Một trái tim lớn ngừng đập - Triệu trái tim thổn thức

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người cộng sản kiên trung, trí tuệ, mẫu mực, trọn đời tận hiến vì Dân, vì Nước đến cuối đời đã rời xa chúng ta mãi mãi. Một trái tim lớn đã ngừng đập để lại sự tiếc thương vô hạn trong lòng người dân đất Việt và bạn bè quốc tế.

Ngay từ khi Quốc tang diễn ra, hàng triệu người dân đã xếp hàng chờ đợi đến giờ để được vào viếng, thắp nén nhang tưởng nhớ Tổng Bí thư. Đêm qua, từng hàng dài dòng người tưởng như vô tận hướng về Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội) hay hàng triệu người dân đội mưa xếp hàng để được vào viếng Tổng Bí thư tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh. Dù hàng người rất đông nhưng ai nấy đều bước đi trong trật tự, thành kính, không hề chen lấn, xô đẩy.

Trong dòng người ấy, có biết bao nhiêu người dù chưa được một lần gặp Tổng Bí thư, chỉ được nhìn hình ảnh của Tổng Bí thư qua báo chí, truyền hình nhưng đã rơi những dòng nước mắt nghẹn ngào, xúc động như mất mát đi một điều gì đó vô cùng thiêng liêng, như mất đi người thân của chính mình. Trong dòng người ấy có cả những em nhỏ theo cha mẹ, ông bà xếp hàng để được vào viếng hay có những cụ già, mắt đã mờ, chân đã chậm phải nhờ con cháu dìu đi nhưng cũng không thể vắng mặt trong giờ phút tiễn biệt Tổng Bí thư vô cùng đáng kính trong lòng dân.

Chúng ta cũng không khỏi xúc động trước hình ảnh một cô sinh viên người Lào ở Quảng Ninh đi xe máy vượt hàng trăm cây số để đến viếng Tổng Bí thư hay hình ảnh những người lính, cựu chiến binh bị thương tật cũng lặn lội hàng nghìn, hàng trăm cây số đến thắp nén hương thơm bày tỏ lòng biết ơn, sự tiếc thương vô hạn đối với một nhân cách lớn hay hình ảnh cô giáo ở nơi địa đầu Tổ quốc  Hà Giang thức thâu đêm để đi viếng Tổng Bí thư.

Điều gì đã chạm tới và lay động trái tim của hàng triệu người dân? Đó chính là phẩm chất vô cùng liêm khiết, tài năng, đức độ của người cộng sản đã dâng hiến trọn đời mình cho Tổ quốc, cho hạnh phúc của Nhân dân. Chính phẩm chất ngời sáng, cao đẹp, lý tưởng suốt đời vì Dân, trọng Dân, gần Dân, lo cho Dân của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là cội rễ để chạm tới trái tim của muôn triệu người dân Việt Nam và bạn bè thế giới.

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Lại Đà, ngay từ khi còn là học sinh, trong mắt của cô giáo Đặng Thị Phúc, Tổng Bí thư đã toát lên phẩm chất, đức tính khiêm tốn, giản dị. Rồi đến khi được kết nạp Đảng khi còn là sinh viên, ở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã toát lên đức tính khiêm tốn, luôn nỗ lực hết mình để vượt qua mọi khó khăn, kiên định theo đuổi lý tưởng của mình.

Dù trải qua nhiều cương vị khác nhau cho tới khi trở thành người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn giữ phẩm chất khiêm nhường hết mực. Phát biểu tại lễ nhận Huy hiệu 55 tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ nhận: “Tất cả những gì tôi đã làm là vô cùng nhỏ bé so với công lao giáo dục, rèn luyện của Đảng; sự kèm cặp, chỉ bảo của các đồng chí đảng viên đi trước; sự cộng tác, giúp đỡ của các đồng chí, đồng nghiệp; sự động viên, ủng hộ của Nhân dân…”

Ở con người của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn lan tỏa tinh thần “thép đã tôi”, một chí khí thép với những phẩm chất sáng ngời đạo đức của người đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam với một định hướng tươi sáng, tốt đẹp “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương, nếu là chim hãy là chim câu trắng, nếu là đá hãy là đá kim cương, nếu là người hãy là người cộng sản”.

Trong suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần căn dặn: Đảng ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ, Đảng phải chịu trách nhiệm trước Nhân dân về quyết định của mình và lấy hạnh phúc của Nhân dân là mục tiêu cao nhất. Chính tư tưởng này của Tổng Bí thư đã tạo nên phong cách làm việc của ông luôn gần Dân, thương Dân, lo cho Dân và hết lòng phụng sự lợi ích của Nhân dân.

Người dân ở Thủ đô Hà Nội đến giờ vẫn còn nhớ câu chuyện đồng chí Tổng Bí thư khi còn làm Bí thư Thành ủy Hà Nội đã ngồi trên xe máy xuống thăm Dân, lắng nghe những bức xúc của Dân về đất đai để từ đó chỉ đạo giải quyết cho hàng trăm hộ dân có sổ đỏ theo quy định. Hay như hình ảnh Tổng Bí thư về thăm quê hương Lại Đà chỉ dừng xe ở đầu làng rồi đi bộ hỏi thăm từng em nhỏ, từng người cao tuổi, gặp lại bạn học cũ. Dù đã ở cương vị Tổng Bí thư nhưng khi về thăm lại trường xưa, gặp lại thầy cô vẫn kính trọng, lễ phép hết mực: “Thưa thầy cô, nếu em về được xin thầy cô hãy gọi em là cựu học sinh, cho em để chức vị bên ngoài cánh cổng trường”.

Thanh cao đấy mà gần gũi, giản dị đã làm nên hình ảnh vô cùng đáng kính của Tổng Bí thư trong lòng người dân Việt Nam và người dân thế giới.

Hình ảnh hàng triệu người dân đội nắng, mưa, vượt hàng nghìn cây số để được tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định chỉ có sự chân thành mới kết nối trái tim đến với trái tim và dân tộc Việt Nam luôn hướng đến những điều tốt đẹp nhất. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhẹ bước rời xa chúng ta nhưng Tổng Bí thư mãi là người truyền lửa và thắp lửa tinh thần đoàn kết của dân tộc ta, để mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân vượt lên đau thương nguyện ra sức học tập, noi gương của Tổng Bí thư, thực hành mong ước của Tổng Bí thư “xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”.

Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục