Mùa lê chát Hồng Thái

- Vào kỳ nghỉ Tết độc lập năm nay, thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang) đón tiếp trên 5 nghìn khách du lịch đến đây lưu trú và thưởng lãm cảnh vật. Du khách tỏ ra vô cùng thích thú khi được trải nghiệm hái lê, thưởng thức lê ngay tại vườn.

Năm nay, lê chát chín muộn hơn lê đường. Nhiều người tỏ ra vô cùng thích thú với giống cây bản địa từ ngàn xưa của địa phương. Ông Đặng Văn Sam, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, toàn xã hiện có khoảng 90ha đất trồng lê, nhưng số vườn còn giữ được giống lê chát khoảng 20ha. Đặc điểm của giống lê chát là giống bản địa, hoa to, đẹp, lâu tàn và nở muộn, quả lê chát tuy không hấp dẫn khẩu vị nhiều du khách nhưng nếu ăn quen thì nhiều người lại thấy thích thú vì sự ngọt hậu và vị giòn rất đặc trưng. Theo kế hoạch, UBND xã đang khuyến khích nhân dân thực hiện mở rộng diện tích lê chát để thu hút thêm khách du lịch.

Vườn lê nằm tại thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái, Na Hang.

Giống lê chát có đặc điểm cây thấp, sai quả và rất dễ chăm sóc.

Là giống cây bản địa lâu đời, lê chát chín muộn cũng nét đặc trưng cho du lịch Hồng Thái.

Du khách tỏ ra vô cùng thích thú với hương vị lê chát Hồng Thái:

Anh Đặng Xuân Cường, chủ vườn lê tại thôn Khau Tràng vui vẻ kể, vụ lê năm nay, anh dự kiến thu về khoảng 80 triệu đồng.

Chị Bàn Thị Đại, thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái cho biết: Lê được bán với giá 10.000đ/1kg tự hái và 15.000đ/kg nếu chủ vườn hái, mỗi ngày chị bán trên 100kg quả lê cho khách du lịch.

Mùa lê Hồng Thái cũng là dịp cho các bạn trẻ đến check in.

Mùa lê chín rộ cũng là dịp để người dân Hồng Thái phát triển các sản phẩm du lịch .

Mỗi du khách khi về đều mang những lê làm quà tặng cho bạn bè, người thân.