Trầm lắng chợ truyền thống ở phường Hà Giang 2

18:23, 09/12/2025

Từng giữ vị trí rất quan trọng trong hoạt động thương mại của tỉnh Hà Giang trước đây, chợ trung tâm phường Hà Giang 2, tỉnh Tuyên Quang hiện đang đứng trước nguy cơ bị tụt lại phía sau trong sự phát triển. Giữa đời sống kinh tế sôi động, nhưng không khí mua bán tại chợ ngày càng trầm lắng.

Nguyên nhân là bởi áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các cửa hàng tiện ích bên ngoài đường phố; với thương mại điện tử, mua bán online; mặt khác là sự khó khăn từ chính nội tại khi cơ sở hạ tầng của chợ xuống cấp, kinh doanh thiếu đa dạng và thiếu sức hút với người tiêu dùng.

Vì thế vài năm trở lại đây, những tiểu thương có người gần 30 năm gắn bó với các gian hàng nay đang từng ngày quen với sự lặng lẽ, vắng khách ngay cả trong những ngày cuối tuần vốn là thời điểm thường có nhiều người mua hàng hơn ngày thường. 

Chợ trung tâm phường Hà Giang 2 có quy mô 3 tầng, gần 300 gian hàng và nhiều khu kinh doanh, từng là nơi buôn bán đông đúc, hiệu quả.
Chợ trung tâm phường Hà Giang 2 có quy mô 3 tầng, gần 300 gian hàng và nhiều khu kinh doanh, từng là nơi buôn bán đông đúc, hiệu quả.
Dù rất đa dạng hàng hóa, nhưng vài năm gần đây không khí mua bán ở đây khá trầm lắng, nhiều tiểu thương cho biết lượng khách hiện nay giảm rất nhiều so với trước.
Dù rất đa dạng hàng hóa, nhưng vài năm gần đây không khí mua bán ở đây khá trầm lắng, nhiều tiểu thương cho biết lượng khách hiện nay giảm rất nhiều so với trước.
Những gian hàng tạp hóa ở tầng 1, ngay trong ngày cuối tuần cũng chỉ có lác đác khách đến mua.
Những gian hàng tạp hóa ở tầng 1, ngay trong ngày cuối tuần cũng chỉ có lác đác khách đến mua.
Trong một dãy hàng sắt phía trong cũng rất ít khách ghé qua, người bán hàng tranh thủ chuẩn bị đồ ăn cho bữa trưa.
Trong một dãy hàng sắt phía trong cũng rất ít khách ghé qua, người bán hàng tranh thủ chuẩn bị đồ ăn cho bữa trưa.
Các tiểu thương đã quen ngồi lặng lẽ chờ khách, có người cho biết cả buổi sáng chỉ bán được 1- 2 mặt hàng với giá vài chục ngàn đồng.
Các tiểu thương đã quen ngồi lặng lẽ chờ khách, có người cho biết cả buổi sáng chỉ bán được 1- 2 mặt hàng với giá vài chục ngàn đồng.
 Trên tầng 2, nơi từng một thời rất đông khách đến mua sắm quần áo nay cũng thưa vắng khách.
Trên tầng 2, nơi từng một thời rất đông khách đến mua sắm quần áo nay cũng thưa vắng khách.
Khu gian hàng bán thịt lợn cũng ít khách, vì thế một số tiểu thương đã bỏ không bán hàng.
Khu gian hàng bán thịt lợn cũng ít khách, vì thế một số tiểu thương đã bỏ không bán hàng.
 Một chủ hàng rau cho biết, do có nhiều người bán hàng rong tự do bên ngoài khiến việc bán rau trong chợ ngày càng ít người mua.
Một chủ hàng rau cho biết, do có nhiều người bán hàng rong tự do bên ngoài khiến việc bán rau trong chợ ngày càng ít người mua.
Khu tầng 3 chợ trung tâm phường Hà Giang 1 nay đã... bỏ không.
Khu tầng 3 chợ trung tâm phường Hà Giang 1 nay đã... bỏ không.
Qua tìm hiểu được biết, lượng khách giảm mạnh từ khi mua sắm online bùng nổ, kèm theo sự xuất hiện của nhiều siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cả những người bán hàng rong bên ngoài.
Qua tìm hiểu được biết, lượng khách giảm mạnh từ khi mua sắm online bùng nổ, kèm theo sự xuất hiện của nhiều siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và cả những người bán hàng rong bên ngoài.
Theo Tổ quản lý Chợ trung tâm phường Hà Giang 2, từ khoảng 300 gian hàng đến nay chợ chỉ còn hơn 200 gian. Trước khó khăn của chợ truyền thống, đã từng có đề xuất cải tạo, nâng cấp chợ nhưng đến nay vẫn chỉ là ý tưởng trên giấy.
Theo Tổ quản lý Chợ trung tâm phường Hà Giang 2, từ khoảng 300 gian hàng đến nay chợ chỉ còn hơn 200 gian. Trước khó khăn của chợ truyền thống, đã từng có đề xuất cải tạo, nâng cấp chợ nhưng đến nay vẫn chỉ là ý tưởng trên giấy.
Nhiều gian hàng đã đóng cửa nghỉ bán hàng hoặc không thuê gian hàng.
Nhiều gian hàng đã đóng cửa nghỉ bán hàng hoặc không thuê gian hàng.
Trước thực tế vắng khách, các tiểu thương mong muốn được giảm các khoản phí thuê gian hàng, giảm thuế. Đồng thời, nỗ lực để tìm cách thích nghi trong điều kiện thương mai mới.
Trước thực tế vắng khách, các tiểu thương mong muốn được giảm các khoản phí thuê gian hàng, giảm thuế. Đồng thời, nỗ lực để tìm cách thích nghi trong điều kiện thương mai mới.

 Phóng sự ảnh: Hoàng Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Sức mạnh từ văn hóa doanh nghiệp
Trong ngành công nghiệp nặng với việc đảm bảo kỷ luật, an toàn và môi trường, Công ty Cổ phần xi măng Tân Quang - VVMI vẫn xây dựng được văn hoá doanh nghiệp nhân văn, đoàn kết và ổn định. Năm 2025, dù thị trường xi măng liên tục biến động, doanh nghiệp vẫn duy trì thu nhập bình quân gần 20 triệu đồng/người/tháng cho hơn 300 lao động, triển khai đầy đủ chính sách an sinh và đầu tư mạnh cho môi trường làm việc. Đây chính là nền tảng vững chắc phát huy sức mạnh nội lực, giữ chân người lao động và duy trì sự phát triển bền vững.
09/12/2025
Tuyên Quang chuẩn bị chu đáo cho Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung 2025
Theo Công ty Triển lãm Bắc Hà (Hà Nội) - đơn vị thi công Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Tuyên Quang năm 2025), đến thời điểm này các hạng mục phục vụ hội chợ đã hoàn thành trên 70% khối lượng công việc, nhiều gian hàng đã lắp đặt xong.
09/12/2025
Ngành Thuế tích hợp trí tuệ nhân tạo vào eTax Mobile, hỗ trợ 24/24 giờ
Thông tin trên được lãnh đạo Cục Thuế cho biết ngày 9-12. Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Mai Sơn, qua gần 4 năm vận hành, ứng dụng đã được nâng cấp theo hướng “một cửa - một điểm chạm”.
09/12/2025
Công ty Điện lực Tuyên Quang giành giải Nhất cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”
Chiều 8-12, tại Hà Nội, Bộ Công thương tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Tuyên truyền viên tiết kiệm điện năm 2025”.
09/12/2025