Nâng chất sản phẩm OCOP
Sản phẩm OCOP của tỉnh đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người tiêu dùng tín nhiệm. Với sự kết nối của ngành Công thương và một số đơn vị liên quan, sản phẩm OCOP được tiêu thụ rộng khắp cả nước, vào các kênh phân phối hiện đại, sàn thương mại điện tử và nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thế giới. Các sản phẩm trở thành “đại sứ” đưa hình ảnh của Tuyên Quang vươn xa.
![]() |
Sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX chuối sạch Chiêu Yên được xuất khẩu sang thị trường Anh Quốc. |
Xuất khẩu sản phẩm OCOP
Sau sản phẩm chuối sấy dẻo, Hợp tác xã chuối sạch Chiêu Yên, xã Lực Hành tiếp tục chinh phục nhà phân phối và người tiêu dùng châu Âu, đặc biệt là vương quốc Anh bằng sản phẩm chuối sấy giòn. Anh Nguyễn Thế Hải, Giám đốc HTX phấn khởi cho biết: năm 2024, Hợp tác xã ký kết với Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) - doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu nông, lâm, thủy sản xuất khẩu 600 hũ chuối sấy dẻo, với trọng lượng 0,5 kg/hũ sang thị trường Anh Quốc. Lần đầu ra mắt, sản phẩm chuối sấy dẻo của HTX đã lấy được niềm tin người tiêu dùng.
Cũng như sản phẩm chuối sấy của HTX chuối sạch Chiêu Yên, sản phẩm trà Shan tuyết Phìn Hồ, xã Thông Nguyên cũng đã khẳng định vị trí TOP đầu ở thị trường trong nước và quốc tế. Bà Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX chế biến trà Phìn Hồ, xã Thông Nguyên cho biết: Để người tiêu dùng tin cốt lõi là chất lượng, ngon, an toàn cho sức khỏe là yếu tố hàng đầu. Chính vì lẽ đó, HTX đặc biệt chú trọng đến quy trình sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng. Một quy trình canh tác không phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, giữ cành tán phát triển tạo độ ẩm, sử dụng cây tạo rào chắn quanh gốc cây chè để tích tụ phân bón hữu cơ tự nhiên theo đúng tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu. Sản xuất thuận theo tự nhiên, sản phẩm trà Phìn Hồ là một trong số ít sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Quốc gia, được đánh giá cao về tiêu chuẩn, chất lượng, mang hương vị đặc trưng chè hữu cơ.
Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Công ty Cổ phần R.Y.B (Hà Nội) khẳng định: Chủ thể sản phẩm OCOP đã có sự thay đổi rõ rệt, thay vì sản xuất tự phát, chủ thể của sản phẩm có chiến lược sản xuất bền vững, đặc biệt chú trọng đến tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đây là lý do để doanh nghiệp đặt niềm tin, bắt tay hợp tác lâu dài. Theo bà Hương, hiện nay doanh nghiệp đang hợp tác với các HTX để đặt hàng 7 mặt hàng OCOP xuất khẩu vào thị trường các nước châu Âu, Mỹ, Đài Loan và một số quốc gia khác.
Kiến tạo thương hiệu
Thách thức lớn nhất đối với sản phẩm OCOP Tuyên Quang hiện nay là thiếu nhận diện thương hiệu. Nhiều sản phẩm chỉ đơn thuần mang nhãn hiệu “sản phẩm OCOP”, mà không có một câu chuyện, một logo, một bao bì đủ hấp dẫn để tạo ấn tượng mạnh mẽ với người tiêu dùng.
Ông Trần Hải Tuyên, Chi cục trưởng Chi cục Nông thôn và Thị trường - Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: Sở đã và đang khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng câu chuyện thương hiệu của riêng mình.
Bà Lý Mùi Mương, Phó Giám đốc HTX chế biến trà Phìn Hồ, xã Thông Nguyên chủ thể của sản phầm trà Phìn Hồ chia sẻ: Sản phẩm trà Phìn Hồ, không chỉ là một loại đồ uống, mà còn là câu chuyện về những cây chè hằng trăm năm tuổi, gắn liền với cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao. Câu chuyện đó được kể một cách sống động, chân thực với hình ảnh bà cụ người Dao đỏ uống trà; nguyên liệu, kỹ thuật chế biến cũng được lấy từ quê hương của cụ già người Dao tại thôn Phìn Hồ… Chính hình ảnh chân thực này đã chạm tới cảm xúc của người tiêu dùng.
Sự kết hợp giữa “nâng chất” và “sáng thương hiệu” là chìa khóa để mở ra tương lai rạng rỡ cho OCOP. Khi chất lượng sản phẩm được đảm bảo tuyệt đối, khi mỗi sản phẩm đều mang trong mình một thương hiệu mạnh mẽ, có câu chuyện riêng, thì sản phẩm OCOP sẽ không chỉ là một lựa chọn tiêu dùng, mà còn là một niềm tự hào của người xứ Tuyên.
Bài, ảnh: Đoàn Thư
Ý kiến bạn đọc