Kỳ bí màn nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ

- Nghi lễ nhảy lửa của dân tộc Dao đỏ có từ thời xa xưa. Người Dao đỏ quan niệm rằng nhảy lửa không chỉ thể hiện sức mạnh, lòng dũng cảm của các chàng trai người Dao đỏ mà còn là hoạt động mang đậm bản sắc văn hoá vừa hoang sơ vừa huyền bí.

Thực hiện nghi lễ nhảy lửa, không chỉ thể hiện khát vọng chế ngự thiên nhiên và mong ước về cuộc sống ấm no, làm ăn thuận lợi, bệnh tật đẩy lùi mà còn là sợi dây tinh thần gắn kết cộng đồng, giúp mọi người đoàn kết, gắn bó hơn để cùng nhau xây dựng bản làng ấm no.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Đống lửa được đốt tại bãi đất rộng, để chuẩn bị cho nghi thức nhảy lửa.

Thầy cúng làm lễ cầu xin các vị thần linh, tổ tiên ban sức mạnh cho người tham gia nhảy lửa.

Theo quan niệm của người Dao đỏ, ngọn lửa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống sinh hoạt và văn hóa, tâm linh. Lửa được coi là vị thần giúp xua đuổi tà ma, bệnh tật, mang lại sự ấm áp và cuộc sống no đủ.

Trước khi nhảy lửa, có một quy định nghiêm ngặt với tất cả những người tham gia phải là nam giới và cơ thể phải sạch sẽ.

Đống củi sau khi cháy hết thành than đỏ rực.

Thầy cúng làm phép trước lúc nhảy lửa.

Các thanh niên người Dao đỏ nhảy múa với đôi chân trần của mình trong đống lửa mà không có cảm giác bỏng rát hay sợ hãi.

Thời gian nhảy trên lửa của họ tùy theo “sức mạnh” được thần linh ban cho.

Màn nhảy múa với than hồng vô cùng đẹp mắt.

Màn tắm lửa của một chàng trai dân tộc Dao đỏ.
    

 Những đôi chân trần.

Sau khi màn nhảy lửa kết thúc, thầy mo làm lễ tạ ơn trời đất, tổ tiên đã ban sức mạnh cho những người tham gia nhảy lửa.