Nỗ lực nâng cao chất lượng nông sản xuất khẩu
Trong những năm gần đây, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều bước tiến quan trọng, góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế cho nông sản, sản phẩm công nghiệp địa phương. Đặc biệt, các sản phẩm chủ lực như chè, gỗ rừng trồng, tinh bột sắn, mía đường và các sản phẩm OCOP ngày càng khẳng định chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.
![]() |
Sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình) một trong những sản phẩm xuất khẩu sang Vương quốc Anh. |
Tăng trưởng ổn định
Theo số liệu thống kê của Sở Công Thương, giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh Tuyên Quang trong tháng 8-2025 tiếp tục duy trì mức ổn định, trong đó nhiều mặt hàng nông sản đạt kim ngạch xuất khẩu khả quan. Các doanh nghiệp, hợp tác xã đã chú trọng hơn tới chất lượng sản phẩm, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường nhập khẩu. Đặc biệt, ngành chè, một trong những thế mạnh của tỉnh đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Mỹ. Bên cạnh đó, gỗ rừng trồng và sản phẩm chế biến gỗ cũng tiếp tục được đối tác quốc tế đánh giá cao về chất lượng và nguồn gốc hợp pháp.
Tháng 8 - 2025, tổng giá trị xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Tuyên Quang ước đạt 94,7 triệu USD, tăng 47,6% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 8 tháng đầu năm đạt 672,2 triệu USD, tăng 75,6%, bằng 87,3% kế hoạch năm. Trong đó, giá trị xuất khẩu tháng 8 đạt 75,1 triệu USD, tăng 77,8%; lũy kế 8 tháng đạt 534,2 triệu USD, tăng 106,7% so với cùng kỳ và đã hoàn thành 98,9% kế hoạch năm. Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu tháng 8 đạt 19,5 triệu USD, giảm 10,8% so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đạt 138 triệu USD, tăng 11,1%, mới bằng 60% kế hoạch năm.
Kết quả này phản ánh rõ một xu hướng xuất khẩu, đặc biệt là nông sản, đang trở thành động lực chính của tăng trưởng kinh tế tỉnh. Trong cơ cấu hàng xuất khẩu, nông sản chiếm tỷ trọng lớn với những mặt hàng chủ lực: chè, tinh bột sắn, đường, gỗ và sản phẩm từ gỗ, cùng nhóm sản phẩm OCOP chế biến từ nông sản...
Mở hướng xuất khẩu sản phẩm OCOP
Trong xu thế kinh tế xanh và hội nhập, nông sản muốn chinh phục thị trường quốc tế phải đáp ứng đồng thời hai yêu cầu chất lượng cao và nguồn gốc minh bạch. Đây cũng là hướng đi chiến lược của nhiều hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang.
Là người tiên phong trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chị Phạm Thị Hồng, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Hồng Phát (xã Kim Bình), hiểu rõ những khó khăn của việc làm nông nghiệp sạch. Sản phẩm trà túi lọc đậu đen xanh lòng của HTX được chứng nhận OCOP 4 sao năm 2021 và đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022. Nhờ tuân thủ quy trình nghiêm ngặt và sự hỗ trợ của các cấp, HTX hiện tạo việc làm cho gần 10 lao động, doanh thu trên 4 tỷ đồng/năm, trong đó xuất khẩu chiếm 20%. Để vươn xa hơn, chị Hồng cho rằng HTX cần thêm sự hỗ trợ về công nghệ, chuyển đổi số, kỹ năng thương mại quốc tế. Đây không chỉ là nhu cầu riêng của Hồng Phát mà là yêu cầu chung của nhiều HTX muốn hội nhập.
Một câu chuyện thành công khác là HTX Chuối sạch Chiêu Yên. Năm 2024, chuối chiên giòn và chuối sấy dẻo của HTX được công nhận OCOP 3 sao và trở thành một trong 7 sản phẩm đầu tiên của tỉnh xuất khẩu sang Vương quốc Anh. Tháng 8 vừa qua, HTX tiếp tục xuất khẩu 3.000 hũ chuối, khẳng định sức vươn của nông sản Tuyên Quang.
HTX Chè Minh Quang (xã Thông Nguyên) cũng ghi dấu ấn với mô hình liên kết sản xuất chè Shan tuyết hữu cơ theo chuỗi khép kín. Với 129 hộ dân tham gia, HTX sản xuất khoảng 120 tấn chè tươi mỗi năm, chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng như Bạch trà, Hồng trà, Trà phổ nhĩ… Nhiều sản phẩm đạt OCOP 4 sao cấp tỉnh, giá bán lên tới 2 - 4 triệu đồng/kg. HTX đang thử nghiệm dòng trà kết hợp dược liệu và trái cây, hướng đến các thị trường khó tính như EU và Trung Đông.
Đồng chí Cao Hùng Dũng, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có 1.546 HTX với gần 35 nghìn thành viên, tổng vốn hoạt động hơn 1.600 tỷ đồng. Nhiều HTX kiểu mới đã ứng dụng công nghệ cao, sở hữu sản phẩm OCOP, nhưng cũng còn nhiều khó khăn: quy mô nhỏ, thiếu vốn, khó tiếp cận tín dụng ưu đãi, hạn chế về hạ tầng và nguồn nhân lực trẻ.
Trong bối cảnh hội nhập, nhu cầu nông sản sạch, rõ nguồn gốc, đạt tiêu chuẩn quốc tế ngày càng cao. Đây là cơ hội lớn để kinh tế hợp tác phát triển, song đòi hỏi HTX phải đổi mới quản trị, tăng cường chuyển đổi số, minh bạch thông tin sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
Bài, ảnh: Trang Tâm
Ý kiến bạn đọc