triển giữa đô thị và nông thôn, miền núi và đồng bằng. Tỉnh linh hoạt huy động nhiều nguồn vốn và gắn kết trách nhiệm giữa chính quyền, doanh nghiệp, Nhân dân. Từ việc làm tốt việc tích hợp quy hoạch giao thông với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, công nghiệp đã giúp Tuyên Quang tận dụng tối đa tiềm năng, mở rộng không gian phát triển bền vững.
![]() |
Cầu Ô Rô, xã Thái Sơn được làm theo Nghị quyết 55/NQ-HĐND tỉnh. |
Hoàn thiện hệ thống giao thông trục ngang - dọc
Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vấn đề phát triển giao thông “đi trước, mở đường” được nhấn mạnh là một trong những khâu đột phá chiến lược, đóng vai trò then chốt để mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Đại hội xác định, giai đoạn 2025- 2030, Tuyên Quang phải tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ; ưu tiên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm; gắn phát triển giao thông với quy hoạch đô thị, công nghiệp, nông thôn mới và du lịch.
Đại hội cũng đề ra mục tiêu đến năm 2030, Tuyên Quang cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông trục dọc - ngang, kết nối thuận lợi với Hà Nội, các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và các cửa khẩu quốc tế. Giải pháp chủ yếu là huy động đa dạng nguồn lực, khuyến khích hợp tác công - tư (PPP), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong quản lý giao thông, đồng thời chú trọng phát triển giao thông nông thôn, cầu dân sinh để rút ngắn khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa với trung tâm.
Hiện nay, tỉnh đã và đang nỗ lực triển khai thi công bảo đảm tiến độ tuyến Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang; thúc đẩy tuyến nối Nội Bài - Lào Cai với Hà Giang (CT.12), hình thành hành lang kinh tế - du lịch xuyên biên giới và kêu gọi, thu hút đầu tư các trạm dừng nghỉ hiện đại. Đồng thời tỉnh đề xuất với Bộ Xây dựng nâng cấp quốc lộ, đường địa phương: Tập trung các tuyến QL.2, QL.2C, QL.279, QL.280, QL.4C, QL.34; đồng thời đầu tư đường tỉnh, đường kết nối khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch, phát huy tiềm năng kinh tế - xã hội.
Để rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển giao thông nông thôn theo hướng hoàn thiện mạng lưới đường xã, thôn theo chuẩn nông thôn mới, kết nối vùng sản xuất hàng hóa, du lịch; đầu tư điểm trung chuyển, kho bãi phục vụ vận tải - tiêu thụ nông sản.
Đồng chí Lưu Việt Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “Trong giai đoạn 2025 - 2030, ngành tiếp tục tham mưu cho tỉnh tăng cường liên kết vùng và hợp tác quốc tế, phối hợp với các tỉnh Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng phát triển các tuyến giao thông liên vùng. Đồng thời mở rộng hợp tác với Vân Nam, Quảng Tây (Trung Quốc) để phát triển hạ tầng giao thông, du lịch tại cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy, Đô Long, Săm Pun; thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào các dự án hạ tầng hiện đại như trung tâm hội nghị quốc tế, công viên trải nghiệm công nghệ cao. Cùng với đó sẽ triển khai các tuyến đường dành riêng cho xe đạp, xe điện, đường đi bộ trong đô thị, khu du lịch; phát triển hệ thống trạm dừng nghỉ hiện đại gắn với trung tâm thông tin du lịch và khu trưng bày sản phẩm đặc sản, hướng đến mục tiêu giao thông xanh, bền vững”.
Hạ tầng giao thông Tuyên Quang đang trở thành “đòn bẩy” quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, mở rộng không gian phát triển, kết nối vùng và hội nhập quốc tế. Với những kết quả ấn tượng, định hướng chiến lược rõ ràng và sự đồng thuận xã hội, Tuyên Quang tiếp tục nỗ lực, đóng góp vào sự phát triển thịnh vượng của đất nước trong giai đoạn 2025 - 2030.
Bài, ảnh: Trang Tâm
Ý kiến bạn đọc