Nét đẹp trang phục phụ nữ Dao Quần chẹt ở Đồng Phai

- Thôn Đồng Phai, xã Hợp Hòa (Sơn Dương) hiện nay có 113 hộ dân sinh sống, chủ yếu là dân tộc Dao Quần chẹt. Dù trải qua quá trình giao thao văn hóa giữa các dân tộc trong vùng, nhưng dân tộc Dao Quần chẹt ở Đồng Phai vẫn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống của riêng mình. Đặc biệt là mặc trang phục truyền thống đã trở thành nét đẹp, sở thích, niềm tự hào của nhiều phụ nữ Dao Quần chẹt trong những dịp lễ, hội, Tết… ở Đồng Phai.

Trang phục truyền thống của phụ nữ Dao Quần Chẹt bao gồm: Áo dài, yếm, quần, dây lưng, xà cạp, khăn đội đầu và các đồ trang sức khác đi kèm.

Trang phục phụ nữ Dao Quần chẹt khá cầu kỳ, thể hiện tính thẩm mỹ, sự sáng tạo, tinh tế trên từng đường kim, mũi chỉ.

Chị Dương Thị Thái, thôn Đồng, xã Hợp Hòa chia sẻ: Để thêu được một bộ trang phục truyền thống hoàn chỉnh mất rất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên trì, tỉ mỉ và khéo léo của người phụ nữ.

Khăn đội đầu không chỉ bảo vệ mái tóc mà chiếc khăn còn là vật trang trí nhằm tôn lên nét đẹp rạng ngời, duyên dáng của phụ nữ Dao Quần chẹt.

Trang sức bạc là phụ kiện không thể thiếu của phụ nữ gồm vòng cổ, vòng tay, khuyên tai, bộ xà tích… được làm bằng bạc.

Phụ nữ Dao Quần chẹt sửa soạn trang phục tham dự Ngày hội Văn hóa các dân tộc ở Khu dân cư.

Việc tuyên truyền, gìn giữ trang phục truyền thống của phụ nữ Quần chẹt ở Đồng Phai cũng được Hội Phụ nữ, chính quyền địa phương quan tâm, lồng ghép vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ…, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục