Lợi ích kép mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”

- Hội LHPN thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia xây dựng các tuyến đường hoa gắn với “Nhà sạch, vườn đẹp”. Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã và mang lại những hiệu quả thiết thực, được đông đảo hội viên hưởng ứng, góp phần tạo cảnh quan, môi trường sống xanh-sạch-đẹp.

Mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” của gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, tổ dân phố Tân Quang, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên).

“Gia đình mình được hưởng lợi trước tiên”

Chị Hoàng Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Yên bày tỏ, song song với việc duy trì, xây dựng mới các tuyến đường hoa thì mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” cũng góp phần cụ thể hóa thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Mô hình này nhằm giúp thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hành động của mỗi gia đình hội viên, phụ nữ tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, vệ sinh tạo môi trường sạch, bảo vệ sức khỏe. Cụ thể, việc chỉnh trang, duy trì nhà cửa sạch, đẹp, gọn gàng, khoa học; bố trí khu chăn nuôi (nếu có) hợp lý đảm bảo vệ sinh môi trường; tạo khuôn viên sân vườn xanh có thể là vườn hoa, vườn rau sạch, cây ăn quả… Đồng thời, vận động các hộ tự trang bị thùng rác 2 ngăn phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Giải pháp cụ thể, rác hữu cơ ủ để làm phân bón; còn rác vô cơ vận chuyển mang đi xử lý tập trung hoặc xử lý bằng đào hố rác, xây lò đốt rác mini xa nhà để đốt rác.

Hội HLPN thị trấn xác định, ưu tiên tập trung triển khai xây dựng mô hình tại các hộ hội viên trong ngõ, xóm xa ở xa trung tâm, nơi chưa được thu gom rác thải vận chuyển đi xử lý. Tuy nhiên, khi mới khảo sát, lựa chọn một số hộ hội viên triển khai mô hình điểm cũng gặp khó khăn do hội viên chưa hiểu rõ mục đích, lợi ích mang lại. Để các hộ hội viên thông suốt, chung tay thực hiện, Hội LHPN đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể, cán bộ tổ dân phố đến từng hộ để tuyên truyền, giải thích rõ, hướng dẫn, gợi ý cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi hộ. Đồng thời, xây dựng các mô hình điểm để các chi hội, hội viên khác đến học tập, nhân rộng.

Từ xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” gia đình bà Từ Thị Chắt, tổ dân phố Cống Đôi, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên)
đã cải tạo vườn tạp trồng thanh long.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hội LHPN thị trấn đã thành lập nhóm Zalo để gửi, nhận những thông tin, hình ảnh liên quan đến xây dựng mô hình; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ hội viên. Gia đình bà Tạ Thị Toán ở tổ dân phố Cống Đôi, thị trấn Tân Yên là một trong những hộ đầu tiên triển khai mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Bà Toán chia sẻ: “Ban đầu khi mới được nghe về xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp”, gia đình cũng phân vân liệu có thiết thực hay chỉ gắn cái biển cho có! Nhà mình liệu có đạt các tiêu chí đề ra? Nhưng khi được giải thích rõ, khi thực hiện chính gia đình mình được hưởng lợi trước tiên. Từ đó mọi người trong gia đình ý thức hơn đến việc dọn dẹp nhà cửa hàng ngày, đồ đạc trong nhà sắp xếp ngăn nắp, trồng thêm nhiều chậu hoa tạo không gian xanh. Đặc biệt, mỗi người đều vui vẻ, có ý thức, trách nhiệm trong phân loại, đổ rác đúng nơi quy định...”.

Hiệu quả thiết thực

Qua 1 năm, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và nhận được đồng tình hưởng ứng của nhân dân, Hội LHPN thị trấn Tân Yên đã xây dựng được 47 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” tại 18/18 chi hội tổ dân phố. Tiêu biểu như các chi hội tổ dân phố Tân Quang, Cống Đôi, Ba Chãng... Mô hình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, các chị em ở các chi hội tích cực hơn trong việc trồng và duy trì tốt những tuyến đường hoa trên địa bàn có tổng chiều dài gần 4.000m. Trong quá trình phân loại rác thải tại nguồn, Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Tân Quang, Tân Yên... đã sáng tạo, duy trì tốt hoạt động vận động hội viên tự nguyện thu gom tại nhà để mang nộp các loại rác thải tái chế được để bán phế liệu gây quỹ của chi hội ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, mua dụng cụ phục vụ công tác vệ sinh môi trường.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chi hội trưởng Phụ nữ tổ dân phố Cống Đôi bày tỏ, sở dĩ mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” khi triển khai được hưởng ứng vì nó dựa trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng. Các tiêu chí khá cụ thể chỉ rõ nội dung cần làm, quan trọng mô hình hòa cùng xu hướng chung mỗi người, mỗi gia đình đều mong muốn có môi trường sống trong lành, an toàn. Từ đó, mỗi người có ý thức hơn giữ gìn sạch nhà, sạch bếp gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm; đầu tư cải tạo sân vườn, hàng rào, trồng thêm cây xanh quanh nhà. Một số gia đình phát huy vườn rộng chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng, chăm sóc các vườn cây ăn quả mang lại giá trị kinh tế cao như: Thanh long, cam sành, bưởi... Chi hội có 60 hội viên, ngay trong năm đầu đã có 5 hộ hội viên đạt “Nhà sạch, vườn đẹp”. 

Phụ nữ tổ dân phố Cống Đôi, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) tích cực xây dựng tuyến đường hoa
gắn với mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Điều đáng mừng chúng tôi ghi nhận được khi đến thăm các mô hình là các hộ đều rất vui, tự hào về những thành quả gia đình mình được ghi nhận tấm biển treo trang trọng ở nơi dễ nhìn. Các hộ cũng là những “hạt nhân” chia sẻ kinh nghiệm cho các hộ khác và tích cực tham gia vệ sinh đường, ngõ xóm ở khu dân cư vào những ngày cuối tuần.

Đón tiếp khách trong ngôi nhà xây khang trang không gian gọn gàng, sạch sẽ, khuôn viên có vườn hoa, vườn rau sạch, ao rộng, có tường rào bao quanh, chị Nguyễn Thị Phượng, tổ dân phố Tân Quang vui mừng chia sẻ, thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” gia đình chị đã chủ động cải tạo, quy hoạch lại vườn thành khu trồng các loại hoa, khu trồng rau sạch đáp ứng đủ nhu cầu rau ăn hàng ngày; xây lò đốt rác mini xa nhà. Gia đình cũng đã duy trì việc phân loại rác tại nguồn, vừa tận dụng rác hữu cơ ủ bón cho rau và hoa, tiết kiệm chi phí mua phân bón. Rác đốt được gom xử lý tại lò đốt mini, riêng các loại rác tái chế được mang ủng hộ cho tổ dân phố bán đồng nát gây quỹ bảo vệ môi trường. Từ những lợi ích đó, các thành viên trong gia đình đều vui, hài lòng về môi trường sống trong lành tốt cho sức khỏe. Từ đó, mọi người cùng có ý thức về giữ gìn vệ sinh ở gia đình và tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại tổ dân phố.

Chị Hoàng Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Tân Yên cho biết: Lợi ích kép khi xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” đã được khẳng định giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của hội viên và nhân dân, giải pháp giảm thiểu rác thải, chống rác thải nhựa, chung tay xây dựng thị trấn ngày càng văn minh sạch, đẹp. Năm 2022, Hội LHPN thị trấn sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, vận động thực hiện theo từng nhóm hộ cùng ngõ xóm tập trung ở những nơi ở xa trung tâm. Hội chủ động phối hợp với các đoàn thể, cán bộ chuyên môn thị trấn để tuyên truyền, vận động hướng dẫn chị em tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, hợp lý; thu gom, phân loại rác tại nguồn... Đồng thời, rà soát, thẩm định gắn biển cho các hộ mới để tạo sự lan tỏa mạnh mẽ của mô hình thiết thực này.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục