Tuyên Quang tăng cường kết nối cung - cầu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá địa phương
Trong bối cảnh Tuyên Quang và Hà Giang hợp nhất, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hoá địa phương. Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương năm 2025 do Sở Công thương tổ chức vừa qua là một trong những hoạt động trọng điểm, góp phần giúp doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của tỉnh vươn xa.
![]() |
| Hợp tác xã chế biến chè Phìn Hồ giới thiệu các sản phẩm tại hội nghị. |
Liên kết tạo sức bật cho sản phẩm địa phương
Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh nhấn mạnh: Năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng khi tỉnh Tuyên Quang hợp nhất với Hà Giang, mở ra không gian phát triển kinh tế - thương mại rộng lớn với nhiều tiềm năng, lợi thế mới. Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa năm 2025 diễn ra ngày 16 - 10 là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của các địa phương và cũng là diễn đàn quan trọng để các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị phân phối gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Tuyên Quang hiện có hơn 450 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia và 12 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đây là nguồn lực quan trọng để phát triển thương mại hàng hoá, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, chất lượng cao.
Thời gian qua, Sở Công thương đã tập trung thúc đẩy liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng kênh phân phối, đưa hàng hoá địa phương vào hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử và các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Mô hình “liên kết bốn nhà”: Nông dân - Hợp tác xã - Doanh nghiệp và Nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả, giúp sản phẩm nông nghiệp chủ lực có đầu ra ổn định, nâng cao giá trị kinh tế cho người sản xuất.
![]() |
| Các đại biểu dự Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương năm 2025. |
Các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia tại hội nghị đều chung nhận định, chìa khóa thành công nằm ở việc sản xuất gắn với nhu cầu thị trường. Việc áp dụng quy trình sản xuất an toàn, tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ, cùng việc đầu tư bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc đã giúp sản phẩm của Tuyên Quang ngày càng tạo được niềm tin với người tiêu dùng.
Tiêu biểu như HTX sản xuất chế biến thực phẩm an toàn Sáng Nhung đã phát triển chuỗi sản xuất thịt lợn khép kín, áp dụng công nghệ an toàn sinh học, tạo ra sản phẩm đạt OCOP 4 sao, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động. Còn HTX sản xuất chè Shan tuyết cũng đang chuyển hướng mạnh sang chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, nhằm khai thác tối đa giá trị của cây chè đặc sản vùng cao.
Từ thực tiễn đó, liên kết giữa sản xuất, chế biến, tiêu thụ giúp mang lại giá trị kinh tế và góp phần thay đổi tư duy sản xuất, giúp người nông dân chủ động hơn trước biến động của thị trường.
![]() |
| Bàn trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh Cao Bằng. |
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại
Để đưa sản phẩm hàng hoá Tuyên Quang vươn xa, ngành Công thương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xúc tiến thương mại hiện đại. Trong đó, trọng tâm là ứng dụng chuyển đổi số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; kết nối với hệ thống phân phối lớn trong nước và quốc tế; đồng thời tăng cường tham gia hội chợ, tuần hàng Việt Nam ở nước ngoài nhằm quảng bá thương hiệu hàng hoá địa phương.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương khẳng định sẽ đồng hành cùng tỉnh trong việc hỗ trợ đào tạo kỹ năng xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn. Việc đẩy mạnh thương mại điện tử, khai thác công cụ số giúp doanh nghiệp, hợp tác xã rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng, giảm chi phí trung gian, mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững.
![]() |
| Các sản phẩm mật ong của Cao nguyên đá Đồng Văn được giới thiệu tại hội nghị. |
Tại hội nghị kết nối cung cầu có 15 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị trong và ngoài tỉnh như: Tuyên Quang, Ninh Bình, Sơn La, Cao Bằng, Thanh Hóa đã ký kết thỏa thuận hợp tác tiêu thụ sản phẩm. Các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh cũng thể hiện rõ xu hướng chuyển từ xúc tiến thương mại truyền thống sang hợp tác dài hạn, có ràng buộc về chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là bước đi đúng hướng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển thương mại hiện đại, hội nhập sâu rộng, gắn với lợi ích thiết thực của người dân và doanh nghiệp.
Trong giai đoạn mới, việc khai thác hiệu quả tiềm năng vùng, hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm nông, lâm sản, OCOP đặc trưng sẽ là động lực quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh, đưa thương hiệu hàng hoá Tuyên Quang vươn xa hơn trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hải Hương


















Ý kiến bạn đọc