Mỹ: Thống đốc California ký ban hành luật bảo vệ nghệ sĩ trước trí tuệ nhân tạo

Các nghệ sĩ lo ngại rằng, AI sẽ khiến việc lạm dụng hình ảnh và sản phẩm của họ trở nên phổ biến, và nhiều chuyên gia đã chỉ ra những lo ngại về pháp lý cũng như đạo đức liên quan.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Ngày 17/9, Thống đốc bang California (Mỹ) Gavin Newsom đã ký ban hành hai đạo luật nhằm bảo vệ giới nghệ sĩ trước tình trạng bị sao chép trái phép các sản phẩm âm thanh và hình ảnh.

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (AI) đã có mặt trong ngành giải trí từ nhiều thập kỷ trước, nhưng những tiến bộ vượt bậc gần đây của AI tạo sinh, trong đó có khả năng siêu việt về sáng tạo âm nhạc, đã gây ra nhiều tranh cãi.

Các nghệ sĩ lo ngại rằng AI sẽ khiến việc lạm dụng hình ảnh và sản phẩm của họ trở nên phổ biến, và nhiều chuyên gia đã chỉ ra những lo ngại về pháp lý cũng như đạo đức liên quan.

Theo Văn phòng Thống đốc bang California, một trong hai đạo luật vừa được Thống đốc Gavin Newsom ký ban hành "yêu cầu các hợp đồng phải nêu rõ việc sử dụng bản sao kỹ thuật số do AI tạo ra liên quan đến giọng nói hoặc hình ảnh của nghệ sĩ. Đồng thời, nghệ sĩ phải có người đại diện chuyên nghiệp trong quá trình đàm phán hợp đồng".

Đạo luật còn lại "cấm sử dụng thương mại bản sao kỹ thuật số của các nghệ sĩ quá cố trong các lĩnh vực như: điện ảnh, truyền hình, trò chơi điện tử và sách nói, nếu không có sự đồng ý của gia đình các nghệ sĩ".

Hồi tháng 3 vừa qua, Thống đốc bang Tennessee - ông Bill Lee cũng đã ký ban hành một đạo luật tương tự nhằm bảo vệ các nghệ sĩ, bao gồm cả nhạc sĩ, để loại trừ các tác động xấu từ AI.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục