Lâm Bình hoàn thành các điều kiện tiếp nhận 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang

- Thực hiện Nghị quyết số 1262/NQ-UBTVQH14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang thuộc huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình, các địa phương đã hoàn thành các điều kiện sẵn sàng cho ngày điều chỉnh địa giới hành chính.

Nghị quyết số 1262/NQ-UBTVQH14 ngày 27/4/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập các xã, thị trấn thuộc tỉnh. Theo đó, điều chỉnh toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của xã Phúc Sơn và xã Minh Quang của huyện Chiêm Hóa về huyện Lâm Bình; thành lập thị trấn Lăng Can trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của xã Lăng Can thuộc huyện Lâm Bình. Sau khi điều chỉnh, huyện Chiêm Hóa có 1.146,24 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 134.091 người, có 23 xã và 1 thị trấn; huyện Lâm Bình có 917,55 km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 51.421 người, có 9 xã và 1 thị trấn. Những ngày này, chính quyền các xã, các đơn vị đóng trên địa bàn và nhân dân 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày điều chỉnh địa giới hành chính.

Cán bộ xã Minh Quang (Chiêm Hóa) hoàn thành việc kê khai, thống kê chuẩn bị điều chỉnh địa giới hành chính.

Đối với việc điều chỉnh địa giới hành chính, đến thời điểm hiện tại 2 xã Phúc Sơn, Minh Quang đã hoàn thành việc kê khai, thống kê các số liệu về con người, cơ sở vật chất. Đồng chí Ma Thị Minh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Minh Quang cho biết, xã Minh Quang đã thực hiện xong việc thống kê các số liệu về diện tích, đảng viên, số dân, trang thiết bị phục vụ công việc, báo cáo với cơ quan chức năng để chuẩn bị cho công tác điều chỉnh địa giới hành chính. Ngoài ra, xã đã chỉ đạo các thôn, chi bộ hoàn thành xong sơ kết 6 tháng đầu năm để quá trình chuyển giao được diễn ra thuận lợi.  

Trong quá trình thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính, xã Phúc Sơn, xã Minh Quang đã làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nên đã nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, tiến độ thực hiện việc bàn giao các xã về huyện Lâm Bình được cấp ủy, chính quyền các cấp thông tin trên hệ thống loa phát thanh. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã giải đáp những băn khoăn, tâm tư của người dân về các vấn đề sau khi sáp nhập liên quan đến các chính sách an sinh xã hội, đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất. Ông Quan Văn Lai, thôn Bản Chỏn, xã Phúc Sơn cho biết, sau khi có chủ trương điều chỉnh về huyện Lâm Bình, bản thân ông rất đồng tình và nhất trí với chủ trương. Ông mong muốn sau khi điều chỉnh địa giới hành chính, sẽ có nhiều chính sách để hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nghị quyết của Ban Thường vụ Quốc hội sẽ có hiệu lực từ ngày 1-7-2021. Việc kiểm tra tài liệu, công tác bàn giao giữa các đơn vị hành chính được các ngành chức năng của hai huyện tiến hành, đảm bảo nhanh, gọn, tiết kiệm, đồng bộ, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Sau khi sáp nhập xã Phúc Sơn, xã Minh Quang về huyện Lâm Bình, sẽ tập trung thành một cụm xã gồm 5 xã: Phúc Sơn, Minh Quang, Hồng Quang, Thổ Bình và Bình An. Cụm 5 xã này có những nét tương đồng về sản xuất nông lâm nghiệp, văn hóa xã hội, phát triển đô thị và quốc phòng an ninh. Đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết, sau khi sáp nhập, huyện Lâm Bình sẽ quy hoạch lại vùng trồng lạc, lúa và các vùng chăn nuôi tập trung để thu hút đầu tư, sản xuất hàng hóa theo hướng hữu cơ. Từ đó, thu hút doanh nghiệp liên kết với người dân, áp dụng những tiêu chuẩn mới vào sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan chức năng, sự đồng thuận của người dân, việc điều chỉnh địa giới hành chính của 2 huyện Chiêm Hóa, Lâm Bình sẽ là cơ hội mới cho huyện Lâm Bình phát huy được tiềm năng, nâng cao mức sống cho người dân, sớm đưa Lâm Bình thoát khỏi huyện nghèo của tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục