Công ty Điện lực chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động sản xuất kinh doanh

09:02, 30/10/2025

Trước xu hướng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành Điện, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, nhằm mang lại những thay đổi đột phá trong công tác quản lý, vận hành và dịch vụ khách hàng. Việc ứng dụng chuyển đổi số toàn diện không chỉ giúp Công ty Điện lực Tuyên Quang tối ưu hóa hoạt động nội bộ, mà còn đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

 

Từ chuyển đổi số công tác văn phòng...

Với mục tiêu hướng tới là một doanh nghiệp số, lấy khách hàng, người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình trong nội bộ và các giao dịch với khách hàng; tập trung chuyển đổi các quy trình từ thủ công sang điện tử trong tất cả các lĩnh vực hoạt động trong toàn công ty.

Cán bộ Đội Quản lý điện lực khu vực Hà Giang tuyên truyền người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Cán bộ Đội Quản lý điện lực khu vực Hà Giang tuyên truyền người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Công ty Điện lực Tuyên Quang đang tập trung triển khai Văn phòng điện tử (E-office) đối với công ty cũng như đối với các đơn vị trong toàn ngành Điện, đánh dấu sự chuyển dịch từ mô hình quản trị truyền thống lên mô hình quản trị trực tuyến làm tiền đề cho tiến trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Văn phòng điện tử là một phần mềm tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ nhu cầu quản lý, xử lý hồ sơ công việc, trao đổi thông tin, điều hành nội bộ, khởi tạo và quản lý văn bản tài liệu, công văn, báo cáo… nhằm mục đích thay thế và hiện đại hóa các phương thức quản lý thông tin truyền thống.

Anh Nguyễn Đức Hiền, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, so với phương thức hoạt động văn phòng truyền thống, E-Office 3.0 mang lại một hệ thống quản lý tập trung có thể dễ dàng quản lý, tra cứu, tìm kiếm văn bản liên quan đến công việc, thực hiện ký số và phát hành văn bản điện tử, mở và lưu trữ hồ sơ trên không gian mạng… Từ đó, giúp nâng cao hiệu suất giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian luân chuyển, phát hành và lưu trữ văn bản.

...đến công tác sản xuất kinh doanh

Với hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trước đây đơn vị phải xử lý một lượng lớn hợp đồng mua bán điện nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn. Nhưng đến nay tình trạng này đã được giải quyết, 100% hợp đồng mua bán điện ngoài mục đích sinh hoạt và hợp đồng mua bán điện sinh hoạt đã được số hóa. Qua đó, giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp việc tra cứu thông tin của khách hàng được thuận tiện và dễ dàng hơn.

Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang kiểm tra vận hành hệ thống lưới điện.
Công nhân Công ty Điện lực Tuyên Quang kiểm tra vận hành hệ thống lưới điện.

Đến hết tháng 9-2025, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã lắp đặt được 486.117 công tơ điện tử các loại, đạt tỷ lệ 100%, trong đó đã thay thế hơn 468.000 công tơ điện tử đo xa, chiếm gần 97% tổng số công tơ trong toàn tỉnh. Việc lắp đặt hệ thống công tơ đo xa giúp ngành điện nâng cao năng suất lao động, tăng độ chính xác, nhất là tính minh bạch trong việc ghi chỉ số sử dụng điện với khách hàng. Công ty đã cung cấp 12 dịch vụ điện trực tuyến, tương đương dịch vụ công ở cấp độ 4 lên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng và Tổng đài 19006769, ứng dụng Zalo… nhằm tăng tính tương tác giữa ngành điện và khách hàng.

Công ty cũng đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, sử dụng hóa đơn điện tử trên nền tảng chuyển đổi số dữ liệu khách hàng. Hiện nay đơn vị đã hợp tác với các ngân hàng như Vietinbank, BIDV, Vietcombank, Agribank, MBbank để thực hiện thanh toán tiền điện thông qua ATM, Bankplus, internet Banking, trích thu nợ tự động... Mỗi tháng có 485.766 khách hàng của ngành Điện thực hiện thanh toán tiền điện qua các dịch vụ của ngân hàng và các tổ chức trung gian như Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng Đồng Việt Payoo và các ví điện tử như VNPay, MoMo, ZaloPay, VNPT-Media, Vimo,… đạt tỷ lệ 100%.

Anh Phạm Hải, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết: Để thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, các dịch vụ điện năng, công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, công ty đang sử dụng các phần mềm dùng chung trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng thông suốt từ cấp tổng công ty đến các điện lực trực thuộc vào công tác quản lý, kinh doanh. Việc số hóa quy trình kinh doanh đã giúp công ty tiết kiệm hàng tỷ đồng và hàng nghìn ngày công mỗi năm, nhờ bỏ các khâu như in hóa đơn tiền điện bằng giấy, in biên bản treo tháo công tơ.

Ông Trần Văn Bằng, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang khẳng định: Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động của Công ty. Đơn vị coi đây là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Với các hệ thống công tơ điện tử đo xa, IMIS, DMS, chúng tôi không chỉ tối ưu hóa công tác quản lý, vận hành mà còn hướng tới mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh, hiện đại, an toàn và thân thiện.

Với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, Công ty Điện lực Tuyên Quang đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng điện năng, dịch vụ khách hàng và phục vụ hiệu quả sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh – quốc phòng của địa phương.

Bài, ảnh: Quốc Việt


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục
Dự báo giá xăng, dầu đảo chiều tăng mạnh trong ngày 30-10
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.010 đồng (5,3%) lên mức 20.060 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 1.025 đồng (5,2%) lên mức 20.745 đồng/lít.
30/10/2025
Xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép
Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực I và Khu vực II, yêu cầu tăng cường quản lý thị trường ngoại hối, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật và giữ ổn định tỷ giá.
30/10/2025
Tỷ giá USD giảm nhẹ trong sáng nay
Sáng 29-10, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 25.091 đồng/USD, giảm 4 đồng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.
29/10/2025
Tăng tốc hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách
Trong bối cảnh kinh tế nhiều thách thức, Tuyên Quang vẫn đặt mục tiêu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2025.
28/10/2025