Đẩy mạnh làm đường giao thông nông thôn – khâu “đột phá”
HGĐT- Năm 2014, huyện Yên Minh xác định việc triển khai làm đường giao thông nông thôn là khâu “đột phá” trong chương trình xây dựng NTM. Thông qua chính sách đầu tư, hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế, huyện đã khuyến khích được nhân dân hăng hái tham gia mở đường liên thôn, liên xóm, đường vào gia đình, qua đó góp phần hoàn thiện hệ thống đường giao thông nông thôn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo.
Những ngày đầu tháng 11, khi thu hoạch xong lúa vụ Mùa, nhân dân thôn Nà Luông, xã Mậu Long bắt tay ngay vào việc làm đường bê-tông nội thôn và đường vào từng gia đình. Năm nay, Nhà nước hỗ trợ cho thôn 100 tấn xi măng, trong đó hỗ trợ trên 80 tấn cho 30 hộ làm đường bê-tông từ trục chính vào nhà, láng bó nền nhà và xây bể nước; hỗ trợ gần 20 tấn xi măng cho bà con đổ bê-tông đường nội thôn. Chị Pờ Thị Rộn, nhà nằm ngay trung tâm thôn vui vẻ cho biết: “Được Nhà nước hỗ trợ xi măng, từ cuối tháng 10 đến nay, gia đình tôi và các hộ dân trong thôn lần lượt đổi công giúp đỡ nhau làm đường vào nhà, bó láng nền nhà và xây bể nước. Đến thời điểm hiện tại, các hộ trong thôn đều hoàn thành công việc, nhà nào cũng trở nên khang trang, sạch đẹp hơn. Hộ nào cũng vui mừng và tiếp tục hiến đất, góp công, góp sức để làm nền đường cho thôn đổ bê-tông đường nội thôn”.
30 hộ dân thôn Nà Luông (xã Mậu Long, huyện Yên Minh) được Nhà nước hỗ trợ xi-măng đổ bê-tông đường vào nhà.
Phong trào làm đường giao thông nông thôn không chỉ diễn ra sôi nổi ở thôn Nà Luông mà còn sôi nổi ở nhiều thôn khác trên địa bàn huyện Yên Minh. Đồng chí Hoàng Quang Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Là huyện vùng cao, điều kiện địa hình phức tạp nên hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện trước kia gặp nhiều khó khăn. Việc đi lại, giao lưu hàng hóa, văn hóa khó khăn là trở ngại lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, ngay từ những năm 2002, huyện tập trung chỉ đạo quyết liệt chương trình làm đường giao thông nông thôn và đến nay 100% thôn có đường ô tô từ trung tâm xã đến trung tâm thôn. Dù vậy, đường liên thôn, liên khu dân cư và đường vào từng gia đình vẫn còn rất nhiều khó khăn. Do đó, năm nay huyện xác định làm đường giao thông nông thôn là một trong những khâu “đột phá” trong Chương trình xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, huyện nghiên cứu, triển khai kế hoạch làm đường giao thông nông thôn với những giải pháp thực hiện và chính sách hỗ trợ cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế”.
Nhằm đảm bảo khâu “đột phá” đạt kết quả cao, huyện không ép chỉ tiêu mà giao kế hoạch trên cơ sở đăng ký của các xã. Dựa vào kết quả đăng ký của các xã, huyện thông nhất, lựa chọn, giao kế hoạch phân bổ kinh phí cho các xã, xi măng về cho các hộ gia đình thực hiện. Về chính sách hỗ trợ, đối với đường bê-tông đi vào từng hộ, Nhà nước cho xi măng, bà con bỏ công lao động, vật liệu xây dựng để làm. Còn đối với đường bê-tông nội thôn, nhân dân góp công lao động mở nền đường và hiến đất, Nhà nước đầu tư đổ bê-tông. Với việc mở đường đất liên cụm dân cư có chiều rộng 2,5m được hỗ trợ 10 triệu/km, đường đất liên thôn có chiều rộng 3,5m được hỗ trợ 30 triệu đồng/km, số tiền này các xã trực tiếp quản lý và chi hỗ trợ cho nhân dân tham gia mở đường. Từ việc giao kế hoạch theo đăng ký, triển khai các chính sách hỗ trợ kịp thời nên hoạt động mở mới đường liên thôn, liên xóm và làm đường bê tông ở các địa phương sôi động từ những ngày đầu năm đến nay. Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, lịch thời vụ mà các xã, các thôn huy động nhân dân làm đường. Đến nay, kế hoạch làm đường cơ bản đã hoàn thành, cụ thể: Đã làm được gần 14km đường bê-tông liên xóm, liên thôn chiều rộng từ 2,5 đến 3,5m; 1.500 hộ được nhận xi măng để làm đường giao thông vào nhà với tổng số trên 13km; mở mới được trên 115km đường ô tô liên thôn loại 3,5m và đường ô tô liên cụm dân cư loại 2,5m.
Đồng chí Hoàng Quang Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Thành quả đạt được trong việc triển khai, thực hiện khâu đột phá làm đường giao thông nông thôn trong năm 2014 không chỉ có ý nghĩa lớn trong việc thực hiện tiêu chí xây dựng NTM ở các địa phương mà còn giúp cho nhân dân có thêm điều kiện để thúc đẩy sản xuất hàng hóa, giao lưu văn hóa. Bên cạnh đó, việc mở đường đất liên thôn, liên cụm dân cư là bước chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn trong những năm tiếp theo”.
Ý kiến bạn đọc